​8 เคล็ดลับเพื่อการนอนหลับที่ง่ายขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาการนอนไม่หลับ นอนไม่พอที่รบกวนคุณจะน้อยลงได้ ด้วยวิธีการง่ายๆเหล่านี้


1. กาแฟแก้วสุดท้าย อย่าให้เกินบ่ายสอง

คาเฟอีนจะหมดฤทธิ์กับร่างกายได้สักร้อยละ 50 อาจต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 5 - 7 ชั่วโมง และถ้าคุณเป็นคนนอนหลับยาก คาเฟอีนควรจะลดน้อยลงถึงร้อยละ 75 ซึ่งอาจใช้เวลาถึง 8-10 ชั่วโมง เข้าใจแล้วใช่ไหม ว่าทำไมไม่ควรดื่มกาแฟสายนัก


2. ย้ายกิจกรรมสุดโปรดก่อนนอนไปไว้ตอนเช้าแทน

เป็นไปได้ว่าคุณอาจจะนอนไม่หลับเพราะกำลังง่วนอยู่กับอะไรบางอย่าง อ่านหนังสือ หรือดูซีรี่ เล่นเกมส์ ลองย้ายมันไปไว้ตอนเช้าแทนสิ ถ้าคุณแน่วแน่พอ จิตใจคุณจะตั้งมั่นที่จะนอนแล้วตื่นขึ้นมาทำสิ่งที่อย่างทำ อ่านหนังสือระหว่างรับประทานอาหารเช้าก็ฟังดูดีใช่ไหมล่ะ

3. ทำความสะอาดผ้าปูที่นอน

เหตุผลง่ายๆคือ ความสะอาดและกลิ่นหอมใหม่จะทำให้คุณหลับสบาย และอาจแก้ปัญหาการนอนแล้วไม่สบายตัว

4. ปรับวิธีการงีบหลับให้ทรงพลัง

การงีบวิธีนี้ว่า ' caffeine nap ' หลังเริ่มรู้สึกว่ากาแฟหมดฤทธิ์ มีงานวิจัยที่ยืนยันว่าวิธีนี้ได้ผลกว่าการดื่มกาแฟหรืองีบหลับเพียงอย่างเดียว คาเฟอีนจะมีฤทธิ์เหลืออยู่เล็กน้อยในช่วง 15 นาทีหลังสุดของการออกฤทธิ์และเป็นปริมาณที่ทำให้คุณรู้สึกสดชื่นมากๆเมื่อตื่นขึ้นมา

5. หลีกเลี่ยงการจ้องหน้าจอต่างๆก่อนนอน

เพราะหน้าจอเหล่านั้นมีเสียงสีน้ำเงินที่รบกวนการผลิต เมลาโธนิน สารสื่อประสาทที่จะทำให้คุณหลับลงได้ง่าย และจะดีมากขึ้นไปอีกถ้าคุณเลี่ยงแสงสีน้ำเงินในระหว่างวัน ร่างกายของคุณจะมีโอกาสในการผลิตเมลาโธนินมากขึ้น


6. หรือใส่แว่นกันแสงสีน้ำเงินไปเลย

สวมแว่นกันแสงสีน้ำเงินเพื่อป้องกันทุกแสงสีน้ำเงินที่จะพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน ฟังดูสุดโต่งก็จริงแต่มีการวิจัยจากมหาวิทยาลัย Toledo พบว่าผู้เข้าวิจัยที่สวมแว่นกันแสงนี้ภายในเวลาแค่ 3 ชั่วโมงก่อนที่จะนอนมีการนอนหลับที่มีคุณภาพมากขึ้น

7. กำหนดลมหายใจ

การพยายามสังเกตลมหายใจเข้า-ออก ไปเรื่อยๆเหมือนทำสมาธิจะทำให้คุณหยุดคิดเรื่องที่ทำให้กังวล ค่อยๆกล่อมร่างกายให้นอนหลับลงได้ง่ายขึ้น เพราะบางครั้งการนอนไม่หลับก็มีเหตุผลมาจากความว้าวุ่นทางใจมากกว่าทางกาย

8. ทำเท้าให้อุ่นเข้าไว้

เพราะอุณหภูมิของร่างกายจะลดต่ำลงเล็กน้อยเมื่อคุณจะเข้านอน และถ้าคุณนอนในห้องที่ปรับอากาศบวกกับร่างกายที่เย็นลง เท้าอาจจะเย็นกว่าส่วนอื่น และเมื่อเย็นมากเกินไป เส้นเลือดจะพยายามทำให้อุณหภูมิร่างกายของคุณสูงขึ้นเพื่อรักษาสมดุลแต่จะทำให้คุณหลับยากขึ้น การใส่ถุงเท้านอนเป็นวิธีหนึ่งที่จะแก้ปัญหานี้ได้


ถ้าใครมีแววจะนอนไม่หลับตั้งแต่หัวค่ำ ก็ลองดูเลย ยังทันนะ

เครดิต : pinterest

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ