"ออกซิเจนทางการแพทย์" ยังเพียงพอและพร้อมเพิ่มกำลังการผลิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.อุตฯ ยืนยัน ปริมาณการผลิตออกซิเจนยังเพียงพอ โดยเฉพาะทางการแพทย์ที่มีความต้องการใช้ประมาณ 400-600 ตัน/วัน และสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ถึง 2,200 ตันต่อวัน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวถึงความต้องการใช้ออกซิเจนทางการแพทย์ ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ขยายเป็นวงกว้าง ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องทุกวัน ทำให้หลายคนกังวลว่าอาจไม่เพียงพอจึงได้มีการจัดหาและเก็บท่อออกซิเจนไว้ที่บ้าน

เมื่อ “ออกซิเจนมีค่ามากกว่าทอง” เจาะสาเหตุ “อินเดีย” ขาดแคลนออกซิเจน

ชง ศบค. คลายล็อก “ร้านอาหารในห้างฯ” เปิดขายเดลิเวอรี เผยแนวทางปฏิบัติเบื้องต้น

ล่าสุดกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ประสานกลุ่มก๊าซอุตสาหกรรมจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สมาคมก๊าซอุตสาหกรรมสยาม โรงงานผู้บรรจุก๊าซ และผู้ผลิตภาชนะบรรจุก๊าซ  ยืนยันว่า ภาพรวมศักยภาพการผลิตของโรงงานยังมีเพียงพอที่จะรองรับกับความต้องการ

สำหรับ ภาพรวมกำลังการผลิตออกซิเจนทั้งประเทศจะอยู่ที่ 1,860 ตันต่อวัน จากจำนวนโรงงาน 15 โรงงาน ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สระบุรี ชลบุรี ระยอง สงขลา ลำพูน และเชียงใหม่ โดยในปลายเดือนสิงหาคมนี้ จะมีเพิ่มอีก 1 แห่งที่จังหวัดระยอง โดยจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 150 ตันต่อวัน ซึ่งหากมีกรณีฉุกเฉิน สามารถเพิ่มกำลังการผลิตออกซิเจนได้ถึง 2,200 ตันต่อวัน

ขณะที่ปริมาณการใช้ก๊าซออกซิเจนประมาณ 1,260 ตันต่อวัน แบ่งเป็น

- ปริมาณความต้องการออกซิเจนทางการแพทย์ ประมาณ 400-600 ตัน/วัน

- ความต้องการก๊าซออกซิเจนในภาคอุตสาหกรรม ประมาณ 660 ตัน/วัน

 

ด้านนายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า   กรณีที่ประชาชนได้จัดหาและเก็บท่อก๊าซออกซิเจนไว้ที่บ้าน  อาจก่อให้เกิดอันตราย เนื่องจากท่อก๊าซออกซิเจนเป็นท่อที่มีความดันสูง หากจัดเก็บหรือใช้งานอย่างผิดวิธี อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2564

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ