20-1-1 สูตรห่างไกล โควิด-19 "หมอเพื่อน พญ.กอบกุลยา"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สร้างความวิตกกังวลให้กับคนทั่วโลก ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้เกิดผู้ติดเชื้อโรคระบบทางเดินหายใจที่เรียกว่า “โควิด-19” (COVID-19) จะต้องดูแลตัวเองอย่างไรให้ห่างไกลจากโควิด-19 แพทย์หญิงดีกรีนางสาวไทย “หมอเพื่อน พญ.กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี” รองอันดับหนึ่งนางสาวไทย ประจำปี 2009 ที่ปัจจุบันหันหลังให้วงการบันเทิงไปทำหน้าที่แพทย์เต็มตัวอธิบายให้ฟังง่ายๆ

"โควิด-19 ย่อมาจากโคโรน่าไวรัส เป็นชื่อเฉพาะเพื่อการสื่อสาร คำว่า 19 มาจากการเกิดขึ้นครั้งแรก 13 ธ.ค. 2019 เป็นไวรัสตระกูลเดียวกับโรคซาร์และโรคเมอร์ โควิด-19 แปลงมาอีกรูปแบบหนึ่งมาจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จนแปลงมาจากคนสู่คน ลักษณะไวรัสจะตัวใหญ่มีเปลือกไขมันล้อมรอบ แต่อยู่ในฐานต่ำสุด ฆ่าง่ายที่สุดในหมู่ไวรัส แบคทีเรีย วัณโรค ฆ่ายากกว่าเยอะ เพียงโดนสบู่ แอลกอฮอล์ เซลล์เขาก็จะแตก จึงเป็นที่มาที่ทำไมเราต้องล้างมือ"

โควิด-19 คืออะไร?

ทำความรู้จักการแบ่งระยะการระบาด “โควิด-19” ไม่เกี่ยวความรุนแรงของโรค

หมอเพื่อน-พญ.กอบกุลยา กล่าวต่อว่า การติดต่อมาจาก 1.ไอจามมาโดนโดยตรง 2.ไอจามมาติดที่โต๊ะสิ่งของและมืออีกคนไปสัมผัส จากนั้นจับขยี้ตา แคะจมูก หยิบของกิน ก็จะติดได้ ฉะนั้นทำไมต้องล้างมือ เชื้อโควิด-19 โดนสบู่แล้วตาย แต่ต้องล้างอย่างน้อย 20 วินาที อย่าล้างลวกๆ ถ้าล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์ สหรัฐอเมริกาแนะนำ 60 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป แต่ที่มีการประชาสัมพันธ์ให้ใช้แอลกอฮอลล์ 70 เปอร์เซ็นต์เพราะจะคุมได้ถึง 3,000 ไวรัส ฆ่าได้มากกว่า ถ้าเลือกได้ก็ใช้ 70 เปอร์เซ็นต์และระยะเวลาต้อง 1 นาทีกว่าจะออกฤทธิ์ฆ่าไวรัสได ต้องให้เจลแอลกอฮอล์แห้งเสียก่อน สูตรการจำง่ายๆ ล้างมือ 20 วินาที เจลแอลกอฮอลล์ 1 นาที และรอยู่ห่างจากผู้อื่น 1 เมตร

"ถามว่าฆ่าง่ายแล้วทำไมคนติดเยอะ เพราะคนที่เป็นไม่รู้ว่ามีเชื้ออยู่ 1 คน แพร่ได้ 2.3 คน คนที่เป็น 90 เปอร์เซ็นต์จะมีอาการไข้ก่อน จากนั้น ไอ จาม น้ำมูกเจอน้อย หายใจหอบเหนื่อย เพลีย ท้องเสียได้ ส่วนมากจะต้องมีประวัติสัมผัส หรือในพื้นที่เสี่ยงมาก่อน ระยะการดำเนินโรคคล้ายซาร์ แบ่งเป็น 3 ช่วง สัปดาห์แรก ไม่มีอาการ ซึ่งสามารถแพร่เชื้อได้แล้ว น่ากลัวกว่าตรงนี้ไข้หวัดใหญ่ต้องมีอาการถึงแพร่เชื้อ สัปดาห์ที่ 2 ไข้ ไอ หอบ เหนื่อย ปวดเมื่อตามตัว ปวดศีรษะ  สัปดาห์ที่ 3 หากใครที่มีภูมิคุ้มกันแกร่งพอเราก็ต่อสู้ได้ 80 เปอร์เซ็นต์หายเองได้ แค่ 15 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ต้องนอนโรงพยาบาลให้ออกซิเจนและมีเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ที่เสี่ยงกับการตาย ได้แก่ ผู้ที่ มีโรคประจำตัว ความดัน หัวใจ เบาหวาน หรืออายุ 60 ปีขึ้น อายุน้อยกว่า 2 ปี แต่ถ้าอายุระหว่าง 2-8 ปีมีเปอร์เซ็นต์ในการติดน้อย เพราะมีภูมิต้านทานดี ก็อาจจะเป็นเรื่องโชคดีของเด็กๆ"

พญ.กอบกุลยา กล่าวต่อว่า ปกติไวรัสมาได้หลายช่องทาง และมักจะเข้ามาผ่านทางปากจมูกมาอยู่แล้ว ฉะนั้นหากมีภูมิที่ดีกันได้ ไวรัสก็จะไม่สามารถเข้าไปในร่างกายต่ำลงเรื่อยๆ จนถึงปอดได้ แต่หากลงมาได้ก็จะทำลายปอดเยอะมาก ทำให้เกิดแผล จึงต้องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ดูเลยว่าปอดเป็นอย่างไรบ้าง

"การใส่หน้ากาก คนที่ต้องใส่ทันที คือคนที่ป่วย ไอจามหยิบใส่ทันที แม้แต่ไข้หวัดใหญ่ คนที่เป็นใส่ 1 คน ป้องกันอีก 10 คนไม่ให้ติดเชื้อได้ เวลาไอจามเชื้อไวรัสสามารถกระจาย 10 เมตรต่อวินาที หากคนป่วยใส่หน้ากากอนามัยจะเหลือ 1เมตรต่อ 1 วินาที ฉะนั้นจะกันการติดต่อได้เป็น 10 เท่า คนป่วยอย่างไรก็ต้องใส่ และ 2.บุคคลที่ต้องดูแลคนป่วย 3.บุคลากรทางการแพทย์ 4.บุคคลที่ต้องเข้าไปในที่แออัด โรงพยาบาล ตลาด สนามบิน คนขับรถ"

แพทย์ แนะวิธีสวมหน้ากากอนามัย ป้องกัน “ไวรัสโคโรนา”

สำหรับหน้ากากอนามัย คุณหมอนางสาวไทย กล่าวว่า มีทั้งหมด 3 แบบ หน้ากากผ้ากรองสามารถกรองไวรัสได้ 10 ไมครอน ช่วยได้ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ หน้ากากอนามัย ขาวเขียว ขาวฟ้า กรองได้ 5 ไมครอน ซึ่งเท่ากับขนาดของสารคัดหลั่งพอดี ส่วนหน้ากากอนามัยที่กันได้ 99.99 เปอร์เซ็นต์ คือหน้ากาก N95 ถามว่าผ้าใช้แทนได้ไหม ผ้าที่กรองได้เทียบเท่าหน้ากาก N95 คือผ้าเทฟลอน สามารถซักได้ แต่ 4 ครั้งคุณภาพก็เปลี่ยน ฉะนั้นสัปดาห์หนึ่งก็ต้องเปลี่ยนผืนใหม่ ส่วนใครที่ถามถึงการใส่หน้ากากซ้ำจะเสี่ยงในการติดเชื้อกว่าเดิม 1.7 เท่า ในขณะเดียวกันสเปรย์แอลกอฮอล์พ่นโดยตรงกับผิวหนังไม่ได้ จะทำให้ระคายเคือง

แพทย์ แนะ คนปกติใส่หน้ากากผ้าก็ได้ ยันป้องโควิด-19 ต้องหมั่นล้างมือบ่อยๆ

"หากใครที่ต้องอยู่ร่วมกับผู้ที่ต้องกักตัว ต้องดูแลพื้น โต๊ะ เครื่องใช้ ผ้าสามารถซักด้วยผงซักฟอกปกติ ส่วนพื้นผิวต่างๆ สามารถผสม ไฮเตอร์ 2 ฝากับน้ำ 2 ลิตร ก็ใช้ฆ่าเชื้อไวรัสได้ ส่วนยารักษาไวรัสโควิด-19 ตอนนี้จะอยู่ในเฟส 3 ของการคิดค้น ได้นำมาใช้กับคนจริงๆแล้ว และมีแนวโน้มที่ใช้ได้ดีมากขึ้น เป็นยากลุ่มเดียวกับการต้านไวรัสเอดส์และไข้หวัดใหญ่"

บางกอก City เลขที่ 36 จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

จุฬาฯ เดินหน้า วิจัยยารักษาไวรัสโควิด-19 จากต้นยาสูบ

รอลุ้น! 9 เดือนความหวังผลิตวัคซีนป้องกันโควิด -19  

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ