ลูกจ้างช็อก โรงงานสั่งปิด กะทันหัน ไร้เงินชดเชย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พนักงานของบริษัทแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ ก็ต้องถึงกับช็อค เมื่อจู่ๆโรงงานที่ทำอยู่สั่งปิดกระทันหัน

ลูกจ้างช็อกถูกลอยแพ ได้แค่ 20,000 บาท 800 คนตกงาน วันเดียวปิดกิจการ 2 แห่ง

จากสถานการณ์​โควิด19 ส่งผลให้เศรษฐกิจ​ทั่วโลกเกิดการชะลอตัว หลายกิจการต้องยุติลงไป ล่าสุดพนักงานของบริษัทแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ ก็ต้องถึงกับช็อค เมื่อจู่ๆโรงงานที่ทำอยู่สั่งปิดกระทันหัน ทำให้วันนี้พวกเขานัดรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม

เดินทีพนักงานกว่า 1000 คน นัดรวมตัวกันที่ด้านหน้าโรงงานภายในนิคมอุตสาหกรรมบางพลี แต่ปรากฎ​ว่า ไม่มีตัวแทนจากบริษัทเข้ามาเจรจา จนในท้ายที่สุด พวกเขาต้องเคลื่อนขบวนมาที่สถาบันพัฒนา​ฝีมือ​แรงงาน​ จ.สมุทรปราการ แห่งนี้ เพื่อยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานรัฐแทน

เมื่อช่วงเช้า พนักงานของบริษัทผลิตชุดชั้นในแห่งหนึ่ง ในนิคม​อุตสาหกรรม​บางพลี นัดรวมตัวกันที่บริเวณ​ด้านหน้าโรงงาน ซึ่งมีป้ายประกาศห้ามบุคคลภายนอก ​เข้าไปในโรงงานเด็ดขาด และโรงงานจำเป็นต้องปิดกิจการ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ​ที่ชะลอตัว ถูกยกเลิกออเดอร์ผลิต และส่งออกสินค้าไม่ได้ ทำให้ภายในโรงงานเหลือเพียง รปภ. ที่ถูกจ้างมาจากบริษัทอื่น เพื่อรักษาความปลอดภัยเท่านั้น

พนักงานหลายคนยอมรับว่าช็อกกับเหตุการณ์​ที่เกิดขึ้น เพราะบริษัทไม่ส่งสัญญาณ​เตือนมาก่อน ตอนที่โควิดระบาดใหม่ๆก็ไม่มีการหักลดเงินเดือนใดๆ มีเพียงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทสั่งให้พนักงานหยุดใช้วันลาพักร้อน 4 วัน แต่เมื่อถึงกำหนดวันทำงานกลับมีประกาศ​ว่าปิดกิจการแทน

เมื่อช่วงเช้าพนักงานราว 1000 คน ก็ยืนรออยู่ด้านหน้าโรงงานนับชั่วโมง แต่ก็ไม่มีตัวแทนจากบริษัทมาเจรจา ทำให้พวกเขาย้ายมาปักหลักที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน จ.สมุทรปราการ แทน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้นำเอาแบบฟอร์มต่างๆมาให้กรอกข้อมูล เช่นคำร้องการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม เอกสารขอรับเงินเยียวยาจากประกันสังคม เอกสารลงทะเบียนหางาน จากกรมการจัดหางาน เป็นต้น

สวัสดิการคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรสาคร รับปากว่า หลังจากพนักงานยื่นคำร้องเหล่านี้เรียบร้อย ก็จะเร่งดำเนินการออกหนังสือบังคับ ให้บริษัทเร่งจ่ายเงินชดเชย ค่าตกใจ และค่าจ้างอื่นๆที่ยังคงค้างให้กับพนักงาน

ปิดกิจการอีก! โรงงานอุตสาหกรรมอาหารดัง ลูกจ้างช็อกตกงาน ลอยแพ 400 ชีวิต กอดคอร่ำไห้

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ