ยอมรับเงินอุดหนุนน้ำมันใกล้หมดต้องกู้เพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตอนนี้ผู้บริโภคอ่วมแบกภาระค่าครองชีพพุ่งพรวด โดยเฉพาะราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง นับเฉพาะเดือน ก.ย.-ต.ค. ที่ผ่านมา ปรับราคาขึ้นรวม 11 ครั้ง แม้จะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาช่วงพยุงราคา แต่ตอนนี้เงินกองทุนเหลือเพียง 7,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยดูแลราคาได้ถึงสิ้นปีนี้

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ยอมรับว่า กระทรวงพลังงานไม่สามารถลดราคาน้ำมันดีเซลลงเหลือ 25 บาท ตามข้อเรียกร้องของสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยได้ แม้ว่าจะมีการเคลื่อนไหวของรถบรรทุกขนส่งสินค้า ทั้งการหยุดวิ่ง และนัดรวมตัวเคลื่อนพลครั้งใหญ่ในวันที่ 16 พ.ย.นี้อีกรอบ เพราะถ้าต้องปรับลดราคาดีเซลลงถึง 9 บาท/ลิตรจะต้องใช้เงินกองทุนฯอุดหนุนถึง 12,000 ล้านบาท 

พลังงาน ยอมรับลดดีเซลเหลือ 25 บาทไม่ได้

ฟังผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ “ราคาน้ำมันไทย” แพงจริงหรือ? เพราะอะไร?

ยอมรับว่าเงินกองทุนฯไม่สามารถแบกรับภาระขนาดนั้นได้ เพราะล่าสุด เงินกองทุนน้ำมันเหลือแค่ 7,144 ล้านบาท ใช้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 30 บาท ได้ถึงสิ้นปีนี้ เท่านั้น

ทางคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมัน (กบน.) ต้องกู้เงินเพิ่มอีก 20,000 ล้านบาท เพื่อใช้ตรึงราคาน้ำมันจนถึงเดือนเม.ย.ปี 2565 ซึ่งจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุมัติในเดือน พ.ย.นี้ และในวันศุกร์ที่ 5 พ.ย.นี้ จะเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ลดการเก็บเงินเข้ากองทุนอนุรักษ์พลังงาน จาก 10 สตางค์ เหลือ 5 สตางค์ เดื่อดูแลไม่ให้ดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร

เมื่อราคาน้ำมันขึ้น ราคาสินค้าก็เตรียมที่จะปรับขึ้นตาม ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. วันนี้ มีความกังวลในเรื่องด้วย

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ต้นทุนของน้ำมันไม่ใช่กระทบแค่ภาคการขนส่ง เพราะภาคการผลิตเองก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วย ในภาวะที่เศรษฐกิจยังไม่ดี การผลิตเองก็ต้องแบกรับผลกระทบไปก่อน แต่หากราคาน้ำมันยังขึ้นไปหยุดแบบนี้ แล้วค่าขนส่งปรับขึ้นมา ก็จะทำให้หลายอุตสาหกรรมจำเป็นต้องปรับราคาขึ้น ซึ่ง กกร.มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ หากเศรษฐกิจไทยดีขึ้น การปรับราคาสินค้าก็สามารถทำได้ เพราะทุกคนมีรายได้เพิ่ม แต่วันนี้เศรษฐกิจไทยพึ่งเปิดประเทศ ดังนั้นประชาชนยังยากลำบากอยู่

 สำหรับธุรกิจที่ถูกผลกระทบแล้วอย่างชัดเจน คือ อุตสาหกรรมเหล็ก อลูมิเนียม อิฐ หิน ปูน ทราย ที่เริ่มปรับราคาแพงขึ้น ทำให้การก่อสร้างแพงขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากอุตสาหกรรมใหญ่ต้องพึ่งน้ำมันค่อนข้างมาก เมื่อสินค้าต้นน้ำเหล่านี้ราคาขึ้น สินค้ากลางน้ำ ปลายน้ำ ก็จะอยู่ไม่ได้แล้วก็ต้องปรับขึ้นตามไปด้วย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ