ร้านค้าบ่นอุบ ยอดขายร่วง เข้าสู่ยุคข้าวยากหมากแพง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พ่อค้า-แม่ค้า บ่นกันทั้งตลาด ราคาของแพง ขายของได้น้อยลง เข้าสู่ยุคข้าวยากหมากแพงกันแล้ว

จากการลงสำรวจราคาสินค้า และ พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้า ที่ตลาดยิ่งเจริญ ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ได้อยากขึ้นราคาสินค้า เพราะตอนนี้ลูกค้ามีเงินน้อยลง ของก็ขายได้น้อยลง แต่ต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้นจริงๆ จึงอยากให้รัฐบาลควบคุมราคาสินค้า อย่าให้แพงกว่านี้

สำหรับต้นเหตุที่ราคาของแพง ส่วนหนึ่งมาจากการที่ราคาดีเซลปรับขึ้น 2 บาทต่อลิตร และมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอีกแบบขั้นบันได ในมุมของนักวิชาการ ก็ออกมาสะท้อนปัญหานี้ว่า รัฐบาลควรตรึงราคาดีเซลต่อไปอีก 1 เดือน เพื่อช่วยเหลือประชาชน และให้เวลาประชาชนปรับตัว

พาณิชย์ ยันยังไม่อนุญาตให้สินค้า 18 กลุ่มปรับขึ้นราคา

อั้นไม่อยู่! ไข่ อาหารกระป๋อง ขยับขึ้นราคา ขณะที่ค่าไฟฟ้าจ่อปรับขึ้น 4 บ./หน่วย พ.ค.นี้

รศ.ดร.จุฑาทิพย์ จงวนิชย์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บอกว่การที่รัฐบาลปรับขึ้นราคาดีเซล มีผลอย่างมากทำให้ราคาสินค้าปรับขึ้น และกระทบต่อเงินในกระเป๋าของประชาชน แนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนตอนนี้ รัฐบาลทำได้ 2 แนวทาง คือ

แนวทางแรก ออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ผู้มีรายได้น้อย เพราะแม้จะมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่แล้ว แต่ยังไม่ครอบคลุมผู้ที่ได้ผลกระทบจากโควิด-19

แนวทางที่สอง การตรึงราคาดีเซลไปอีก 1 เดือนเพื่อให้ผู้บริโภคมีเวลาปรับตัว รวมทั้งรัฐบาลต้องดูแลและตรึงราคาสินค้าเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น

ส่วนโครงการคนละครึ่งนั้น อาจารย์ จุฑาทิพย์ มองว่าโครงการนี้ยังตอบโจทย์ได้ไม่ชัดเจน การใช้จ่ายอาจจะไม่คุ้มกับเงินที่รัฐบาลทุ่มลงไป เนื่องจากเป้าหมายไม่ชัดเจนว่าจะช่วยกลุ่มไหน จะช่วยผู้มีรายได้น้อย หรือชนชั้นกลาง นอกจากนี้การให้วงเงิน1,200 บาท ถือว่าเป็นจำนวนเงินที่น้อยมากๆ เทียบกับระยะเวลาที่ให้ใช้ 3 เดือน ดังนั้นโครงการคนละครึ่งจึงไม่ค่อยได้ผล

ขึ้นราคาทุกอย่าง แก๊ส ไฟฟ้า อาหาร ผลพวงน้ำมันแพงพ่นพิษ

โควิดวันนี้ (4พ.ค.) ป่วยปอดอักเสบ 1,638 ราย ยอด PCR+ATK เฉียด 2หมื่นราย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ