"เสี่ยโจ้" เผ่นข้ามแดน ผบช.ก.เชื่อ ซุก"บิ๊ก" เพื่อนบ้าน แจงเหตุจับได้แล้ว ทำไมต้องปล่อยลอยนวล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผบช.ก.แจงจับ "เสี่ยโจ้ ปัตตานี" พ่อค้าน้ำมันเถื่อนได้ ทำไมยอมปล่อยลอยนวลอีกครั้ง ชี้ปมหมายจับ เชื่อเผ่นข้ามประเทศแล้ว

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เผยแพร่ข้อความชี้แจง กรณี "เสี่ยโจ้" นายสหชัย เจียรเสริมสิน นักธุรกิจชื่อดัง จ.ปัตตานี ผู้ต้องหาหนีคดีฟอกเงิน จากการค้าน้ำมันเถื่อน ที่หลบหนีนานหลายปี ก่อนถูกตำรวจกองบังคับการปราบปราม จับกุมได้ที่ย่านห้วยขวาง กทม. เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ต่อมาวันที่ 10 พ.ย. นายสหชัย หรือเสี่ยโจ้ ได้รับการปล่อยตัว ได้รับอิสรภาพ หลังจากตำรวจส่งตัวให้พนักงานอัยการ

รวบ "เสี่ยโจ้" เจ้าพ่อค้าน้ำมันเถื่อน

จับอีก 101 คน เมียนมาลอบเข้าไทย พบเสียค่านายหน้ารายละ 25,000 บาท


  

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ชี้แจงว่า "สืบเนื่องมาจากเมื่อปี 2555 นายสหชัย หรือโจ้ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. จับกุมพร้อมของกลาง เงินสด 46 ล้านบาท  น้ำมัน 2000 ลิตร และตรวจพบหลักฐานการซื้อขายน้ำมันเถื่อนจำนวน 500 ล้านลิตร

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับนายสหชัย หรือโจ้ ในความผิดเกี่ยวกับการค้าน้ำมันเถื่อน และมีการดำเนินคดีเพิ่มเติมในความผิด พ.ร.บ.ฟอกเงิน ต่อมาจึงได้มีการออกหมายจับนายสหชัย หรือเสี่ยโจ้ ในข้อหา “ร่วมกันฟอกเงิน”เสี่ยโจ้ ได้พยายามหลบหนีการจับกุมเรื่อยมา

จนกระทั่งวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ตำรวจสอบสวนกลางสามารถจับกุมตัวนายสหชัย  หรือโจ้ ได้ที่ตลาดกลางคืนย่านห้วยขวาง แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ หลังจากนั้นจึงได้นำตัวนายสหชัย  หรือโจ้ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย 

ต่อมาในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ได้ปรากฏข่าวตามสื่อต่างๆ ในกรณีที่นายสหชัยฯ หรือโจ้ ได้รับการปล่อยตัว ทางตำรวจสอบสวนกลางจึงขอชี้แจงประเด็นในการดำเนินการของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดังนี้ 

การจับกุมนายสหชัยฯ หรือโจ้ ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมานั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมนายสหชัยฯ หรือโจ้ ตามหมายจับศาลจังหวัดสงขลา ที่ 60/2564 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ในความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน ซึ่งหมายจับดังกล่าวเป็นหมายจับที่ชอบด้วยกฎหมาย ยังไม่ถูกถอนจากสารบบแต่อย่างใด

การจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเป็นการกระทำโดยใช้อำนาจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และถึงแม้ว่าภายหลังทางพนักงานอัยการจะมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องในคดีนี้ก็ตาม ในส่วนนี้ยังคงอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาขอความเห็นจาก ผบ.ตร. ว่าเห็นพ้องหรือเห็นแย้งในกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้องหรือไม่ 

สำหรับการส่งตัวนายสหชัยฯ หรือโจ้ ไปยังอัยการจังหวัดสงขลานั้น เป็นการส่งตัวนายสหชัยฯ หรือโจ้ ไปยังสำนักงานอัยการตามที่ได้มีการส่งสำนวนคดีไปยังสำนักงานอัยการจังหวัดสงขลาก่อนหน้านี้ เพื่อให้พนักงานอัยการส่งฟ้องนายสหชัยฯ หรือโจ้ ต่อศาลตามอำนาจต่อไป

ในส่วนของความเห็นของพนักงานอัยการจะสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้อง เป็นอำนาจและดุลพินิจของทางพนักงานอัยการ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเองได้ดำเนินการติดตามจับกุมตัวนายสหชัยฯ หรือโจ้ มาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างสุดความสามารถ 

สำหรับเหตุที่ไม่ได้ส่งตัวนายสหชัยฯ หรือโจ้ ไปยังศาลปัตตานีนั้น เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบในสารบบแล้วพบว่า นายสหชัยฯ หรือโจ้ มีหมายจับของศาลจังหวัดสงขลาเพียงหมายจับเดียว ไม่พบหมายจับของศาลจังหวัดปัตตานีที่นายสหชัยฯ หรือโจ้ ไม่ได้เข้ารับโทษตามคำพิพากษาของศาลแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมิได้นำตัวนายสหชัยฯ หรือโจ้ ส่งไปยังศาลจังหวัดปัตตานี 

ในส่วนของกรณีที่นายสหชัยฯ หรือโจ้ ได้รับการปล่อยตัวหลังจากนำตัวส่งพนักงานอัยการแล้วนั้น ถือเป็นดุลพินิจของทางพนักงานอัยการ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีอำนาจในการควบคุมตัวนายสหชัยฯ หรือโจ้แต่อย่างใด

เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบข้อมูลไปยังหน่วยงานอื่นฯ ถึงข้อมูลหมายจับค้างเก่าของนายสหชัยฯ หรือโจ้ แล้ว พบว่านายสหชัยฯ หรือโจ้ ไม่มีหมายจับค้างเก่าคดีอื่นๆ การชี้แจงของเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเป็นการชี้แจงต่อพนักงานอัยการตามข้อมูลที่ตรวจพบ ณ ขณะนั้น 

ตำรวจสอบสวนกลาง ยังคงให้ความสำคัญสำหรับการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดตามกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ยึดหลักความถูกต้อง ยุติธรรม ตรงไปตรงมา ไม่มีการช่วยเหลือผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด"

ขณะที่ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เผยว่า จากการจับกุมนายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือเสี่ยโจ้ ปัตตานี ล่าสุดตอนนี้อยู่ในขั้นตอน การทำเอกสารสำนวน เพื่อเตรียมส่งกลับมาที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ผบ.ตร.พิจารณา ว่ามีความเห็นแย้งหรือไม่ ซึ่งเท่าที่ทราบ คาดว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีความเห็นแย้งเรื่องที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง

ส่วนกรณีที่ระบุว่า ไม่พบคดีค้างเก่าที่ศาลปัตตานี  ผบช.ก ระบุว่า ได้สอบถามไปยังศาลจังหวัดปัตตานี ให้ตรวจสอบหมายจับของเสี่ยโจ้แล้ว แต่ทางศาลก็แจ้งว่าไม่มีหมายจับในระบบ ทำให้ตำรวจกองปราบต้องนำตัวเสี่ยโจ้ส่งศาล จ.สงขลา ในช่วงกลางดึกของวันศุกร์ที่ 5พ.ย.  ที่ศาลปัตตานีระบุว่า ไม่มีเอกสารในระบบ ซึ่งตรงนี้ไม่แน่ใจว่าขัดข้องในส่วนธุรการหรือส่วนไหน  จึงไม่มีข้อมูลดังกล่าวทั้งในระบบของตำรวจ และศาลในส่วนนี้คงต้องไปถามข้อเท็จจริงจากศาล จ.ปัตตานี เบื้องต้นคาดว่า เสี่ยโจ้หนีออกนอนประเทศไปแล้ว เพราะจากข้อมูลพบว่ามีความสนิทสนมกับคนระดับสูงของประเทศเพื่อนบ้าน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ