รวมสารพัดข้อห้าม - กฎหมายแปลกๆ ที่ไม่คิดว่าจะมีแต่ก็มี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทุกประเทศย่อมมีกฎหรือข้อห้ามจำเพาะของตัวเองหรือพื้นที่ แต่บางครั้งกฎบางอย่างที่ออกมาก็ดู แปลกเกินไป

เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา รถไฟฟ้าบีทีเอส ได้มีการขอความร่วมมือกับประชาชนที่โดยสารรถไฟฟ้าในขบวนไม่ให้นั่งไขว่ห้างเนื่องจากขัดขวางผู้อื่นในขบวน จนกลายเป็นที่วิพากวิจารณ์ เกี่ยวกับข้อห้ามที่ว่า โดยมีทั้งผู้สนับสนุน และเห็นต่าง ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางรถไฟฟ้าบีทีเอส ก็เคยประกาศ ประกาศไม่อนุญาตให้รับ-ส่งของข้ามเขตชำระเงิน หากจะส่งของให้คนอีกฝั่ง จะต้องทำการบันทึกบัตรออกจากระบบ หรือให้ผู้โดยสารอีกท่านซื้อบัตรโดยสารขั้นต่ำเพื่อรับ-ส่งของ มาแล้วเช่นกัน 

จีนออกกฎห้าม “เปิดเพลงเสียงดัง-ยืนบนที่นั่ง”รถไฟใต้ดิน

มีผลแล้ว! ข้อบังคับจราจร ห้ามหยุด - จอด บนถนน ในซอย หลายพื้นที่ กทม.

นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่ง สำหรับกฎที่หลายคนมองว่า มันเหมือนเรื่องตลกที่ทำไมต้องมาออกข้อห้าม หรือขอความร่วมมือกันด้วย ไม่ใช่ที่ประเทศเราอย่างเดียวมีกฎแปลกเหล่านี้ ลองมาดูกันว่า ที่ไหนอีกบ้างที่ตั้งกฎแปลกบ้าง

กฎห้ามแสดงความรัก
    เมื่อพูดถึงความรักใครๆ ก็ย่อมยากจะแสดงออกให้คนรับรู้ทั้งนั่น แต่รู้หรือไม่หากไปแสดงออกความรักในในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นการไม่ว่าจะเป็นการกอด จูบ จับมือ เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง ไม่เช่นนั้นคุณอาจถูกจับกุมได้ 

    ขณะเดียวกัน ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเรียกว่าเป็นประเทศที่มีความเกี่ยวข้องกับ  France kiss แต่ที่นี่มีกฎหมายห้ามจูบกันบนชานชาลา! นั่นก็เพราะรถไฟมักจะดีเลย์เพราะคู่รักมัวแต่จูบร่ำลากัน แต่ก็ยังใจดีจัด kissing zone ให้

    ส่วนที่ประเทศอิตาลี ในเมือง  Eboli ห้ามคู่รักจูบกันในรถยนต์


กฎห้ามสูบบุหรี่หรือเคี้ยวหมากฝรั่ง
    ในหลายประเทศ มักมีข้อห้ามเรื่องการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ แต่ไม่ถึงขนาดเข้มงวดมาก แต่ที่ประเทศสิงค์โปร์ กฎหมายสูบบุหรี่มีความรุนแรง เช่นเดียวกับการเคี้ยวหมากฝรั่งระหว่างที่ใช้ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของสิงคโปร์ (MRT) ก็ผิดกฎหมายเหมือนกัน


กฎการใช้เหรียญจ่ายแทนเงินแบงค์
    หลายคนมักเป็นนักสะสมเหรียญ เมื่อได้มากพอและอยากจะระบายเหรียญส่วนนี้ออกไปบ้างก็มักจะเอาไปซื้อของตามห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านสะดวกซื้อ แต่รู้หรือไม่ในประเทศแคนาดา มีกฎหมายอนุญาตให้ร้านค้าปฎิเสธลูกค้าที่ใช้เหรียญจ่ายสินค้าในมูลค่ามากกว่า 25 เหรียญในครั้งเดียว 


กฎห้ามเล่นปืนฉีดน้ำ
    เมื่อพูดถึงปืนฉีดน้ำเรียกได้ว่าเป็นอาวุธสงครามขนาดย่อมในการต่อสู้เลยก็ว่าได้ แต่ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา
ในปี 2001 ผู้ว่าราชการจังหวัด Chea Sophara ห้ามให้มีการขายและนำเข้าปืนฉีดน้ำทั้งหมดเพื่อลดอุบัติเหตุและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

กฎห้ามยกเท้าออกจากที่ปั่นจักรยาน
    ถ้าคุณคิดจะไปปั่นจักรยานในประเทศเม็กซิโก ต้องรู้ไว้เลยนะว่าที่นี่มีกฎหมายห้ามนักปั่นไม่ให้ยกเท้าออกจากที่ปั่นจักรยาน เพราะอาจทำให้เสียการควบคุมได้ ฟังดูแปลกนิดหน่อย แต่ฝ่ายนิติบัญญัติเห็นชอบด้วยเรื่องความปลอดภัยของนักปั่นจักรยาน 


กฎเรื่องการใช้กล้องถ่ายรูป 
    หากคุณเดินทางไปในประเทศคาซัคสถาน แล้วเกิดอยากจะถ่ายรูปในสนามบิน หรืออะไรที่เกี่ยวกับทหาร หรืออาคารราชการ ใช่ว่าจะทำได้เลย คุณต้องได้รับอนุญาตเสียก่อน ไม่เช่นนั้นอาจถูกจับดำเนินคดีได้ 
 

กฎห้ามใส่ชุดชั้นในลูกไม้ 
    ชุดชั้นในลูกไม้ มักเป็นของคู่กับคุณผู้หญิงหลายคน เพราะเมื่อใส่แล้วจะแสดงออกถึงความเซ็กซี่ น่าหลงใหล แต่ในประเทศ รัสเซีย เบลารุส และคาซัคสถาน ห้ามใส่ชุดชั้นในลูกไม้ เนื่องจากกฎหมายระบุไว้ว่า เสื้อผ้าที่สัมผัสผิวหนังจะต้องมีผ้าฝ้ายอย่างน้อย 6% แต่ชุดชั้นในลายลูกไม้ส่วนใหญ่มีผ้าฝ้ายน้อยกว่า 4% เหตุผลก็คือผ้าใยสังเคราะห์ไม่ดูดซับความชื้นและอาจทำให้เกิดปัญหาผิวได้


กฎการหยุดรถบนทางด่วน
    ในบ้านเราการหยุดรถบนทางด่วน บางครั้งอาจเกิดจากรถเสียหรือน้ำมันหมด แต่ในประเทศเยอรมนี มีข้อห้ามหยุดรถบนทางด่วนโดยไม่มีเหตุผลที่มากพอจะโดนปรับ ถึงแม้ว่าน้ำมันคุณจะหมดก็ตาม


กฎห้ามอ้วน
    กฎห้ามอ้วนนี้ ถูกบังคับใช้โดยรัฐบาลญี่ปุ่นในปี 2008 โดยระบุว่า บุคคลในช่วงอายุ 40-47 ปี คือ ไม่เกิน 86 ซม. หรือ  33.5 นิ้ว สำหรับผู้ชาย และ 90 ซม. หรือ  35.4 นิ้ว สำหรับสตรี และถ้าในบริษัทใดมีพนักงานน้ำหนักเกิน นายจ้างอาจต้องจ่ายเงินเพิ่มในระบบการดูแลสุขภาพแห่งชาติ


กฎห้ามทำนายอนาคต 
    การรู้เรื่องอนาคต เรียกว่าเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็อยากรู้และเรามักหันไปพึ่งหมอดูให้ช่วยทำนาย แต่ที่เมือง เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ การทำนายอนาคตเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เมื่อถูกดำเนินคดีปรับไม่เกิน 500 เหรียญ หรือประมาณ 15,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี


นี่เป็นเพียงบางส่วนสำหรับกฎหมาย หรือข้อห้ามแปลกๆ ที่เราไม่คิดว่าในโลกนี้จะมี แต่ด้วยวัฒนธรรม และเชื้อชาติที่ต่างการ กฎบางกฎอาจตั้งขึ้นเพื่อให้คนส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบจากการกระทำนั้น 

โซเชียลเสียงแตก BTS ขอความร่วมมือไม่นั่งไขว่ห้างในขบวนรถ

คอนเทนต์แนะนำ

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ