อาหารประเภทไหน ที่เราจำเป็นต้องมีติดบ้านในช่วงล็อกดาวน์ 14 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงโควิดแบบนี้หลายคนคงไม่อยากออกจากบ้านบ่อย ดังนั้นจึงต้องซื้ออาหารติดบ้านไว้ แต่อยากรู้ไหมว่าอาหารประเภทไหนที่ควรมีติดตู้เย็น

หลังจากที่รัฐบาลประกาศมาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เป็นเวลา 14 วัน โดยจำกัดการเดินทางออกนอกเคหะสถานเว้นแต่ต้องเดินทางไปหาหมอ  ทำให้หลายคนต้องคิดหาวิธีในการเลือกซื้ออาหารมาเก็บไว้ในบ้าน แต่รู้หรือเปล่าว่า อาหารชนิดไหนที่เราควรมีติดบ้านมากที่สุด วันนี้เราจะมาบอกกัน 
 

กลุ่มอาหารประเภทแรกที่เราควรมีติดบ้าน คือกลุ่มคาร์โบไฮเดรต ได้แก่ ข้าวสาร ข้าวเหนียว ข้าวกล้อง หรือเส้นหมี่แห้ง วุ้นเส้นที่ควรเน้นแบบไม่ขัดสี รวมไปถึงถั่วธัญพืชต่างๆ ที่ให้พลังงานช่วยให้อิ่มท้อง และเก็บได้นาน 

เลือกทานอาหาร ช่วยห่างไกลโรคโควิด-19

ห้างฯ คาด คนแห่กักตุนสินค้า สุดสัปดาห์นี้

กลุ่มอาหารอีกประเภทที่ควรมี คือกลุ่มโปรตีน ได้แก่ เนื้อปลา เนื้อไก่ และโปรตีนจากพืช เช่นผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง สาหร่าย และเห็ดซึ่งก็มีประโยชน์ไม่แพ้พวกเนื้อสัตว์ อีกทั้งยังเก็บรักษาง่าย 

อาหารกลุ่มต่อไปที่ควรมีคือ กลุ่มไขมัน ได้แก่น้ำมันพืช ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อการปรุงอาหาร ควรมีติดบ้านไว้ตามขนาดครอบครัว และไม่ควรบริโภคน้ำมันมากกว่าวันละ 9 ช้อนชา 

และอีกกลุ่มประเภทอาหารที่ควรมีติดบ้านคือกลุ่มผักผลไม้ ซึ่งควรเลือกซื้อผักประเภทหัว เช่นกหล่ำปลี แครอท ฟักทอง เนื่องจากผักเหล่านี้เก็บได้นาน ส่วนพวกผลไม้ก็ควรเป็นแบบปลอกกินเองได้ 

แต่ถ้าไม่ชอบผลไม้สด และเลือกเป็นพวกผลไม้อบแห้ง ซึ่งถือเป็นทางเลือกที่จะช่วยให้หายอยากของหวาน และควรเลือกซื้อเป็นชนิดที่ไม่ใส่น้ำตาล เช่นกล้วยตาก ลูกเกด สตรอเบอรี่อบแห้ง 

กลุ่มสุดท้ายที่ต้องมีและขาดไม่ได้ คือ เครื่องดื่ม  ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายประเภท เพื่อสุขภาพที่ดีควรเน้นไปที่น้ำเปล่า เพราะดีต่อร่างกาย แต่หากใครติดชา กาแฟน นม หรือน้ำอัดลม ควรเลือกแบบน้ำตาลน้อย 

ดังนั้นก่อนจะออกไปซื้ออาหารสำหรับรับประทานในช่วง 14 วันที่รัฐประกาศล็อกดาวน์ ก็ควรทำลิสต์รายการของที่จำเป็นพวกนี้ ก่อนจะเพิ่มรายการอื่นเข้าไป เพื่อจะได้ไม่ขาดสิ่งของที่จำเป็น 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ