ศาลรับฟ้อง BTS ปมล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง รับคำฟ้องคดีบีทีเอส ฟ้อง รฟม. กรณียกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม เผยพบหลักฐานใหม่มีกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหลายคน เตรียมนัดไต่สวน 7 ก.ค.นี้

จากกรณีบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS  ยื่นฟ้องผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ในประเด็นยกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในวงเงินกว่า 128,128 ล้านบาท โดยกรณีดังกล่าวไม่ได้ดำเนินการตามอำนาจทางกฎหมายที่ถูกต้อง

บีทีเอส จ่อฟ้องเพิ่ม รฟม. ปมรถไฟฟ้าสายสีส้ม

BTS ยื่นนายกฯ ระงับประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

วันนี้ 5 พ.ค. 2564 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้พิจารณารับคำฟ้องกรณีดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย โดย พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษาประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ BTS เปิดเผยว่า บีทีเอส ได้รับข้อมูลใหม่เพิ่มเติมว่า มีคณะกรรมการอีก 1 ชุด ซึ่งเป็นคณะกรรมการตามมาตรา 36 ร่วมกันยกเลิกการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ทำให้ต้องฟ้องร้องดำเนินคดีกับบุคคลกลุ่มนี้ด้วย เพราะถือว่ามีส่วนทำให้โครงการเสียหาย ซึ่งทีมทนายจะส่งข้อมูลทั้งหมดให้ศาลพิจารณา ส่วนขั้นตอนถัดไป ศาลจะนัดไต่สวนในวันที่ 7 ก.ค.นี้ ทั้งนี้ต้องดูจากการพิจารณาของศาลฯ อีกครั้งว่าจะเลื่อนอีกหรือไม่ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยศาลฯ เปิดให้ รฟม. สามารถส่งคำคัดค้านได้ ภายใน 15 วัน นับจากวันนี้

BTSC ฟ้อง รฟม.ล้มประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม”

ทั้งนี้หลายฝ่ายตั้งคำถามว่าหาก รฟม. จะเดินหน้าเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มอีกครั้ง ทาง BTS มีความคิดเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร ด้าน พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า ขึ้นอยู่ที่การตัดสินใจของ รฟม. แต่ต้องอยู่บนเงื่อนไขที่ถูกต้องเท่านั้น และคดีนี้จะทราบความชัดเจนในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ได้ยื่นเรื่องไปยัง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ตรวจสอบข้อกล่าวหาการล้มประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น บีทีเอส ได้ให้ข้อมูลต่อศาลไปว่า มีข้อเท็จจริงบางส่วนที่สอดคล้องกัน แต่เป็นการฟ้องร้องของบุคลลภายนอก ซึ่งศาลฯ จะนำประเด็นนี้ มาประกอบการพิจารณาด้วย

ส่วนความคืบหน้าการยื่นพิจารณาคดีทางแพ่ง ได้มอบหมายให้ทีมทนายความประเมินความเสียหายทั้งหมดของบีทีเอสไว้แล้ว และจะดำเนินการฟ้องร้องต่อไป ส่วนคดีทางปกครอง ได้ยื่นฟ้องไปแล้ว และศาลรับคำไต่สวนทั้งหมด แต่ยังไม่ได้กำหนดนัดวันพิจารณาคดี

“รถไฟฟ้าสายสีส้ม” การประมูลที่ถูกตั้งคำถาม

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ