สาวสืบเอง!คนปลอมเฟซบุ๊ก 3 ปีหลอกเงินเด็ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาวคนหนึ่งถูกคนนำรูปไปปลอมโปรไฟล์ในโซเชียลนานเกือบ 3 ปี พบนำไปใช้คุยกับเด็กผู้ชายและหลอกให้โอนเงิน เมื่อแจ้งความ ตำรวจกลับบอกว่าทำอะไรไม่ได้ เธอจึงตัดสินใจแกะรอยจนเจอตัวผู้ก่อเหตุเอง

เหตุการณ์ที่คุณฟาง หญิงหน้าตาดีชาวลำพูน ตามไปพบมิจฉาชีพชื่อเบียร์ อายุ 24 ปี ที่อยู่ต่างอำเภอถึงบ้าน และสอบถามว่าเหตุใดต้องนำรูปของเธอไปปลอมโปรไฟล์เฟซบุ๊ก ติ๊กต๊อก และไอจี  ซึ่งหญิงชื่อเบียร์ก็บอกสั้นๆว่า เพราะชอบ 

คลิปนี้คุณฟางนำมาโพสต์ในติ๊กต๊อก จนมียอดผู้ชมคลิปหลายล้าน และเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก บางส่วนชื่นชมที่ตามตัวจนเจอและยังบอกว่าคุณฟางใจเย็นมาก พร้อมแนะนำให้ไปแจ้งความเอาผิด

เช็กเลย! ปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ - ลูกจ้าง - บำนาญ ปี 2565 เงินเข้าวันไหน?

ครม.ไฟเขียวงบ 811 ล้าน เพิ่มค่าเสี่ยงภัย จนท.ด่านหน้า คนละ 500 บาท

ทีมข่าวไปพบคุณฟาง เล่าว่า เกือบ 3 ปีที่ผ่านมา มีคนรู้จักทักมาบอกว่ามีคนปลอมโปรไฟล์ของเธอ แต่ที่แปลกคือ หญิงชื่อเบียร์เองก็เคยทำทีเป็นพลเมืองดีส่งข้อความมาว่ามีคนปลอมเฟซบุ๊กของเธอด้วย

แต่ตอนนั้นเธอต้องเลี้ยงลูกเล็กไม่มีเวลาตามเรื่องจนปีก่อนจึงไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่สภ.เมืองลำพูน แต่ตำรวจบอกว่า คดีนี้ไม่มีผู้เสียหายจากการที่นำรูปของเธอไปใช้  จึงไม่ได้ติดตามผู้ก่อเหตุ

ภายหลังเธอได้ข้อมูลว่า หญิงชื่อเบียร์ ปลอมโปรไฟล์ของเธอหลอกคบหาเด็ก ม.6 ให้วีดีโอคอลคุย แต่หญิงชื่อเบียร์จะไม่เปิดหน้า จากนั้นก็จะแคปหน้าจอไว้หลอกคนอื่นต่อว่ามีตัวตนจริง 

นอกจากนี้ยังหลอกให้เด็กโอนเงินให้ เมื่อเธอติดต่อเด็กคนดังกล่าว หญิงชื่อเบียร์ก็ยังโกหกเด็กว่า เธอเป็นตัวปลอม จนเด็กคนนั้นไม่ยอมคุยกับเธอ

เธอถึงขั้นต้องขอให้ครูโรงเรียนดังกล่าวช่วยให้ได้คุยกัน และวีดีโอคอลยืนยันตัวตน จนเด็กเชื่อและให้ข้อมูลเลขบัญชีที่โอนเงินไป 

ซึ่งก็พบว่าเป็นบัญชีสามีของหญิงชื่อเบียร์ เธอจึงไปตรวจสอบจนทราบที่อยู่ และได้เจอกับครอบครัวฝ่ายสามี ซึ่งบอกว่าไม่รู้เรื่องนี้ และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พาไปเจอตัวหญิงชื่อเบียร์ ทำให้วันนั้นเธอซึ่งกำลังโมโหไม่ได้เกรี้ยวกราดมากนัก

โดยทราบข้อมูลว่า หญิงชื่อเบียร์มาอาศัยอยู่บ้านสามี 5-6 ปี ไม่ได้ทำงานอะไร และมักสร้างปัญหา จนครอบครัวสามีไม่อยากให้อยู่ที่บ้าน ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นฝ่ายสามีก็เพิ่งรู้เรื่องจนทะเลาะกัน

คุณฟาง บอกว่าเฉพาะที่พบหลักฐานมีเด็กที่เคยโอนเงินให้หญิงชื่อเบียร์มี 2 คน แต่เป็นเงินหลักร้อยเด็กจึงไม่ไปแจ้งความ จึงทำอะไรไม่ได้มาก  แต่เจอว่ามีการพูดคุยกับเด็กลักษณะเดียวกันอีกจำนวนมาก

เธอจึงให้หญิงชื่อเบียร์ลบแอคเคาน์ในโซเชียลทุกแอปฯ และเพื่อป้องกันเบอร์ที่ผูกบัญชีกับแอคเคาน์ถูกนำไปใช้อีก จึงตัดสินใจขอซื้อซิมโทรศัพท์ในราคา 300 บาทมาด้วย และทราบข้อมูลว่า หญิงที่ก่อเหตุนั้นน่าจะมีปัญหาในครอบครัว จึงอยากให้คนมาชื่นชอบและสนใจ 

ส่วนตัวก็อยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่เล่นโซเชียล ไม่ควรเปิดเผยภาพหรือข้อมูลบางอย่างแบบสาธารณะ  เพราะเสี่ยงที่จะถูกมิจฉาชีพนำไปใช้ และกฎหมายก็ยังไม่ครอบคลุมในเรื่องการเอาผิดมากนัก

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ