ชาวบ้าน เชื่อเป็นขบวนการลอบค้าสัตว์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าต่อเนื่องจาก เหตุการณ์เจอลิงแสม ถูกจับใส่ถุวตาข่ายและแขวนห้อยในอาคารร้างที่จังหวัดสระบุรี ล่าสุดพบว่าลิงที่ถูกช่วยเหลือ 29 ตัว เริ่มทยอยตายลง คาดสาเหตุเพราะอดอาหารหลายวัน ขณะที่ชาวบ้านเชื่อว่า ไม่ใช่ลิงในพื้นที่ อาจถูกจับมาพักระหว่างรอส่งขายต่อ

ย้อนไปดูเหตุการณ์เริ่มต้นอีกครั้ง นี่เป็นภาพขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือลิงแสม ที่ถูกนำมาทิ้งในบ้านร้าง ตำบลพุคำจาน อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี  ซึ่งสภาพบ้านลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียว มีห้องโถ่งโล่ง มีต้นไม้และหญ้าขึ้นปกคลุม ในบ้านร้าง พบกล่อง 5 ใบ แต่ละกล่องมีลูกลิง 6 ถึง 8 ตัวถูกขังอยู่  และพอเข้าไปในห้องน้ำ ก็พบกับภาพที่น่าสลดใจ พบลูกลิงถูกจับใส่ถุงตาข่ายสีฟ้า มัดปากถุง แขวนไว้กับเชือกไนลอนที่ถูกผูกขึงเป็นราว โดยลิงส่วนใหญ่มีสภาพอิดโรย และกลิ่นเหม็นสาบ

เปิดใจ! พ่อนายกอบต.เชื่อถูกยิงจากการเมือง

แต่งชุดนักรบ ขอสภาฯ เร่งออก กม.คุมทองคำ

ส่วนบริเวณด้านนอกบ้าน ยังพบลูกลิงนอนตายอยู่ตรงป่าหญ้า บางตัวลักษณะพึ่งตาย และบริเวณป่ารอบๆ บ้านก็พบลิงจำนวนมากเกาะกลุ่มกระจายอยู่ตามต้นไม้ด้วย

เด็ก 4 ขวบเล่นโต๊ะพับถูกหนีบคอเสียชีวิต

เหตุการณ์นี้ ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้บริเวณดังกล่าว คาดว่า ลิงที่พบน่าจะเป็นลิงที่ถูกจับมาแล้วนำมาพักไว้เพื่อเตรียมส่งขายต่อเพราะชาวบ้านแถวนี้อนุรักษ์ลิงไม่เคยทำร้ายลิง ถ้ามีลิงมากินมันสำปะหลัง ข้าวโพด ชาวบ้านก็จะจุดประทัดไล่เท่านั้น

สำหรับจุดนี้มีลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก แต่เชื่อว่าลูกลิงในบ้านร้าง ไม่ใช่ลิงแถวนี้อย่างแน่นอนเนื่องจากลิงแถวนี้เป็นลิงกระบุต จะหางยาวกว่าลิงชนิดอื่น

ขณะที่ ความคืบหน้าล่าสุด พันตำรวจเอก สุบรรณ พิมพา  ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรพระพุทธบาท อ. พระพุทธบาท ให้ข้อมูลเกี่ยวกับในคดีนี้ว่า วันนี้ ตำรวจชุดสืบสวน และเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จะลงพื้นที่ ร่วมหาหลักฐาน และหาเบาะแส ต่างๆ อีกครั้ง รวมถึงสืบหาในพื้นที่ในกลุ่มค้าสัตว์ป่า เนื่องจากปัจจุบัน เพื่อลิงเป็นสัตว์สงวน มีการลักลอบค้าสัตว์ป่า ไปทำอาหารเปิปพิสดารในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทำให้ลิงมีราคาสูง ทำให้เป็นแรงจูงใจในการค้าสัตว์ป่าสงวน

ตามกฎหมาย หากผู้ใดครอบครองมีความผิดมาตรา 19 การครอบครองสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน และซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือ ปรับ 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และทารุณกรรมสัตว์

วอนช่วย 32 คนไทย ถูกหลอกไปทำงานกัมพูชา

ส่วนการช่วยเหลือไปจำนวน 29 ตัวนั้น ตอนนี้เหลือรอดชีวิต 24 ตัว หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะอนุบาลรักษา ให้แข็งแรง ก่อนจะส่งที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จังหวัดนครนายกต่อไป

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ