8 ของกินข้างทางในตำนาน ที่ปัจจุบันอาจหาทานไม่ได้แล้ว!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อก่อนปั่นผ่านหน้าบ้านเป็นประจำ ว่าแต่ตอนนี้หายไปไหนหมดแล้วล่ะ ...มาดูกันว่าของกินข้างทางในตำนานของคุณกับผมเหมือนหรือต่างกันหรือไม่? แต่ที่รู้ๆ คือคืดถึงจังเลย อยากกินอ่ะ!


น้ำจรวด น้ำตาลปั้น น้ำแข็งใสกด ของพวกนี้เขาเลิกผลิต หรือผมแก่จนข้ามศตรวรรษไปแล้วครับ หาทานยากอย่างนี้ ต้องย้อนรำลึกกันซะหน่อยว่าอะไรบ้างที่ยังคงเหลือให้เห็นกันอยู่ในยุคปัจจุบัน






1. รถเข็นขายขนมไทยโบราณ

คุณลุงใจดีถีบๆ ปั่นๆ บรรทุกขนมไทยที่อยู่ในยานพาหนะทรงหลังคาบ้าน มีทั้งฝอยทอง ขนมชั้น ทองหยิบ ทองหยอด บ้าบิ่น ขนมเปียกปูน ขนมหม้อแกง เป็นต้น แต่ในปัจจุบันที่พบเห็นนั้นแอดวานซ์เพิ่มขึ้นครับ คือการขายร่วมกับแมลงทอดนั่นเอง แหม ...ก็มีของหวานแล้วก็ต้องมีสแนคเป็นของคาว รสชาติเค็มๆ มันๆ ทานเพลินๆ ถูกใจตื่นตาคนต่างชาติที่สุด






2. น้ำอัดลมโบราณ หรือน้ำจรวด

หรือที่เราเห็นกันอย่างคุ้นหน้าคุ้นตากันทั่วไปนั่นก็คือ "เย็นซ่า ซาสี่ 12 รส" นั่นเอง เป็นน้ำหวานอัดลมหลากหลายกลิ่น เช่น รูทเบียร์ แอปเปิ้ล สัปปะรด บ๊วย โคล่า ฯลฯ โดยเอกลักษณ์เฉพาะตัวของน้ำหวานแต่งกลิ่นนี้ คือเครื่องอัดแก๊สรูปทรงจรวดที่เป็น gimmick สร้างความตื่นตาตื่นใจให้คนสมัยก่อนได้ไม่น้อยเลยล่ะ ปัจจุบันยังคงมีอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้เห็นกันตามทั่วไปหรือตามตลาดน้ำ






3. น้ำตาลปั้น

คุณเคยเห็นคนทำน้ำตาลปั้น อายุต่ำกว่า 45 ปี กันบ้างไหม?... อาชีพนี้เป็นอาชีพที่สืบต่อกันมาหลายรุ่น แต่ในปัจจุบันอาชีพนี้กำลังจะสูญหายไปจากเมืองไทย ทำให้ขนมน้ำตาลปั้นเป็นขนมที่หารับประทานยาก เพราะด้วยกรรมวิธีการผลิตที่ต้องใช้ทั้งทักษะทางด้านศิลปะ ยังต้องใช้แรงและความอดทนในการเคี่ยวน้ำตาลร้อนๆ โดยต้องตักขึ้นมาปั้นให้เป็นรูปตามความต้องการของเด็กๆ อีกด้วย เท่าที่รู้มาจะมีตามตลาดน้ำหรือตลาด 100 ปี หรือหน้าโรงงิ้ว เป็นต้น






4. โรตีสายไหมหยอดเหรียญ

เด็กรุ่นใหม่หลายๆ คนอาจยังไม่เคยพบเห็นอาชีพนี้กันมาก่อน แต่ในเด็กๆ สมัยก่อนคุ้นเคยและชื่นชอบกันเป็นอย่างมาก ต้องยืนรอคุณลุงปั่นจักรยานมาขายหลังเลิกเรียนกันเป็นประจำ ความหัวใสของผู้ริเริ่มนี้ตอบโจทย์เด็กๆ ที่ต้องการความสนุก เพราะความอร่อยเฉยๆ อาจจะธรรมดาไป ต้องมีความท้าทายที่ช่วยเพิ่มความอยากอาหารมากขึ้นอีกด้วย เพียงแค่หยอดเหรียญ 1 บาทเท่านั้น เข็มก็จะหมุนๆ ไปตกเลขไหนก็ได้โรตีสายไหมเท่านั้นหล่ะครับ สูงสุดคือ 5 อัน ได้มาทีกินกันเพลินเลยทีเดียว






5. ไอติมหลอด

ทางภาคใต้เขาเรียกกันว่า "น้ำแข็งบอก" ผมก็งงว่าเอ๊ะ น้ำแข็งจะบอกอะไร แต่ที่ไหนได้หมายถึงน้ำแข็งอยู่ในกระบอกนั่นเองครับ ซึ่งขนมชนิดนี้เป็นขนมโบราณสไตล์โมเดิร์น เพราะยังมีให้พบเห็นกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เห็นกันบ่อยๆ เลยคือที่ตลาดนัดจตุจักร กรรมวิธีการผลิตคือการนำน้ำอัดลมรสชาติต่างๆ มาเทใส่ในกระบอกพิมพ์ และเขย่าๆ หมุนๆ ในถังน้ำแข็งผสมเกลือ เพื่อให้ความเย็นแผ่เข้าไปในกระบอกอลูมิเนียม ส่วนรสชาติที่ได้นั้นทั้งหวาน ทั้งเย็น ทั้งเค็ม ทั้งซ่าเลยล่ะ กินตอนร้อนๆ ฟินสุดๆ






6. ไอติมตักขนมปัง

อื้มหืม ...พูดเลยว่าคิดถึงมาก! ทั้งขนมปัง ทั้งไอศกรีม ทั้งถั่ว และที่เด็ด โดนใจ ต้องสั่งไส้นี้ทุกคน นั่นก็คือ ใส่ไส้ "ข้าวเหนียว" นั่นเอง ส่วนแบรนด์ที่ยังติดตาและพูดถึงกันทุกครั้งเมื่อพูดถึงไอติมขนมปังนี้ก็คือ "ไผ่ทองไอศกรีม" รถเข็นโลโก้เขียวๆ ที่ปั่นบริการทุกซอยบ้าน กริ๊งๆ ไอติมมาแล้วจ้า...






7. น้ำแข็งไสโบราณ

หลากสี หลากไส้ ในน้ำแข็งเกล็ด ที่ถูกไสออกมาแบบหยาบๆ จากม้าไม้ไสน้ำแข็ง รสชาติบ้านๆที่หารับประทานยากในปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่แล้วอาชีพนี้เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นตามชุมชนเล็กๆ โดยแต่ละบ้านก็ออกมาตั้งหน้าร้านทำให้ลูกให้หลานทานเล่นหลังเลิกเรียน และก็ทำแจกจ่ายคนในหมู่บ้านจนกลายเป็นอาชีพนั่นเอง






8. น้ำแข็งกด

ขอบอกเลยว่าใครที่เกิดทันและได้ทานขนมประเภทนี้ อายุนี่ไม่ใช่น้อยๆเลยนะครับ เพราะในปัจจุบันนี้ไม่มีให้เห็นแล้ว ส่วนวิธีการทำนั้นก็ง่ายมากครับ เพียงนำแก้วกระดาษหรือแก้วสแตนเลสมาเป็นแม่พิมพ์ แล้วอัดน้ำแข็งใสใส่เข้าไปให้แน่น หลังจากนั้นนำไม้เสียบตรงกลางแล้วตบๆที่ก้นแก้ว น้ำแข็งจะออกมาเป็นพิมพ์รูปแก้ว แล้วก็ราดน้ำหวานหลากสีตามใจชอบ


แหม อย่าปฏิเสธน่าว่าคุณเอง ก็รู้จักของกินในตำนานเหล่านี้ อย่าน้อยก็ผมคนนึงที่ผ่านตามาแล้วทุกอย่าง!


ขอบคุณภาพจาก : http://topicstock.pantip.com/ - http://pudfun.exteen.com/

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ