น้ำมันโลกยังพุ่งสูง ปัจจัยหนุนเพียบ เศรษฐกิจจีนฟื้น-คาดเฟดชะลอดอกเบี้ย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำมันดิบเช้านี้ ราคาย่อตัวเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับสูง หลังปรับตัวขึ้นมา 2 สัปดาห์ติดต่อกัน โดยยังคงได้แรงหนุนจีนเปิดประเทศทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว คาดว่าจะนำเข้าน้ำมันเพิ่มมากขึ้น รวมถึงตลาดยังคาดหวัง เฟด จะชะลอขึ้นดอกเบี้ย

น้ำมันโลกราคาพุ่ง 7 วันติด จีนนำเข้าเพิ่มขึ้น ดอลลาร์อ่อนยวบ

6 ก.พ.นี้ จีนอนุญาตจัด “กรุ๊ปทัวร์” ไปเที่ยวได้ 20 ประเทศ รวมถึงไทย

ตรึงไม่ไหว! “ก๊าซหุงต้ม” เตรียมขึ้นราคา 423 บาท/ถัง เริ่ม มี.ค. 66

เมื่อ 23 ม.ค. 2566 น้ำมันดิบตลาดโลก ในช่วงเช้าของตลาดเชียราคาลดลงเล็กน้อย เนื่องจากอยู่ในช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ของจีน หรือตรุษจีน แต่น้ำมันยังคงอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น หลังปรับตัวขึ้นมา 2 สัปดาห์ติดต่อกัน ราว +11% โดยคาดว่าได้ปัจจัยสนับหนุนจากที่จีนเริ่มกลับมาเปิดประเทศในรอบ 3 ปี จากการที่คุมเข้มโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลกเริ่มฟื้นตัวกลับมา

ด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก (OPEC) คาดการณ์ว่าอุปสงค์ของจีนจะฟื้นตัวในปี 66 โดยล่าสุดคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันของจีนจะเพิ่มขึ้นกว่า 510,000 บาร์เรลต่อวัน

ขณะที่ นักวิเคราะห์ ระบุว่า หลังจากที่จีนผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ล่าสุดสภาพการจราจรใน 15 เมืองหลักของประเทศ กลับมาแออัดเพิ่มขึ้นถึง 22%  จากปีก่อนหน้า

 

ราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบทั่วโลกวันนี้

• สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) ปรับลด 0.35 ดอลลาร์ หรือ -0.40 % ล่าสุดอยู่ในระดับ 87.28 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

• สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเวสต์เท็สซัส (WTI) ปรับลด 0.28 ดอลลาร์ หรือ -0.34 % ล่าสุดอยู่ในระดับ 81.36 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ขณะเดียวกันราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากความหวังที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด (FED) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย อีกทั้งคาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐฯจะดีขึ้น จากการสำรวจของรอยเตอร์ ระบุว่า คาดการณ์ธนาคารกลางสหรัฐฯจะปรับเพิ่มขึ้น 0.25% ในการประชุมนโยบาย 2 ครั้งถัดไปในครั้งแรกของปีนี้ และจะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะยาว

คอนเทนต์แนะนำ
วัยรุ่น 16 ดวงซวย ตาเหล่เป็นเหตุ ถูกแทงคิดว่ามองหน้า
“คริปโทควีน” เจ้าแม่หลอกลงทุนคริปโทฯ หญิงที่ FBI ต้องการตัวมากที่สุด

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ