ส่องกลยุทธ์ 'ไมเดีย กรุ๊ป' ชิงบัลลังก์ ท็อป 3 เครื่องปรับอากาศในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไมเดีย ประเทศไทย แบรนด์จากประเทศจีน ทุ่ม 1.6 หมื่นล้าน สร้างโรงงานในไทยใช้เป็นฐานส่งออกในภูมิภาคอาเซียน

นายโทนี่ หลิว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ็มดี คอนซูเมอร์ แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ไมเดีย ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์เป็นอันดับ 3 ภายใน 5 ปีจากนี้ โดยใช้งบประมานทางการตลาด 12% ต่อปี โดยปัจจุบันบริษัทมีอันดับอยู่ใน 5

​อากาศร้อน ยอดขายเครื่องปรับอากาศ-พัดลมไอน้ำพุ่งสูง

ตลาดคริปโทฯ ทิศทางขาลง พิษ LUNA-UST ล่มสลาย “เฟด” จ่อซ้ำเติม เร่งขึ้นดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบริษัทมีการเข้าซื้อกิจการโรงงานเครื่องใช้ไฟฟ้าของ Toshiba และ Hitachi พร้อมกับการลงทุนมูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาทในการก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย

สำหรับโรงงานเครื่องปรับอากาศในประเทศไทยมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 4 ล้านเครื่อง/ปี โดยจะเริ่มดำเนินการผลิตเต็มกำลังได้ในช่วงไตรมาส 3/2565 โดยโรงงานดังกล่าวในไทยเป็นโรงงานที่มีความสำคัญสูงสุดรองจากบริษัทแม่ในประเทศจีนและเป็นโรงงานที่มีกำลังผลิตสูงที่สุดที่ตั้งอยู่นอกประเทศจีนของไมเดีย กรุ๊ป 

“ไมเดีย ประเทศไทย ดำเนินธุรกิจในประเทศดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมานานกว่า 10 ปี ในฐานะผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย (ดิสทรีบิวเตอร์) จนกระทั่งในปี 2021 ได้เริ่มลงทุนในโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อใช้ประเทศไทยเป็นฐานการส่งออกสินค้าในภูมิภาคอาเซียน ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะผลัดกันให้บริษัทไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้สำเร็จ”

นอกจากนี้ ในปี 2565 บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตเพิ่มขึ้น 45% จากในปี 2564 ที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้อยู่ที่ราว 800 ล้านบาท ด้วยการขยายฐานลูกค้าและเพิ่มเครือข่ายผู้จำหน่ายอีก 300-400 แห่ง โดยเน้นไปเครือข่ายผู้จำหน่ายแบบดั้งเดิม (Traditional Trade)

ขณะที่ บริษัทได้ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มุ่งเน้นในกลุ่ม เครื่องปรับอากาศภายในบ้าน และ เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก สำหรับในประเทศไทย โดยเพิ่มผลิตภัณฑ์ภัณฑ์เครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ (Midea Building Technologies) หรือ MBT พร้อมกันนี้ยังมีโซลูชั่นด้านเครื่องปรับอากาศที่ตอบสนองลูกค้าทุกกลุ่ม มี 2 ผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่

  1. เครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์แบบ VRF
  2. เครื่องปรับอากาศแบบชิลเลอร์ โดยใช้ระบบทำน้ำเย็น คอมเพรสเซอร์ระบบแม่เหล็กไฟฟ้า (Magnetic Centrifugal Chiller)

นาย หลิว กล่าวว่า บริษัทจะมุ่งผลักดันการเติบโตของเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ โดยขยายฐานลูกค้ากลุ่มธุรกิจ (B2B) ที่ต้องการวางระบบเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ สำหรับผู้พัฒนาโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลากหลายรูปแบบ อาทิ โรงแรม คอนโดมิเนียม บ้านพักอาศัย ซึ่งจะเติบโตตามทิศทางของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและจากนโยบายการเปิดประเทศของภาครัฐ  โดยจะเดินหน้าขยายทีมงานในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพื่อรองรับจำนวนลูกค้าที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น และการพัฒนาสินค้าที่หลากหลายครอบคลุมทุกความต้องการของผู้บริโภค

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ