“ดอกเบี้ยขาขึ้น” จุดชนวนวิกฤตแบงก์สหรัฐฯล้ม ประเมินเสี่ยงกระทบไทยแค่ไหน?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ มองภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น เป็นตัวจุดชนวนวิกฤตธนาคารสหรัฐฯล้ม ภายใน 4 เดือนติดต่อกัน และยังสะท้อนปัญหาการกำกับดูแลภาคธนาคารในสหรัฐฯที่อ่อนแอ ทำให้ไร้การวางแผนป้องกัน ขณะเดียวกันยังประเมินความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อระบบการเงินการธนาคารของไทย

คอนเทนต์แนะนำ
4 พฤษภาคม "วันฉัตรมงคล" เผยประวัติความเป็นมางานมหามงคลของปวงชนชาวไทย
วิธีรับเงิน ผู้ผ่านเกณฑ์สวัสดิการแห่งรัฐที่ผูกบัญชีพร้อมเพย์ไม่ได้
เลือกตั้ง 2566 : การมีส่วนร่วมของประชาชน คือ หัวใจของการเลือกตั้ง

กรณีเหตุการณ์ธนาคารในสหรัฐฯล้มละลายติดต่อกันในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา รศ.ดร.พรชนก คัมภีรยส คูเวนเบิร์ค อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่า มีสาเหตุมาจากดอกเบี้ยขาขึ้น ทำให้งบดุลหรืองบแสดงฐานะการเงิน (Balance sheet) ของธนาคารดูแย่ลง ฝั่งสินทรัพย์ เช่น เงินกู้  และตราสารหนี้ที่อยู่ในมือธนาคารจะมีมูลค่าลดลง

ขณะที่ภาระหนี้สินของธนาคารเพิ่มขึ้น จากการแข่งขันเพื่อหาเงินฝาก หรือการกู้ยืมเงินของธนาคารที่มีต้นทุนสูงขึ้น

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) 

 

แม้ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด (Fed) จะส่งสัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ยแล้ว แต่มรสุมในวงการธนาคารเหล่านี้ยังคงอยู่ และความเสียหายจะโผล่ออกมาในงบการเงินไตรมาสถัด ๆ ไป

โดย รศ.ดร.พรชนก ได้ยกตัวอย่างกรณีธนาคารซิลิคอน แวลลีย์ แบงก์ (SVB) ล้มละลาย เพราะขาดทุนจากการลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาว ทำให้ความไม่มั่นใจในธนาคาร เฟิร์ส รีพับลิก (First Republic Bank)  ยิ่งเพิ่มมากขึ้น เพราะทั้งสองมีลักษณะใกล้เคียงกัน โดยในไตรมาสแรกปีนี้ เงินฝากของ เฟิร์ส รีพับลิก ลดลงไปกว่า 40% เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2565 และราคาหุ้นตกไปถึง 88.5% ในเดือนมี.ค.

ขณะที่ทั้งสองธนาคารมีขนาดใกล้เคียงกันและมีการกระจุกตัวของกลุ่มผู้ฝากเงินเหมือนกัน คือ ผู้ฝากเงินส่วนใหญ่มีเงินฝากปริมาณมาก มากเกินความคุ้มครองเงินฝากของ Federal Deposit Insurance (FDI) ซึ่งคุ้มครองที่ 250,000  ดอลลาร์

ทั้งนี้เมื่องบฐานะการเงินของธนาคารดูไม่ดี ผู้ฝากเงินก็ย้ายการลงทุนแห่ถอนเงิน (Bank run)  ซึ่งการถอนเงินของผู้ฝากเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ และการป้องกันคือ ธนาคารต้องมีแผนรับมือและเงินทุนเพียงพอตามหลักเกณฑ์ Basel III เพื่อรับมือกับวิกฤตการขาดสภาพคล่อง แต่ ซิลิคอน แวลลีย์ แบงก์ และ เฟิร์ส รีพับลิก ได้รับการยกเว้นจากกฎข้อบังคับเหล่านี้ ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นธนาคารขนาดกลางระดับภูมิภาค

SCB EIC ปรับเพิ่มจีดีพีไทย โต 3.9% มอง SVB ไม่ก่อวิกฤตการเงินโลก

หน่วยงานกำกับดูแลสหรัฐฯ สั่งปิด “ธนาคารซิกเนเจอร์” เป็นรายที่ 3

ธนาคาร SVB เปิดบริการตามปกติหลัง FDIC เข้าดูแล ลูกค้าแห่ถอนเงิน

รศ.ดร.พรชนก คัมภีรยส คูเวนเบิร์ค อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

การกำกับดูแลอ่อนแอ คนแห่ถอนเงิน

นอกจากการดำเนินงานของธนาคารที่ขาดการกำกับดูแล วิกฤตธนาคารสหรัฐ ฯล้มละลายรอบนี้ยังเป็นช่วงที่หลายปัญหาเกิดขึ้นพร้อมกัน ทั้งการนำเงินฝากระยะสั้นไปลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาว ปล่อยกู้ระยะยาว ประเมินความเสี่ยงต่ำเกินไป ไม่มีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ย รวมถึงการกระจุกตัวของผู้ฝากเงินที่มีความอ่อนไหวต่อสถานะทางการเงินของธนาคาร

รศ.ดร.พรชนก กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้ เป็นปัญหาเฉพาะของธนาคารขนาดกลางที่ขาดการกำกับดูแลในสหรัฐฯ ส่วนระบบธนาคารในภาพรวมน่าจะไม่มีปัญหาขนาดนั้น ยังมีธนาคารที่ฐานะการเงินดี จึงยังเห็นการเข้าซื้อกิจการของธนาคารที่มีปัญหา และทางการของสหรัฐฯ ประกาศคุ้มครองเงินฝากของประชาชน 100% พร้อมออกมาตราการ Bank Term Funding Program เพื่อให้สถาบันการเงินที่มีปัญหาสภาพคล่องสามารถกู้ยืมจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้เท่ากับมูลค่าหน้าตั๋ว (Face Value) ของพันธบัตรรัฐบาลที่นำมาใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน

 

วิกฤตธนาคารสหรัฐฯ กระทบไทยมากแค่ไหน?

สำหรับผลกระทบต่อธนาคารไทย รศ.ดร.พรชนก มองว่า เนื่องจากวิกฤตธนาคารในสหรัฐฯรอบนี้ไม่ได้มีขนาดใหญ่มาก จึงไม่น่าจะเชื่อมโยงโดยตรงกับระบบการเงินการธนาคารของไทย เพราะบัญชีเงินบาทส่วนใหญ่ ประมาณ 98% ของผู้ฝากทั้งระบบ อยู่ภายใต้ระบบคุ้มครองเงินฝาก ช่วยลดโอกาสการแห่ถอนเงินค่อนข้างมาก และจากอดีตที่ผ่านมาการเกิด Bank run ทั้งระบบเป็นไปได้น้อยมาก  นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมาตรการต่าง ๆ เพื่อดูแลเสถียรภาพของสถาบันการเงินและระบบการเงิน

อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้ฝากเงินควรรู้ว่าธนาคารนำเงินของเราไปทำอะไร และผู้กำกับดูแลต้องติดตามสถาบันการเงินว่าปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ครบถ้วน หรือมีการหลีกเลี่ยงกฏหรือไม่ เช่น การบิดเบือนราคาซื้อขายบ้านเพื่อให้สามารถกู้ซื้อบ้านได้เต็มจำนวนแทนการวางเงินดาวน์ขั้นต่ำตามหลักเกณฑ์ Loan to Value รวมถึงควรมีการเฝ้าระวังสถาบันการเงินนอกการกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยว่ามีช่องโหว่ของกฎระเบียบที่จะนำไปสู่ปัญหาอย่างในสหรัฐฯหรือไม่

คอนเทนต์แนะนำ
เลือกตั้ง 2566 : แจ้งเตือนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า อย่าลืมไปเลือกตั้ง 7 พ.ค.นี้
ปฏิทินวันหยุดเดือนพฤษภาคม 2566 วันหยุดราชการ-ธนาคาร วันไหนบ้าง
เลือกตั้ง 2566 : วิธีดูบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ - สีบัตร ป้องกันความผิดพลาด! ก่อนเข้าคูหา

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ