เผย 4 เคล็ดลับกำจัดความมันในครัว - อุปกรณ์ - ภาชนะให้จบในคราวเดียว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การทำครัวกับความันย่อมเป็นของคู่กัน แต่ที่ยากกว่าคือการกำจัดความมัน หรือคราบมัน ที่ติดอยู่ในภาชนะ และอุปกรณ์ ออกจากพื้นผิว แต่วันนี้เรามีเคล็ดลับแก้ปัญหาความมันมาบอกกัน

ในการทำอาหารของเหล่าพ่อบ้านแม่บ้าน ทุกครัวเรือน "น้ำมัน" จะถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการประกอบอาหาร ทั้งการผัด การทอด รวมถึงการต้มในบางเมนู ที่จะต้องมีน้ำมันผสมอยู่ และหลังการทำอาหารคราบน้ำเหล่านี้ก็จะยังคงเกาติดตามพื้น เตา รวมไปถึงอุปกรณ์ ภาชนะที่นำมาใช้ประกอบอาหาร และใส่อาหารเสริฟ์ ซึ่งเรื่องเหล่านี้เรียกได้ว่ากำจัดให้คราบเหล่านี้ไม่หลงเหลืออยู่ในพื้นผิว ดูยากยิ่งกว่า และกลายเป็นปัญหาปวดหัวทุกครั้งจนหลายคนถอดใจและไม่อยากทำอาหารไปเลย 

คราบน้ำมันค้างท่อระบายควัน ชนวนเพลิงไหม้ร้านดังเซ็นทรัลเวิลด์

ช่วยปลาตีน! ชาวบ้าน-หน่วยราชการ ระดมกำลังแก้ปัญหาคราบน้ำมันในทะเล

แต่วันนี้ ทีมข่าว พีพีทีวีนิวมีเดีย ได้ไปรวบรวม เคล็ดลับจากคุณแม่ๆ และวิธีการกำจัดความมัน ออกจากพื้นผิวแบบที่เราไม่ต้องเปลืองแรงมาบอกกัน 

สำหรับวิธีที่ 1 คือการกำจัดคราบมัน คราบน้ำมัน ในห้องครัว
    ทุกครั้งหลังจากทำความสะอาดแล้วมักจะมีครามน้ำมันเกาะอยู่ตามพื้นผิวในครัว หรือเตาไฟ วิธีกำจัดสามารถทำได้โดย ให้ฉีดน้ำยา ทำความสะอาด ในจุดต่างๆที่มีคราบมัน  แล้วให้ใช้กระดาษทิชชูปูทับเพื่อไม่ให้น้ำยา ทำความสะอาดแห้ง จากนั้น ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที คราบน้ำมันส่วนใหญ่จะติดมากับกระดาษทิชชู แล้วเช็ดซ้ำอีกครั้งด้วยทิชชู ก็จะทำให้บริเวณนั้นสะอาด

สำหรับวิธีที่ 2 คือการกำจัดคราบมันบนเตาแก๊ส หรือเตาที่ใช้ทำกับข้าว 
    ซึ่งจุดนี้เรียกได้ว่าน่าจะเป็นจุดที่น้ำมันจากการทำอาหารจะกระจายตัวได้มากที่สุด และมักจะเป็นจุดที่มันที่สุดในห้องครัวก็ว่าได้ โดยการกำจัดคราบมันคือหลังจากทำอาหารเสร็จ ด้วยความที่เตาไฟยังมีความร้อนที่คลายตัวจากการทำอาหาร ให้คุณแม่บ้าน พ่อบ้านทั้งหลาย ใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชูเช็ดทำความสะอาดในจุดนั้นทันที เพื่อดูดซับความมันที่ยังไม่จับตัว 
    หลังจากนั้นให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำยาล้างจานมาเช็ดทำความสะอาดบริเวณเตาไฟจนทั่ว แล้วเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำสะอาด เพียงเท่านั้นคราบมันที่สะสมอยู่บนเตาก็สามารถหลุดออกแล้ว 

สำหรับวิธีที่ 3 ในการกำจัดความมันบนฝาหม้อ    
    อย่างที่รู้ ฝาหม้อก็ที่นำมาใช้ประกอบอาหารมักจะถูกไอของน้ำเกาติดไปด้วยจนทำให้ล้างออกได้ยากสำหรับวิธีทำความสะอาดก็ง่ายยๆ เพียงแค่นำน้ำสะอาดใส่หม้อ แล้วนำฝาที่เปื้อนน้ำมัน ไปปิดเปิดไฟต้มน้ำจนเดือด ประมาณ 15 นาที  คราบน้ำมันที่เกาะติดอยู่บนฝาหม้อจะอ่อนตัว ใช้ผ้านุ่ม ๆ เช็ดฝาหม้อจะสะอาดเหมือนของใหม่เลย

สำหรับวิธีที่ 4 ในการกำจัดความันโดยวิธีนี้จะเป็นการกำจัดความมันที่เกาะติดบนภาชนะ ใส่อาหาร 
    หลังรับประทานอาหารทุกครั้งจาน ชาม ช้อน ก็จะมีความมันจากอาหารลงเหลืออยู่บางครั้งการทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานเพียงอย่างเดียว ก็ไม่เพียงพอให้ภาชนะหายมันได้ ดังนั้นวิธีที่จะช่วยกำจัดความมันนี้ให้หลุดไปได้คือ ให้เรานำภาชนะปแช่ในน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นประมาณ 8 – 10 นาทีก่อน แล้วจึงทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจาน โดยอาจจะใช้ฝอยขัดหม้อขัดเบา ๆ ก็จะเห็นว่าคราบเศษอาหารเหล่านั้นหลุดออกได้อย่างง่ายดาย

ลงนำเคล็ดลับนี้ไปลองใช้ในการกำจัดความมันกันดู อาจจะช่วยให้งานครัวเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นสำหรับใครหลายคน 

ที่มา 

- festforfood.com

- Yenta4

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ