“รู้จัก "มิน-จันจิรา" สาวสวยเจ้าของเสียงขับเสภาละครจักรๆ วงศ์ๆ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากใครเป็นคอละครจักรๆ วงศ์ๆ อย่าง ปลาบู่ทอง สิงหไกรภพ แก้วหน้าม้า ขวานฟ้าหน้าดำ โสนน้อยเรือนงาม จะต้องเคยได้ยินเสียงขับเสภาในเรื่องที่ไพเราะเสนาะหู แต่ใครจะคิดว่าเสียงนั้นเป็นเสียงการขับเสภาของสาวน้อยจากจังหวัดสุพรรณบุรีวัย 20 ปี "มิน-จันจิรา ละม้ายเมือง" ที่ทำหน้าที่นี้มาตั้งแต่อายุเพียง 16 ปี

สาวมิน เริ่มต้นให้สองพิธีกรรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ฟังว่า ขับเสภาให้กับละครพื้นบ้านหรือที่เรียกติดปากว่า ละครจักรๆ วงศ์ๆ มาปีที่ 4 แล้ว เริ่มต้นจากพื้นฐานที่ร้องเพลงไทยเดิมมาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างที่เล่นกระโดดหนังยางกับเพื่อนและได้ยินเสียงดนตรีไทย จึงเดินตามไปดูที่ห้องซ้อมในโรงเรียน กระทั่งได้เข้าร่วมวงและเกิดเหตุการณ์นักร้องรุ่นพี่ไม่สบาย ต้องหานักร้องสำรองเพื่อไปประกวด เมื่ออาจารย์ให้ลองร้อง ตนก็ร้องได้เพราะฟังมาตลอด จากนั้นเมื่อรุ่นพี่เรียนจบ จึงได้เป็นนักร้องของโรงเรียน กระทั่งสานต่อมาจนถึงในชั้นมัธยม จนเข้าเรียนมหาวิทยาลัยที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาดุริยางคศิลป์ไทย วิชาเอกขับร้อง

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ปั้นลูกบุญธรรมสืบสานงานแหล่

ตลกรุ่นใหญ่ "พวง เชิญยิ้ม” เผยเสน่ห์เพลงพื้นบ้าน

สำหรับเส้นทางการก้าวเข้ามาขับเสภาให้กับละครพื้นบ้านนั้น สาวมิน เผยว่า มาจากการได้ไปแข่งขับเสภาและอ่านทำนองเสนาะ ที่มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และได้พบกับ อาจารย์ดนัย น้อยชื่น คณะกรรมการ ซึ่งรู้จักกับพลตรีประพาศ ศกุนตนาค ท่านขับเสภาให้กับละครพื้นบ้านอยู่แล้ว ตนจึงขอไปฝากตัวเป็นศิษย์เพราะอยากที่จะฝึกฝน จากนั้นจึงได้ไปขับเสภาให้กับละครพื้นบ้าน จากตัวสำรองจนได้เป็นตัวจริง

"การขับเสภาในละคร ยากในส่วนเทคนิค ยิ่งขับไปเรื่อยๆ เทคนิคยิ่งผุดมาให้เรียนรู้ เฉพาะการเกริ่นก็ต้องเรียนรู้ถึง 3 แบบ สั้น กลาง ยาว แต่ละบทก็จะแตกต่างกันไปอีกด้วย อาจจะด้วยชอบภาษาไทยก็เลยจะแต่งเนื้อได้ด้วย"

ถามว่าทำไมถึงสนใจด้านนี้ ครอบครัวสนใจด้านนี้มาด้วยหรือไม่ มิน บอบว่า ครอบครัวที่บ้านไม่มีใครมีความรู้ด้านนี้เลย แต่โชคดีที่พ่อแม่สนับสนุน ตนชอบอะไรก็ให้สิทธิ์เต็มที่ สำหรับความประทับใจที่ผ่านมา นั่นคือการได้มีโอกาสถวายงานขับเสภาต่อหน้าพระพักต์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เนื่องในวันปิยะมหาราช ซึ่งทำให้ตั้งใจที่จะสืบสานงานด้านนี้ต่อไปเรื่อยๆ

ติดตามชมรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ทุกวันจันทร์ -ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

"นก" โนสนโนแคร์ ไม่แต่งงานก็อยู่ได้ ขอแค่มีรักที่ดีก็พอ

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ