รู้จักกับ “ไข่ผำ หรือ ผำ” อาหารยอดนิยมคนไทย หลังรัฐเตรียมดันเป็นซุปเปอร์ฟู้ดของโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทำความรู้จักกับ “ไข่ผำ หรือ ผำ” พืชน้ำขนาดเล็ก "คาเวียร์เขียว" ที่รัฐบาลเตรียมดันให้เป็นอาหารนำร่องสุดยอดซูเปอร์ฟู้ดของโลก

คุยกับนักสะสมต้นไม้ พร้อมพาชมสวน "ล้านใบ" หลากหลายพันธุ์ไม้มูลค่าสูง

รวมพันธุ์ไม้ราคาแพงสุดในโลก แพงสุดลิ่มไม่แพ้ “ไม้ด่าง-กล้วยด่าง”

จากกรณีที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมผลักดัน" โครงการ 1 กลุ่มจังหวัด 1 นิคมอุตสาหกรรม"  ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารท็อปเทนของโลก โดยจะนำร่องด้วย “ผำ” หรือ “ไข่ผำน้ำ” (Wolffia) ให้เป็นสุดยอดซูเปอร์ฟู้ดของโลก ด้วยความที่เป็นพืชวัฒนธรรมและอาหารพื้นเมืองของไทย ซึ่งมีมากในภาคเหนือและภาคอีสาน จนได้ฉายาว่า “คาเวียร์เขียว (Green Caviar)”  

ทั้งนี้ ทีมข่าว PPTV ออนไลน์ จะพาไปรู้จักกับพืชชนิดนี้ว่ารูปร่างหน้าตาจะเป็นอย่างไร และทำไมถึงคนไทยถึงนิยมนำไปประกอบอาหาร

ไข่น้ำ (Wolffia arrhiza (L.) Wimm.) หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ไข่ผำน้ำ” หรือ “ผำ”  เป็นพรรณไม้น้ำประเภทลอยน้ำขนาดเล็กในวงศ์  Lemnaceae  มีลักษณะสีเขียว รูปร่างคล้ายกับสาหร่าย หรือไข่ปลาขนาดเล็ก มีขนาดประมาณ 1 มิลลิเมตร ไม่มีรากและใบ มักเจริญเติบในน้ำสะอาด โดยอาศัยลอยบนผิวน้ำ หรืออาจสอดแทรกปะปนกับพืชชนิดอื่น ๆ

องค์ประกอบทางโภชนะของไข่น้ำพบว่า มีโปรตีน เบต้า - คาโรทีน และคลอโรฟิลล์จากการสังเคราะห์แสง ไข่น้ำมีปริมาณโปรตีนในระดับเดี่ยวกับเมล็ดถั่วชนิดต่าง ๆ เมล็ดธัญพืช มีเส้นใยสูง มีปริมาณกรดอะมิโนที่ จำเป็นไม่ต่างกับไข่ไก่ สาหร่ายเกลียวทอง และคลอเรลล่า นอกจากนี้คลอโรฟิลล์ในไข่น้ำมีสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) มากกว่าในสาหร่ายเกลียวทอง ซึ่งใช้รักษาอาการท้องผูก รักษาสภาวะซีดในคนที่เป็น โรคโลหิตจางได้

เฉลยเรื่องจริง...ประโยชน์ของกระเทียม ที่ช่วยฆ่าเชื้อโรค ลดความดันได้

เมื่อ "เป็นแผล" ควรใช้พลาสเตอร์แบบไหน จึงจะเหมาะสม

สำหรับไข่น้ำ หรือไข่ผำ คนภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง มันนิยมนำมาประกอบอาหาร เช่น คั่วผำ, ไข่เจียวผำ, ยำผำ ซึ่งการจะนำมาประกอบอาหารนั้น ต้องนำไข่ผำมาล้างด้วยน้ำสะอาด ขจัดเศษดินและฝุ่นออกให้หมดก่อน จากนั้นรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วบีบน้ำออกให้หมด จนสามารถนำไปประกอบอาหารได้ด้วยการปรุงสุก เนื่องจากไม่สามารถรับประทานสดได้ รสชาติของไข่ผำ จะมีลักษณะจืด มัน ๆ หรือรสชาติอาจเหมือนผักวอเตอร์เครส หรือกะหล่ำปลี ส่วนสาเหตุที่ได้รับการขนานนามว่า คาเวียร์เขียว เพราะรสสัมผัสตอนเคี้ยวจะกรุบ ๆ เหมือนรับประทานไข่ปลา

 

ข้อมูล : การเพาะเลี้ยงไข่น้ำ (Wolffia arrhiza (L.) Wimm.) เพื่อใช้เป็นอาหารมนุษย์, จดหมายเหตุมหาวิทยาลัยแม่โจ้, Wikipedia : Wolffia arrhiza www.newsbugz.com

 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ