“ดอกยาง” ล้อรถหนึ่งในตัวช่วยสำคัญ ลดอุบัติเหตุช่วงหน้าฝน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การขับรถในช่วงหน้าฝน ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมา เพื่อลดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ และปัจจัยที่ช่วยในการป้องกันรถลื่นไถลได้ ก็ต้องเป็น “ดอกยาง”

ในการขับขี่ยวดยานพาหนะ ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือรถอะไรก็ตาม เมื่ออยู่บนท้องถนนทุกคนต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะอุบัติเหตุมักเกิดขึ้นได้เพียงเสี้ยววินาที และถ้าการขับขี่นั้นเกิดขึ้นในช่วงฝนตก หรือหลักฝนตก ย่อมเป็นอุปสรรคกับผู้ขับขี่เป็นอย่างมาก เนื่องจากจะมีแอ่งน้ำตามจุดต่างบนถนน หรือ ถนนอาจลื่น และเพิ่มปัจจัยให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น 

ไขข้อสงสัย การเติมลมยางรถยนต์ ต้องมีค่าแรงดันแค่ไหนถึงจะเหมาะสม

5 สิ่งสำคัญ สำหรับการตรวจเช็กรถยนต์ให้พร้อมในช่วงหน้าฝน

ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องตรวจสอบสภาพรถยนต์ของเราให้พร้อมทุกการขับขี่ และยิ่งในช่วงหน้าฝน “ดอกยาง” ล้อรถจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องตรวจสอบ เพราะมันคือหนึ่งในตัวช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างที่รู้กัน การทำงานของ “ดอกยาง” คือมีหน้าที่ทำให้รถเกาะถนนได้ดีขึ้น แต่ในช่วงหน้าฝนดอกยาง จะมีหน้าที่เพิ่มขึ้นมาอีก 2 อย่างด้วยกันคือ

1 รีดน้ำ โดยคุณสมบัติทั่วไปของยางในยุคปัจจุบัน เฉลี่ยแล้วถ้าวิ่งด้วยความเร็ว 100 km/h ดอกยางจะช่วยรีดน้ำได้ราวๆ 10-15 ลิตรต่อ วินาที!! โอ้โห เยอะใช่มั้ยหละครับ ซึ่งประสิทธิภาพในการรีดน้ำนั้นขึ้นอยู่กับสภาพของดอกยาง และ ความลึกร่องดอกยางในขณะนั้น ยิ่งลึกมากก็ยิ่งช่วยรีดน้ำได้มาก ซึ่งอัตราการรีดน้ำนั้นจะช่วยให้ผู้ขับขี่ขับรถได้อย่างปลอดภัยขณะขับขี่บนถนนเปียก ลดความเสี่ยงในการเกิดอาการ “เหินน้ำ” ได้

2. ระยะการเบรก ดอกยางนั้นมีผลในระยะการเบรกตอนขับขี่ในช่วงถนนเปียกด้วยเช่นกัน โดยระยะการเบรกจะแปรผันตามความลึกร่องดอกยาง ณ ขณะนั้น โดยถ้าร่องดอกยางยิ่งลึก ระยะการเบรกยิ่งสั้นลง โดยเฉลี่ยแล้ว ถ้าเป็นยางใหม่จะมีความลึกประมาณ 8 mm. ในขณะขับขี่ด้วยความเร็ว 80 km/h จะทำระยะการเบรกบนนเปียกได้อยู่ที่ประมาณ 40 เมตร และ โดยเฉลี่ยแล้ว ถ้าดอกยางเหลือน้อยลง 1 mm. ระยะการเบรกจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เมตร ซึ่งเป็นระยะทางที่ค่อนข้างมากเลยทีเดียว

ดังนั้นในการขับขี่รถในช่วงหน้าฝนจึงจำเป็นต้องตรวจเช็กยางให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเสมอโดยตามปกติอายุการใช้งานของยางรถยนต์ ส่วนใหญ่ไม่ควรใช้งานเกิน 2 ปี หรือที่ระยะทางประมาณ 50,000 กม. และควรสับเปลี่ยนยางรถยนต์ในการตรวจเช็คตามระยะ ทุกๆ 10,000 กม.หรือดูที่ดอกยาง ถ้าสึกก็ควรรีบเปลี่ยน เป็นดีที่สุด 

 

 

ที่มา 

Facebook : Dunlop Tire Thailand

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ