นักเศรษฐศาสตร์ทั่วโลกวิเคราะห์ ท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวเต็มที่ ต้องปี 2025


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักเศรษฐศาสตร์ทั่วโลกคาด นักท่องเที่ยวจะกลับมาเยือนไทยไม่ถึงครึ่ง ชี้การท่องเที่ยวไทยจะกลับสู่ระดับก่อนโควิด-19 ได้ต้องรอถึงปี 2025

ในวันจันทร์ที่ 1 พ.ย. นี้ ประเทศไทยจะยกเลิกข้อจำกัดสำหรับนักท่องเที่ยวจาก 46 ประเทศ โดยต้องเป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังมีประชากรไม่ถึงครึ่งประเทศที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดส

ปัจจุบัน ประเทศไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชากรครบ 2 โดสไปแล้วประมาณ 42.5% ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเดียวกัน เช่น กัมพูชา มาเลเซีย และสิงคโปร์ มีประชากรมากกว่า 70% ที่แล้วได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส

รถทัวร์นำเที่ยว กว่าหมื่นคัน พร้อมรับนักท่องเที่ยวเปิดประเทศ 1 พ.ย.64

นายกฯ แถลงเปิดประเทศ 1 พ.ย. 46 ชาติเข้าไทยไม่ต้องกักตัว วอนม็อบอย่ารุนแรง หวั่น นักท่องเที่ยวไม่กล้า...

เช็กมาตรการผ่อนคลายเปิดประเทศ 1 พ.ย. ยกเลิกเคอร์ฟิว เว้น 7 จังหวัด สั่งกทม.หามาตรการร้านเหล้า

หลังจากนายกรัฐมนตรีของไทยประกาศแผนเปิดประเทศเมื่อต้นเดือน ต.ค. คณะนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารอเมริกา (Bank of America) กล่าวว่า นี่เป็นข่าวดีสำหรับภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทยในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ตั้งข้อสังเกตว่า “การตัดสินใจนี้ใช่ว่าปราศจากความเสี่ยง”

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า “แม้จะมีความพยายามในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่น่าประทับใจและน่าชื่นชม แต่การฉีดวัคซีนยังคงค่อนข้างต่ำและไม่สม่ำเสมอในประเทศไทย ... อย่างที่เห็นได้ชัดในประเทศอื่น ๆ อัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำเกินไปจะยากต่อการป้องกันการระบาดของโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย)”

อย่างไรก็ตาม ธนาคารแห่งอเมริกาวิเคราะห์ว่า ไทยไม่น่าจะมีการล็อกดาวน์ซ้ำในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากประเทศไทยมีความอดทนต่อความเสี่ยงสูง เว้นแต่ว่าเตียงรักษาผู้ป่วยและห้องไอซียูจะกลับมาไม่เพียงพออีกครั้ง

ทั้งนี้ เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนที่ไม่สม่ำเสมอทั่วประเทศ ข้อมูลที่มีอยู่อาจไม่สะท้อนระดับการฉีดวัคซีนอย่างชัดเจนในพื้นที่จำเพะต่าง ๆ เช่น กรุงเทพฯ ที่รองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เพิ่งบอกกับสำนักข่าว CNA ในสิงคโปร์ว่า 75% ของประชาชนในกรุงเทพฯ ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่สองแล้ว

ด้าน เซียน เฟนเนอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียของ ออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ วิเคราะห์ว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว เพราะในบรรดาประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ “ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวมากที่สุด” โดยคิดเป็นประมาณ 21% ของ GDP ในปี 2019

“ข้อจำกัดด้านการเดินทางทำให้เกิดค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างมหาศาล และเป็นเหตุผลสำคัญว่าทำไมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศไทยจึงล่าช้ากว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้” เฟนเนอร์กล่าว

ด้าน ชานนท์ บุญนุช หัวหน้าคณะนักเศรษฐศาสตร์ประจำสำนักวิจัยโนมูระในสิงคโปร์ บอกว่า “เราคิดว่า การที่รัฐบาลตัดสินใจเปิดพรมแดนอีกครั้ง แม้จะมีเพียง 40% ของประชากรที่ได้รับวัคซีนครบโดส สะท้อนให้เห็นถึงการพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างมีนัยสำคัญของประเทศ

ตามข้อมูลของรัฐบาลไทย เศรษฐกิจไทยขยายตัว 7.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่ 2 ซึ่งระดับการเติบโตดังกล่าวถือว่าต่ำกว่าเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคอื่น ๆ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ซึ่งเติบโตระหว่าง 11.8% ถึง 16.1%

ออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ คาดการณ์การเติบโตของ GDP ในประเทศไทยในปีนี้ทั้งปีไว้ที่ 1.8%  ในขณะที่โนมูระมองว่า GDP ของประเทศไทยในปีนี้เติบโตที่ 0.6%

อย่างไรก็ตาม การกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นอาจจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในทันที เนื่องจากนักท่องเที่ยวอาจยังคงต้องกักตัวในประเทศบ้านเกิดของตนเมื่อเดินทางกลับไป

ดินแดนแห่งอาทิตย์อุทัย เที่ยวบินแรกที่จะแตะรันเวย์ วันเปิดประเทศ

เที่ยวไทยกลับไปต้องกักตัว? ปัจจัยที่ นทท. อาจไม่มาเที่ยวเมื่อไทยเปิดประเทศ 1 พ.ย.

“เราคาดว่าการท่องเที่ยวของไทยจะฟื้นตัวในปี 2022 แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะน้อยกว่าตัวเลขปี 2019 ราว 66% ... อันที่จริง เราคาดว่า การเดินทางมาเยือนไทยจะฟื้นตัวเต็มที่จนถึงระดับก่อนโควิด-19 ก็ในปี 2025” เฟนเนอร์กล่าว

ในปี 2019 ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนทั้งสิ้นราว 40 ล้านคน ดังนั้นหากนักท่องเที่ยวลดลงไป 66% ตามคำคาดการณ์ ก็จะเหลือนักท่องเที่ยวมาเยือนไทยราว 13.6 ล้านคน ซึ่งหากมองโลกในแง่ดี ก็ยังนับว่ามากกว่าตัวเลขในปี 2020 ที่มีนักท่องเที่ยวเพียง 6.7 ล้านคน

ในขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารแห่งอเมริกาเน้นย้ำว่า นักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเดินทางมาเยือนไทยมาเป็น 1 ใน 4 ของจำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2019 หรือประมาณ 10 ล้านคน คาดว่าจะไม่กลับมาไทยอีกจนกว่าจะถึงช่วงครึ่งปีหลังของปี 2022

จีนได้ปิดพรมแดนห้ามไม่ให้มีการเดินทางระหว่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ตั้งแต่ปีที่แล้ว และยังคงดำเนินกลยุทธ์ปลอดโควิด-19 อย่างเข้มงวด ซึ่งส่งผลให้มีการล็อกดาวน์บ่อยครั้ง แม้ว่าจะมีรายงานการติดเชื้อเพียงไม่กี่รายก็ตาม

ชานนท์เผยว่า พื้นที่อื่น ๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เองก็กำลังมองหาช่องทางที่จะเปิดพรมแดนของตนอีกครั้งสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และนั่นน่าจะเป็นหนึ่งในแรงผลักดันของไทยที่จะต้องต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

“ความจำเป็นในการเปิดประเทศของไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากประเทศเพื่อนบ้านที่ผ่อนคลายข้อจำกัด เช่น สิงคโปร์ ซึ่งมีอัตราการฉีดวัคซีนครบโดสมากถึง 85%” เขากล่าว

 

เรียบเรียงจาก CNBC

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ