กอดสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคได้!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลวิจัยจากผู้เชี่ยวชาญการบำบัดด้วยการสัมผัส แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค เผยว่าการกอดทำให้สารอ็อกซิโทซิน (oxytocin) หรือ ฮอร์โมนแห่งความผูกพัน หลั่งออกมา ทำให้ผู้ถูกกอดรู้สึกอบอุ่น มีความสุข และคลายเครียด แถมยังกระตุ้นอารมณ์ทางเพศได้อีกด้วย โดย ประโยชน์ของการกอด ก็มีเยอะดังนี้

ข้อแรกคือ "เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค" การกอด บ่อยๆ จะช่วยคนที่อยู่ในสภาวะเครียด หรือติดเชื้อ มีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น ทำให้อาการรุนแรงของการติดเชื้อลดลงและ ข้อสอง "ทำให้หัวใจมีสุขภาพดี" เวลาที่เด็กดื้อร้องไห้อาละวาด หัวใจจะเต้นแรง แต่เมื่อพ่อแม่ผู้เข้าไปอุ้มหรือกอดเอาไว้ เด็กจะค่อยหยุดงอแงอาละวาด และการเต้นหัวใจกลับสู่สภาวะปกติได้เร็วขึ้น ซึ่งเด็กที่ได้รับการกอดบ่อยๆ ตอนโตจะมีความสามารถในการปรับตัวและรับมือกับปัญหาต่างๆ ได้ดีกว่าเด็กที่ไม่ค่อยได้รับการกอด

อย่ารอช้าคว้าคนรักมา "กอด" เพิ่มฮอร์โมนความผูกพัน

โดยการกอดก็มีหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็ให้ความรู้สึกที่ต่างกัน เช่น
การกอดแบบ The Reach Around  คือ การวางแขนข้างหนึ่งไปที่บ่าของอีกคน เป็นการกอดแบบเพื่อนซี้ ไม่มีความโรแมนติคมาเกี่ยวข้อง ยิ่งกอดแน่นมาก การกอดแบบนี้จะทำให้รู้สึกเป็นมิตร เชื่อใจได้ และรู้สึกปลอดภัยกว่าปกติ

การกอดแบบ The Protector คือ การโอบกอดที่เอวจากด้านหลัง ท่ากอดแบบนี้ ทำให้ผู้ถูกกอดรู้สึกถึงความไว้ใจ ความอบอุ่น และแสดงให้เห็นว่า คุณ คือ สิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง ที่เขาอยากจะปกป้องอีกด้วย
INSภาพ (ขอบคุณภาพจาก www.chillpainai.com)
 
การกอดแบบ The Eye to Eye การกอดแบบมองตา ดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ การกอดแบบนี้ทำให้มีความรู้สึกว่า เป็นการเชื่อมสองใจให้ต่อถึงกัน ท่ากอดแบบนี้จะเกิดในความสัมพันธ์ที่สนิทลึกซึ้ง มั่นคง และทำให้รู้สึกผ่อนคลายเป็นพิเศษ

ติดตามข้อมูลดีๆ จาก เมย์ เอ๋ โอ๋ Mama’s talk ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 10.30 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36  ชมรายการย้อนหลัง  http://pptv36.tv/uat และ ทาง LINETV

​4 ความลับของฮอร์โมน ที่ช่วยสร้างชีวิตของเราให้เป็นสุข

สาวใหญ่เมืองผู้ดีเปิดบริการ “รับจ้างกอด” รายได้งาม และกำลังรับสมัครพนักงาน

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ