“ชัยวุฒิ” จ่อดัน กม.บังคับขึ้นทะเบียนแพลตฟอร์มซื้อ-ขายออนไลน์ ยันมีเก็บภาษีผู้ค้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เผย เตรียมผลักดันกฎหมาย ควบคุมแพลตฟอร์มดิจิทัลการชำระเงินต้องยืนยันตัวตนสองครั้ง ลั่นอาจโดนทัวร์ลงปม เก็บภาษี

เงินหายจากบัญชี บัตรเครดิต - เดบิตถูกแฮก ติดต่อคอลเซ็นเตอร์แบงก์ขอเงินคืน นายกฯจี้แก้ปัญหา

เปิดคลิปโวยโดนดูดเงินออกจากบัญชี

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แถลงข่าวด่วน ระบุว่า ระบบการจ่ายเงินออนไลน์ โมบายแบงก์กิง อินเทอร์เน็ตแบงก์กิง บัตรเดบิตและเครดิต ไม่ได้ถูกแฮก และการทำธุรกรรมออนไลน์ยังมั่นคง เชื่อถือได้ แต่กรณีที่เกิดขึ้น เพราะผู้ใช้บริการที่ซื้อของออนไลน์นั้น ให้ข้อมูลส่วนตัวกับผู้ขายที่เป็นมิจฉาชีพ จนผู้ขายนำข้อมูลทางการเงินไปใช้ตัดบัญชีในภายหลัง และทำเสมือนว่ามีการซื้อขายสินค้า ซึ่งเข้าข่ายฉ้อโกงหรือยักยอกทรัพย์

Digital Health Pass เอกสารรับรองฉีดวัคซีน ตรวจ ATK รูปแบบใหม่ ใช้สะดวก หลักฐานขึ้นเครื่องบิน

ผู้ประกันตนม. 33 เกษียณ 55 ปี เช็กสิทธิประโยชน์รับเงินชราภาพ

ส่วนกรณีที่มีผู้เชียวชาญด้านไอทีออกมาให้ข้อมูลว่า มิจฉาชีพอาจเป็นขบวนการที่อยู่ในต่างประเทศนั้น นายชัยวุฒิระบุว่า อาจจะอยู่ทั้งในต่างประเทศและในไทย พร้อมยอมรับว่า การนำตัวผู้กระทำผิดที่อยู่ต่างประเทศมาลงโทษตามกฎหมายนั้นยุ่งยากและใช้เวลานาน เพราะต้องผ่านกระบวนการต่างประเทศ แต่จะร่วมมือกับตำรวจทำให้ดีที่สุด

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า กระทรวงจะมีการพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ โดยแพลตฟอร์มดิจิทัลที่มีการทำธุรกิจออนไลน์ มีการซื้อขาย มีการโอนเงิน ต้องมาจดแจ้งการประกอบธุรกิจกับกระทรวง และจะมีมาตรการกำกับดูแลที่ต้องปฏิบัติตาม เช่น ลูกค้าที่มาใช้บริการต้องมีการพิสูจน์ตัวตน ยืนยันตัวตนทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขาย ระบบการจ่ายเงิน/การโอนเงินก็ต้องใช้ระบบการยืนยันตัวตน 2 ชั้น เพื่อป้องกันการเอาข้อมูลลูกค้าไปตัดบัญชีโดยเจ้าตัวไม่รู้  นายชัยวุฒิ ระบุว่า กฎหมายนี้ กลุ่มผู้ค้าออนไลน์บางส่วนอาจไม่เห็นด้วย เพราะจะต้องมีการเก็บภาษี ซึ่งประเด็นนี้เป็นข้อถกเถียงมานาน และอาจจะโดนทัวร์ลง แต่ยืนยันจะผลักดันกฎหมายนี้

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ