คนไทยเผชิญ “ค่าไฟแพง” ไปอีก 2 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) งวด ม.ค.-เม.ย. 66 ซึ่งคาดว่าอาจมีการประกาศตัวเลขอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า โดยมี 3 แนวทางในการขึ้นค่าไฟ จะจัดเก็บเพิ่มขึ้นในช่วง 5.37-6.03 บาท ต่อหน่วย ขณะที่สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ.บอกว่าแนวโน้มค่าไฟในอีก 1-2 ปี ยังสูงอยู่

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. บอกว่า ในช่วง 1-2 ปี ข้างหน้า ราคาพลังงานทั้งก๊าซธรรมชาติ และน้ำมัน ยังมีความผันผวน ขณะที่ความต้องการใช้พลังงานในปีหน้า เพิ่มขึ้น 2.7 % จากกลับมาเปิดประเทศของจีน และ ยังมีความกังวลเรื่องความไม่สงบระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่ยังไม่มีทางออก โดยประเมินว่าราคาน้ำมันตลาดโลกปีหน้าเฉลี่ยอยู่ที่ 85-95 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล  

น้ำมันลงอีก! โออาร์-บางจาก ลดเบนซิน 30-50 สต. ตามตลาดโลกขาลง

2 บอร์ดการเงิน "กนง.-กนส." ชี้ 5 ปัจจัยเสี่ยง เตือนรับมือตลาดป่วน

และราคาก๊าซแอลเอ็นจี อยู่ที่ 26 -30 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อล้านบีทียู ซึ่งเชื้อเพลิงทั้ง 2 ชนิด ถือเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้า ดังนั้น ในอีก 1-2 ปี นี้ค่าไฟฟ้าจะยังคงสูงอยู่

 

คอนเทนต์แนะนำ
ผลฟุตบอลโลก 2022 วันศุกร์ที่ 9 ธ.ค.65 รอบ 8 ทีมสุดท้าย
[รีวิว] ลองสองเสือ Triumph Tiger 1200 ใหญ่-แรง-ล้ำ ราคาต่ำล้าน

 

อย่างไรก็ตาม สนพ. กำลังจัดทำแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า ฉบับใหม่ 2022 คาดว่าจะเสนอกระทรวงพลังงานในเดือนธันวาคมนี้ โดยจะเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น และลดสัดส่วนของก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน เพื่อลดต้นทุนในการผลิตไฟฟ้า เพื่อจะพยามบริหารค่าไฟฟ้าให้ไม่เกิน 4 บาทต่อหน่วยตลอดแผน 5 ปี คือ ตั้งแต่ 2565 – 2580 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ