ทีมโฆษก แจง ปมถือครองที่ดินชาวต่างชาติ ยืนยันยึดตาม พ.ร.บ.อาคารชุด ปี 51


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมโฆษก แจง ปมถือครองที่ดินชาวต่างชาติ ยืนยันยัง ยึดตาม พ.ร.บ.อาคารชุด ปี 51 ต่างชาติถือกรรมสิทธิ์ห้องชุดไม่เกิน 49% ของพื้นที่โครงการ ส่วนแนวราบทำได้แค่เช่าระยะยาว

จากกรณีมติ ครม. เห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง โดยให้ชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก เข้ามาทำงานหรือพักอาศัย ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีการปรับแก้กฎหมายถือครองที่ดินของชาวต่างหรือไม่ 

ไทยได้อะไร? จากนโยบายให้ชาวต่างชาติพำนักระยะยาว

โปรดเกล้าฯพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 65 กาง 3.1 ล้านล้าน 'มหาดไทย - ศธ. - กลาโหม' อู้ฟู่ สาธารณสุข 3.7 หมื่นล...

ทีมโฆษกรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า การถือครองที่ดิน ถือครองทรัพย์สิน รัฐบาลยังไม่เปิดให้ชาวต่างชาติเข้ามาถือครองที่ดินได้อย่างอิสระ การเช่าซื้อ การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ประเทศไทย ยังคงใช้หลักการเดิม

ตาม พ.ร.บ.อาคารชุดแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2551 คือ ต่างชาติสามารถซื้อและถือครองกรรมสิทธิ์ห้องชุดหรือคอนโดมิเนียมในประเทศไทยได้สูงสุด 49% ของพื้นที่ขายของโครงการนั้น ๆ และอีก 51% เป็นสิทธิของคนไทยถือครองกรรมสิทธิ์

และยังไม่สามารถถือครองอสังหาริมทรัพย์แนวราบได้ แต่จะทำได้ในลักษณะ การเช่าระยะยาว ซึ่งต้องมีกฎหมายพิเศษรองรับ เช่น ในพื้นที่เขตส่งเสริมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แต่จะไม่สามารถซื้อขายได้

 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุกับ พีพีทีวี นิวมีเดีย ว่า  ก่อนหน้านี้รัฐบาลเคยหารือเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายเพื่อดึงดูดนักลงทุน ชาวต่างชาติ เช่น ขยายเพดานให้ต่างชาติเข้าถือครองกรรมสิทธิ์ได้มากขึ้น โดยอาจถึง 70-80% แต่อาจมีเงื่อนไขไม่มีสิทธิในการออกเสียง (โหวต) ในการประชุมนิติบุคคลอาคารชุด เพื่อไม่ให้ต่างชาติเข้ามาครอบครองและกำหนดระเบียบที่จำกัดสิทธิของคนไทย เป็นต้น

 

ภาษีที่ดินกับความฝันลดเหลื่อมล้ำ (คลิป)

โรงพยาบาล วชิรพยาบาล ฉีด"ไฟเซอร์"เด็ก โรคเสี่ยง

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ