"ดิจิทัลดีท็อกซ์" พักจากดิจิทัลทำเรามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จริงหรือไม่? หากเราได้พักจากดิจิทัล หรือ "ดิจิทัลดีท็อกซ์" จะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น

ยุคดิจิทัล โลกดิจิทัล และล่าสุดกับ Metaverse คือสิ่งที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น แต่ยังคงมีคนที่เชื่อว่า หากเราได้พักจากดิจิทัลบ้างจะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น?


ดิจิทัลดีท็อกซ์” กลายเป็นเทรนด์ที่คนนิยมมากขึ้นจากความต้องการที่จะพักจาก “เทคโนโลยี” ยิ่งในช่วงการระบาดของโควิด-19 ยิ่งทำให้เราต้องพึ่งพา และอาศัยประโยชน์จาก “ดิจิทัล” มากกว่าเดิม 
3 วิธีทำ Social Detox ได้ง่าย ๆ ช่วยให้สภาพจิตดี
เตือน “ดีท็อกซ์” ถี่เกินความจำเป็น ส่งผลเสียมากกว่าผลดี

หลายคนเกิดความรู้สึกจากการอยู่กับ “ดิจิทัล” ที่นานเกินไป บางคนจึงรู้สึกว่ามีความสุขมากขึ้น เมื่อปิดมือถือ ขณะที่หลายคนเชื่อว่าการห่างจากมือถือจะช่วยให้เราอยู่กับหน้าจอน้อยลงได้ในระยะยาว

ดิจิทัลดีท็อกซ์ดีจริงหรือ?
การได้พักจากหน้าจอเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ช่วยให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ช่วยเราสู้กับโรคอย่างนอนไม่หลับ, ความวิตกกังวล และหดหู่
แต่ยังมีนักวิจัยบางคนที่ยังไม่เชื่อในผลของการพักจากหน้าจอ Wenjie Cai อาจารย์ด้าน Tourism and hospitality แห่ง University of Greenwich ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับ “ดิจิทัลดีท็อกซ์” ในวันหยุด กล่าวว่า “หากเราพักจากดิจิทัล โดยไม่ได้หาอะไรมาแทนที่ ไม่ช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นได้เลย”

หลายงานวิจัยที่สรุปว่า “ดิจิทัลดีท็อกซ์” ไม่ช่วยอะไร
ในปี 2019 มีงานศึกษาวิจัยจาก Loughborough University พบว่าการไม่ใช้มือถือเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ไม่มีผลต่ออารมณ์ และความวิตกกังวล

ที่ Oxford University ผู้ร่วมทดลองก็ได้ผลลัพธ์ที่คล้ายกันว่า ยังไม่มีรายงานใดที่แสดงถึงการเพิ่มขึ้นของคุณภาพชีวิตที่ดีจากดิจิทัลดีท็อกซ์

Andrew Przybylski เจ้าของงานวิจัยแห่ง Oxford Internet Institute กล่าวต่อว่า “มันไม่สมเหตุสมผลเลยหากเราเพียงแค่ปิดมือถือ แล้วจะทำให้ทุกอย่างในชีวิตเราดีขึ้น” ใช้เทคโนโลยีในช่วงเวลา และใช้ให้เหมาะสมดูจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า 
 

มีเวลาคิดถึงตัวเองเพื่อทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น
“เพราะในฐานะความเป็นมนุษย์แล้ว เราพยายามที่จะปรับตัวให้เข้ากับหลายอย่างที่เกิดขึ้นมาไม่ว่าจะเป็น “ความเป็นพ่อ”, “ความเป็นสามี” และ “ความเป็นอาจารย์” ยังมีหนทางในการสร้างสมดุลของสิ่งเหล่านี้เสมอ” Przybylski กล่าว

นักวิจัยกล่าวว่า “สำหรับบางคนแล้วการได้ทำ “ดิจิทัลดีท็อกซ์” ช่วยเปิดโอกาสให้เจ้าตัวได้สะท้อนถึงพฤติกรรมประจำวัน และพิจารณาว่าอะไรที่พวกเขาควรจะเปลี่ยนแปลงบ้าง

ผู้เข้าร่วมงานวิจัยได้อธิบายในรายงานการวิจัยว่า จากการที่พวกเขาได้มีช่วงเวลาพักจากดิจิทัล ทำให้พวกเขาได้มีเวลาได้สะท้อนตนเอง (Self-Reflection) มากขึ้น

3 วิธีทำ Social Detox ได้ง่าย ๆ ช่วยให้สภาพจิตดี

เจาะโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ในแอฟริกาใต้ "เลวร้ายสุดเท่าที่เคยเห็น"

การแค่พักจากดิจิทัลเพียงอย่างเดียว อาจจะไม่ใช่ทางออกที่สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเรา เลือก และปรับใช้อย่างเหมาะสม และการให้เวลากับสิ่งที่สำคัญอย่างงาน หรือเวลาพักผ่อนของเราจึงมาควบคู่กันไป ที่จะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของเรา

ที่มา World Economic Forum

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ