ธปท.เตรียมออกมาตรการคุม “ค่าเงินบาท”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ยอมรับ กังวลสถานการณ์ค่าเงินบาท เตรียมพิจารณาออกมาตรการดูแลค่าเงินบาทแข็งค่าเร็ว พร้อมย้ำไทยต้องเปลี่ยนโครงสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจ

แบงก์ชาติ กังวล เงินบาทแข็งค่าเร็ว ซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยที่ยังเปราะบาง

“กฤษฎา” จี้ รัฐบาล ช่วยภาคอุตสาหกรรม หลัง ส่งออกติดลบ ค่าบาทแข็ง

หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย มีความกังวลเรื่องสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าเร็ว เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาผู้ส่งออกได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ทั้ง จากโควิด-19 ปัญหาหนี้สิน ซึ่งอาจส่งผลต่อจ้างงานและคุณภาพสินเชื่อ โดยวันนี้ เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 30.32 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 30.30 ถึง 30.31 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับภูมิภาค

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.เปิดเผยว่า มาตรการในการดูแลค่าเงินบาทนั่น ธปท.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นนตอนพิจารณามาตรการที่เหมาะสมอยู่ ซึ่งต้องดูในแง่ของภาพรวม และต้องคิดถึงผลข้างเคียงที่สำคัญด้วย

สำหรับโครงสร้างเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบัน ผู้ว่าแบงก์ชาติ บอกว่า ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว หากไทยยังมุ่งเน้นการเติบโตแบบไม่คำนึงถึงความยั่งยืน ในระยะยาวจะเติบโตได้ลำบากมาก ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อม สังคม สิทธิมนุษยชน ที่แนวโน้มของโลกจะถูกหยิบกลับมาเป็นความเสี่ยงแรงกดดันทางเศรษฐกิจอีกครั้ง โดยเฉพาะจากสหรัฐอเมริกาฯ ซึ่งมองว่าไทยต้องใช้แนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน หรือ ESG เป็นแนวทางหลักในการพัฒนา

 

 

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ