เติมด่วน! พรุ่งนี้น้ำมันขึ้น “เบนซิน” เพิ่ม 30 สต. จับตา “โอเปก” ลดกำลังผลิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เช็กราคาน้ำมัน โออาร์ - บางจาก เตรียมปรับขึ้นราคาน้ำมัน โดยกลุ่มเบนซิน เพิ่ม 0.30 บาท/ลิตร ส่วนดีเซลคงเดิม มีผลตีห้าวันพรุ่งนี้ (3 ธ.ค. 2565)

น้ำมันโลกแนวโน้มขาลง พิษโควิด-ประท้วงในจีน กระทบความต้องการใช้พลังงาน

เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นจากโควิดแบบ"ไม่ทั่วถึง" ธุรกิจขนาดเล็กอาการหนัก

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2565 บริษัท ปตท. นํ้ามัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR และ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมัน โดยกลุ่มเบนซิน - แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด เพิ่มขึ้น 0.30 บาทต่อลิตร ส่วนกลุ่มดีเซลยังคงราคาเท่าเดิม ซึ่งจะมีผลในวันที่ 3 ธ.ค. 2565 เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป

 

โดยราคาที่ประกาศเป็นราคาขายปลีกในกรุงเทพมหานคร ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น

ขณะที่น้ำมันดิบในตลาดโลก ยังคงมีความผันผวน ท่ามปัจจัยหนุนจากความหวังจีนจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ด ซึ่งจะทำให้ความต้องการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มสูงขึ้น โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รัฐบาลจีนเตรียมประกาศผ่อนคลายมาตรการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ภายหลังประชาชนรุกฮือประท้วงต่อต้านมาตรการโควิดที่เข้มงวดของรัฐบาลจีน

อย่างไรก็ตาม น้ำมันยังคงถูกปัจจัยกดดันจากเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากกลับมาแข็งค่าขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 16 สัปดาห์  เมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่น หลังตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคในสหรัฐฯเดือน ต.ค. พุ่งขึ้น 0.8% มากกว่าเดือน ก.ย.ที่ เพิ่มขึ้น 0.6%

 

ราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบทั่วโลกวันนี้

• สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) ปรับลดลง 1 เซนต์ หรือ -0.01% ล่าสุดอยู่ในระดับ 86.87 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

• สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเวสต์เท็สซัส (WTI) ปรับลดลง 21 เซนต์  หรือ -0.3% ล่าสุดอยู่ในระดับ 81.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

 

นอกจากนี้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน และพันธมิตร รวมรัสเซีย หรือ โอเปกพลัส (OPEC+) มีกำหนดประชุมในวันที่ 4 ธ.ค. 65 นี้ เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันดิบในอนาคต ซึ่งตลาดกำลังจับตาว่าจะมีการลดกำลังผลิตเพิ่มอีกหรือไม่ เพราะมีปัจจัยกดดันจากการควบคุมโควิด-19ในจีน ทำให้ความต้องการพลังงานลดลง และกดดันราคาน้ำ

รวมถึงยังมีกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก (G7) ที่เตรียมกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบรัซเซียให้ต่ำกว่าราคาในตลาด เพื่อตัดช่องทางรายได้นำไปทำสงคราม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ