ถอดบทเรียนวิกฤตเศรษฐกิจไทย "จากต้มยำกุ้งสู่โควิด-19"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปรียบเทียบความเสียหายทางเศรษฐกิจ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ถอดบทเรียนวิกฤตเศรษฐกิจไทยจากต้มยำกุ้งสู่ โควิด-19

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของโควิด-19 สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงและเป็นวงกว้าง นับเป็นวิกฤตครั้งสำคัญของโลก  แม้ว่าปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อรวมถึงความรุนแรงของโรคจะเริ่มลดลง หลายประเทศมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคจนใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ

ตลาดทุนผันผวน รอท่าที "เฟด" ต่างชาติเทขายหุ้นไทยกว่า 3 พันล้าน

ราคาเหล็ก ค่าแรงก่อสร้าง ดัน ราคาบ้านแพงขึ้น

แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในหลายประเทศยังเป็นไปได้อย่างค่อยเป็นค่อยไปจากรอยแผลเป็นทางเศรษฐกิจที่การแพร่ระบาดทิ้งเอาไว้

วิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 VS โควิด-19

จุดเริ่มต้นมาจากวิกฤตการเงิน (Financial Crisis) ของไทย และขยายผลกระทบจนนำไปสู่การเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในหลายประเทศ จากการใช้จ่ายเกินตัว การลงทุนด้วยเงินกู้ ตลอดจนการหวังเก็งกำไรจากสินทรัพย์ต่าง ๆ จนทำให้เกิดช่องโหว่ทางการเงินมากมาย และกลายเป็นฟองสบู่ใน ซึ่งวิกฤตต้มยำกุ้งใช้เวลาเกือบ 5 ปี กว่าที่มูลค่าทางเศรษฐกิจจะฟื้นตัวกลับมาเทียบเท่าก่อนการเกิดวิกฤต

เมื่อเทียบกับโควิด-19...

การลงทุนภาคเอกชน

การฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19 ใช้เวลาเพียงประมาณ 2 ปีกว่า ก็สามารถฟื้นตัวกลับมาได้ถึง 95.48% ในทางกลับกันช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง ภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวจากวิกฤตแล้ว แต่ยังคงมีบางภาคส่วนที่ยังไม่ฟื้นตัวกลับมาจนปัจจุบัน  

ภาคการส่งออก  

เงินบาทอ่อนค่า เศรษฐกิจโลกที่โตขึ้นเอื้อต่อการขยายตัวของการส่งออก  ขยายตัวอย่างต่อเนื่องมาจนถึงช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 ที่คิดเป็นประมาณ 356.71% ของการส่งออกในช่วงก่อนเกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง หรือประมาณ 10 ล้านล้านบาท
แต่วิกฤตโควิด-19 จะแตกต่างออกไป  ภาคการส่งออกสินค้าฟื้นตัวกลับมาแล้ว แต่ส่วนของการหดตัวของภาคการส่งออกบริการยังคงต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวนานกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการส่งออกสินค้า

เนื่องจากสาเหตุของการหดตัว คือ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ประกอบกับมาตรการล็อกดาวน์ที่ควบคุมไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบันได้ผ่อนคลายมาตรการลงแล้วในหลายประเทศ การฟื้นตัวของการส่งออกบริการก็เริ่มกลับมา แต่ก็ยังคงห่างไกลกับมูลค่าช่วงก่อนเกิดวิกฤต โควิด-19 อยู่มาก

นอกจากนี้ สำหรับการฟื้นตัวของการบริโภคของภาคเอกชน และการนำเข้าสินค้าและบริการ จากวิกฤตต้มยำกุ้ง ใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 ปี กว่าที่มูลค่าจะกลับไปเทียบเท่าก่อนเกิดวิกฤตดังกล่าว ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับการฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19 ที่การบริโภคของภาคเอกชน และการนำเข้าสินค้าและบริการมีการฟื้นตัวเร็วกว่าภาคอื่น ๆ

 

เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19 แล้วหรือยัง

ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจไทยเริ่มขยายตัวได้ดีขึ้น เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว แต่รอยบาดแผลจากวิกฤตยังคงอยู่ 

  • อัตราการว่างงานยังไม่กลับไปเท่าช่วงก่อนโควิด-19 
  • รายได้เฉลี่ยของประชากรยังไม่ได้เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นและเงินเฟ้อจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน เมื่อมาเจอกับภาวะสงครามในยูเครน ยิ่งส่งผลให้ความไม่สมดุลกันระหว่างภาคอุปสงค์และอุปทานในตลาดเพิ่มสูงขึ้น

  • การส่งออกบริการ และการลงทุนภาคเอกชนของเศรษฐกิจไทย ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในแต่ละภาคส่วนจึงแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

  • ภาคการส่งออกบริการ (Service Exports) มีอัตราการหดตัวสูงที่สุดเมื่อเทียบกับทุกภาคส่วน กระทบโดยตรงที่สุด และยังคงไม่ฟื้นตัวกลับมา

หากไม่มีวิกฤต COVID-19 เกิดขึ้น แนวโน้มประเทศไทยจะเป็นอย่างไร

วิกฤตในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเปราะบางของเศรษฐกิจไทย ที่เมื่อภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากวิกฤต เศรษฐกิจก็เกิดปัญหาอย่างหนัก อีกทั้ง ความไม่พร้อมทางการเงินทั้งของภาคธุรกิจและครัวเรือนของไทยที่มีอยู่แต่เดิมและเพิ่มขึ้นอีกเมื่อเกิดวิกฤต ซึ่งจะยิ่งเป็นอุปสรรคในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ อีกบทเรียนสำคัญที่ไทยยังคงต้องพัฒนา คือ ความได้เปรียบของการมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ดี เพราะจะเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยบรรเทาและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงการช่วยให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนต่อไปได้ภายใต้วิกฤต

อย่างไรก็ตาม คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะสามารถฟื้นตัวเทียบเท่าช่วงก่อนเกิดวิกฤต (ไตรมาส 4 ปี 2019) ได้ ในไตรมาส 3 ปี 2023 คือ มีมูลค่าทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 16.9 ล้านล้านบาท ซึ่งตัวเลขยังคงห่างกับมูลค่าทางเศรษฐกิจในกรณีที่ไม่มีวิกฤตเกิดขึ้นพอสมควร

ข้อมูลจาก : EIC | Economic Intelligence Center ธนาคารไทยพาณิชย์
 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ