อวดแผน "หัวลำโพง" โฉมใหม่ ใครบอกจะเหลือเพียงตำนาน!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คมนาคม เปิดแผนพัฒนา "สถานีรถไฟกรุงเทพ" หรือ "หัวลำโพง" เตรียมให้ยลโฉมคอมมูนิตี้มอลล์แบบใหม่ แต่ยังคงอัตลักษณ์เดิม ที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับทุกเพศวัย

จากที่กระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายให้สถานีกลางบางซื่อ เป็นศูนย์กลางระบบรางของประเทศไทย ส่งผลให้สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ถูกลดบทบาทลง แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ตั้งอยู่ใจกลางเมืองและเข้าถึงได้ง่ายด้วยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าสายสีแดงในอนาคต จึงเห็นควรนำพื้นที่บริเวณดังกล่าวมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์มากที่สุด จึงเกิดแนวทางการพัฒนาพื้นที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) และแนวทางการพัฒนาตลอดแนวเส้นทางบางซื่อ – หัวลำโพง โดยมีแนวทางการพัฒนาพื้นที่ ดังนี้

รฟท.ยันไม่ห้ามถ่ายรูป “สถานีรถไฟหัวลำโพง" ย้ำบางจุดอันตราย

ครบรอบ 100 ปี "สถานีกรุงเทพ"

“รองแต้ม” ญาติ “ส.จ.ดำ” รับศพเอง เชื่อฟางเส้นสุดท้ายฆ่ายกครัว เพราะหนี้

1. สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) : บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ได้วางแนวทางการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์คมนาคมกลางเมือง รวมถึงจัดสรรพื้นที่บางส่วนสำหรับเชิงพาณิชย์ให้ทันสมัย พร้อมทั้งมีพื้นที่กิจกรรมสำหรับทุกเพศทุกวัย โดยยังคงความเป็นอัตลักษณ์เดิม สอดคล้องกับความสมัยใหม่ และรูปแบบการดำเนินชีวิต  

2. พื้นที่ริมทางรถไฟ ช่วงสถานีกลางบางซื่อ – สถานีหัวลำโพง : ปัจจุบันอยู่ระหว่างการทบทวนแบบโครงการ Missing Link โดยเฉพาะบริเวณสถานีราชวิถี (อยู่บริเวณโรงพยาบาลรามาธิบดี) เพื่อให้เกิดความสะดวกในการเข้าถึงการบริการของโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด อยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาพื้นที่อื่น ๆ ด้วย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. โครงการสถานีธนบุรี : แบ่งการพัฒนาพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ศูนย์วิจัยเพื่อนวัตกรรม
ทางการแพทย์ขั้นสูง พื้นที่เชิงพาณิชย์ และพื้นที่อยู่อาศัย  

2. โครงการพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางพระรามเก้า : ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบสถานะของสัญญาและทำสรุปพื้นที่ที่สามารถจัดสรรได้เพื่อดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้รับทราบ พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยมีข้อสั่งการเพิ่มเติม ดังนี้

1. การพัฒนาพื้นที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เห็นควรให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเร่งพิจารณาแนวทางการหยุดให้บริการรถไฟเข้าสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) โดยเร็ว เพื่อให้มีความชัดเจนในเริ่มพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง)

2. สำหรับการศึกษาการพัฒนาพื้นที่ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด อาจจะพิจารณาการออกแบบที่แตกต่างไปจากเดิม คือ การประกวดแบบการพัฒนาพื้นที่หัวลำโพง โดยให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์(Land Developer) เข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อให้เกิดมีแนวความคิดที่หลากหลายมากขึ้น

เคาะวันเงินเข้า!ตรวจสอบสิทธิเยียวยารอบใหม่ www.sso.go.th โอน ม.39 - ม.33 รับ 12 พ.ย.- สรุปโอนพร้อมเพ...

จับอีก 101 คน เมียนมาลอบเข้าไทย พบเสียค่านายหน้ารายละ 25,000 บาท

3. แนวทางการลงทุนของโครงการ การรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ควรพิจารณาว่า จะมีแนวทางการลงทุนเช่นใด หากพิจารณาแล้วว่า การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อการรถไฟแห่งประเทศไทยมากที่สุด เห็นควรให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องคู่ขนานกันไป เพื่อไม่ให้การดำเนินการโครงการล่าช้า

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ