จับเรือลอบนำเข้าน้ำมันเถื่อน 1.2 ล้านลิตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจน้ำลุยสกัดจับเรือบรรทุกลักลอบนำเข้าน้ำมันดีเซลเถื่อน 1 ล้าน 2 แสนลิตร ด้านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบด้วยตัวเอง ก่อนแจ้งดำเนินคดีตามกฎหมาย

เรือบรรทุกน้ำมันเถื่อนลำนี้ จอดกลางร่องแม่น้ำเจ้าพระยา ปากคลองสรรพสามิต ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ โดยพลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำทีมขึ้นไปตรวจสอบ พร้อมด้วยนายพชร อนันตศิลปั อธิบดีกรมศุลกากร  พบนาย นิมิตร์ เพชรรัตน์ เป็น กัปตันเรือ พร้อมลูกเรืออีก 8 คน

ขณะที่ของกลาง เป็นน้ำมันดีเซลบรรทุกอยู่ในระวางเรือ ความจุ 1 ล้าน 2 แสนลิตร  ตรวจพบค่าสารมาร์คเกอร์ มีความเข้มข้น 31 

 

 

จับเรือลอบขนน้ำมันเถื่อน 1.8 แสนลิตร มูลค่ากว่า 3.6 ล้านบาท

จับกุมเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน 3 แสนลิตร เร่งสืบสวนขยายผล

ซึ่งสารมาร์คเกอร์ดังกล่าวใช้สำหรับเติมน้ำมันส่งออกไปต่างประเทศ และได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิต เมื่อนำส่งออกไปแล้วจะไม่สามารถนำกลับเข้ามาในประเทศได้อีก หากนำเข้ามาถือเป็นการลักลอบ และผิดตามกฎหมาย

พลตำรวจเอก สุวัฒน์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่รับแจ้งจากสายลับว่ามีการลักลอบขนน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลผิดกฎหมาย เข้ามาเพื่อจำหน่ายในพื้นอ่าวไทยตอนบน จึงนำเรือตรวจการณ์พร้อมกำลังพลออกลาดตระเวน เมื่อไปถึงบริเวณปากร่องน้ำเจ้าพระยา พบเรือบรรทุกน้ำมันสีดำ กำลังแล่นเข้ามาในร่องน้ำเจ้าพระยา จึงสั่งการให้หยุดตรวจสอบ พบของเหลวใสสีเหลืองคล้ายน้ำมันดีเซล  เมื่อสอบถามถึงที่มา  เอกสารทะเบียนเรือ และใบอนุญาตใช้เรือ ไม่สามารถนำมาแสดงได้ จึงควบคุม ก่อนประสานเจ้าหน้าที่ศุลกากร และ เจ้าหน้าที่สรรพาสามิต ร่วมตรวจสอบ

เบื้องต้น กัปตันเรือ ระบุว่า ไปรับน้ำมันดังกล่าวที่บริเวณหลังเกาะกูด ใกล้กับประเทศกัมพูชา ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และ เข้าจับกุมดังกล่าว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นการลักลอบนำเข้าน้ำมัน และผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.ศุลกากร  โทษจำคุกไม่เกิน สิบปี หรือปรับเป็นเงินสี่เท่าของราคาของซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ริบของ รวมถึง  พ.ร.บ.สรรพสามิต  จำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับห้าเท่าถึงสิบห้าเท่าของค่าภาษีที่ต้องเสีย หรือทั้งจำทั้งปรับ  และ ผิด ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ