เรื่องควรรู้ ก่อนจอง หุ้น OR หุ้น IPO มหาชน แห่งปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นกระแสในแวดวงการลงทุนมาระยะหนึ่ง หลังจาก คณะกรรมการ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) มีมติให้มีการจัดสรรหุ้นที่จะมีการเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) โดยเปิดจองตั้งแต่ วันที่ 24 ม.ค. วันแรก ถึง (เที่ยงวัน) ของวันที่ 2 ก.พ. 64 มาทำความรู้จัก หุ้น OR ตัวนี้ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร และถ้าจะจองหุ้นดังกล่าวต้องทำอย่างไร

1.หุ้น OR  มาจาก  บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จํากัด (มหาชน)

ก.ล.ต.เล็งคุมหลักเกณฑ์จัดสรรหุ้น IPO หวังกระจายถึงมือประชาชน

2. บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จํากัด (มหาชน)  ได้ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆ (Non-Oil) อย่างผสมผสานกัน ซึ่งรวมถึงการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในตลาดค้าปลีกและตลาดพาณิชย์ ธุรกิจกาแฟ เช่น คาเฟ่อเมซอน

ร้านอาหารและเครื่องดื่มอื่น ๆ ร้านสะดวกซื้อ  ไม่ว่าจะเป็น ร้านค้าสะดวกซื้อจิฟฟี่ ชานมไข่มุกเพิร์ลลี่ ที เท็กซัส ชิคเก้น (Texas Chicken) และ ฮั่วเซ่งฮง ติ่มซำ  เป็นต้น นอกเหนือจาก สถานีบริการน้ำมันptt station”

3. ผลการดำเนินธุรกิจ ในส่วนของ สถานีบริการน้ำมันptt station”  มีทั้งสิ้น 2,297 สาขา คาเฟอเมซอน 3,440 สาขา และร้านค้าปลีก อย่าง 7-Eleven อีก 2,046 สาขา (ข้อมูล ณ 30 ก.ย.63) รายได้รวมอยู่ที่ 319,308.41 ล้านบาท  โดยสามารถทำกำไรก่อนหักค่าใช้จ่าย (EBITDA)  อยู่ที่ 12,523 ล้านบาท และ กำไรสุทธิอยู่ที่ 5,868.5 ล้านบาท (ข้อมูลช่วง 9 เดือนปี 2563)

4. ราคา 16 - 18 บาทต่อหุ้น โดยผู้จองซื้อหุ้นจะต้องชำระค่าจองซื้อหุ้นที่ราคาเสนอขายเบื้องต้นสูงสุดคือ 18 บาทต่อหุ้นโดยราคาสุดท้าย (Final Price) จะประกาศผ่าน เว็บไซต์  PTTOR (www.pttor.com)  ภายในเวลา 9.00 น. ของ 3 ก.พ. 64

 

5. สำหรับการเปิดจองซื้อหุ้น OR จะมีการแจ้งรายละเอียดการจองซื้อทั้งหมดและเอกสารการจองซื้อจะประกาศผ่านหน้าเว็บไซต์  PTTOR (www.pttor.com) วันจันทร์ที 18 ม.ค. 64

6. ผู้ถือหุ้นของ ปตท. เฉพาะผู็มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้น ( Pre-emptive Rights) จองซื้อได้ 3 วิธี ได้แก่  

6.1 การจองซื้อผ่านระบบออนไลน์ (Online) บนเว็บไซต์ www.kasikornbank.com/kmyinvest

6.2 การยื่นใบจองซื้อ ณ สำนักงานของบริษัทหลักทรัพย์ที่ผู้ถือหุ้นมีบัญชีซื้อขาย หลักทรัพย์ หรือ สำนักงานใหญ่บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จ้ากัด (มหาชน) ซึ่งเป็น ตัวแทนในการรับจองซื้อหุ้นในส่วน Pre-emptive Rights

และ 6.3 การจองซื้อผ่านทางโทรศัพท์บันทึกเทป (สำหรับผู้จองซื้อที่มีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์กับ บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จ้ากัด (มหาชน) เท่านั้น) โดยตัวแทนในการรับจอง ซื้อขอสงวนสิทธิงดรับใบจองซื้อและเอกสารประกอบการจองซื้อทางไปรษณีย์ หรือผ่านสาขาของธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ

7.เสนอขายเฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้น ( Pre-emptive Rights) จำนวนไม่เกิน 300,000,000 หุ้น

8.สำหรับผู้จองซื้อรายย่อย สามารถจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ OR ได้ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. 64 ถึง เวลา 12:00 น. (เที่ยงวัน) ของวันที่ 2 ก.พ. 64 ผ่านตัวแทนจำหน่ายหุ้น ซึ่งประกอบด้วย ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

9.ผู้จองซื้อรายย่อยสามารถจองซื้อได้ 2 วิธีได้แก่ การจองซื้อผ่านระบบออนไลน์ (Online) ตามรายละเอียดที่ตัวแทนจ้าหน่ายหุ้นแต่ละรายกำหนด และ การยื่นใบ จองซื้อ ณ สำนักงานและสาขาของตัวแทนจำหน่ายหุ้นภายในวันและเวลาทำการ

10.จำนวนหุ้นสามัญเพิ่มทุน ที่เสนอขายต่อผู้จองซื้อรายย่อย เป็นจำนวนประมาณ 595,700,000 หุ้น โดยกำหนดจำนวนหุ้นจองซื้อขั้นต่ำ 300 หุ้น และจะต้องเพิ่มเป็นจำนวนทวีคูณของ 100 หุ้น

11.การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจการลงทุน

 

"เจ้าสัวเจริญ" นำทัพ พา AWC เข้าตลาดฯ มูลค่าหุ้นกว่า 1.8 แสนล้าน

LINE เคาะราคาหุ้น IPO ตั้งเป้าระดมทุนว่า 4 หมื่นล้าน

10 แชมป์เศรษฐีหุ้นไทย ปี 63 เจอพิษโควิดวูบ 1.4 แสนล้านบาท

ที่มา : PTTOR / ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ