5 จุดบนหลังคาบ้าน ที่ต้องตรวจเช็กเพื่อป้องปัญหารั่วซึมซ้ำซาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาหลังคารั่ว ถือเป็นเรื่องปวดหัวสำหรับคนมีบ้าน เพราะการซ่อมแซมค่อยข้างทำได้ยากหรือเสียเงินเยอะดังนั้นก่อนจะรับโอนบ้านจึงตรวจสอบให้มั่นในว่าไม่มีจุดใดรั่วซึม

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ลอตเตอรี่ 1/12/64

คนที่มีบ้าน หรือคิดจะซื้อบ้านไม่ว่ามือหนึ่ง หรือมือสอง ทุกคนต่างใฝ่ฝันว่าจะได้อยู่ในบ้านอย่างสบายใจไร้กังวลกับการซ่อมแซม จุดต่างๆ ดังนั้นก่อนที่จะรับโอนหลายคนเลือกที่จะเรียกบริษัทตรวจสภาพให้เข้ามาดำเนินการตรวจบ้านเพราะจะได้รู้ว่ามีจุดใดบกพร่องและต้องซ่อมแซม จะได้เรียกช่างให้มาดำเนินการ แต่บางคนก็ไม่อยากสิ้นเปลืองค่าจ้างให้บริษัทเข้ามาตรวจสอบก็มักจะทำเอง ซึ่งข้อควรระวังในการตรวจสอบบ้านหรือรับบ้านที่ไม่ควรละเลย คือเรื่องหลังคา

มาอีกแล้ว! กระสุนปริศนาทะลุหลังคาบ้าน 2 หลังติด

สอบ. เผย "หน้ากากอนามัย" ในท้องตลาดส่วนใหญ่คุณภาพต่ำกว่าเกณฑ์ที่ มอก.กำหนด

เพราะหากหลังคา เกิดการรั่วซึมภายหลังมันจะกระทบไปยังโครงสร้างตัวอื่นๆอีก วันนี้เราจึงมีวิธีการตรวจสอบหลังคา เพื่อป้องกันปัญหารั่วซ้ำซากที่อาจเกิดขึ้น

1. ให้ตรวจสอบ รอยต่อสันหลังคาดูไม่เรียบร้อย
    การรั่วซึมของหลังคาโดยส่วนใหญ่ มักเกิดบริเวณรอยต่อสันหลังคาที่ไม่แนบสนิท ซึ่งเป็นการติดตั้งของช่างแบบไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างกระเบื้องหลังคาในบริเวณครอบสันและตะเข้สัน จึงส่งผลให้น้ำสามารถย้อนกลับเข้าใต้หลังค่าได้ หากว่าในจุดนี้ดูไม่เรียบร้อยแล้ว แม้ว่าวันแรกๆจะไม่มีปัญหา แต่อายุการใช้งานก็จะไม่ยาวอย่างแน่นอน


2. หลังคาแอ่นเพราะโครงสร้างไม่ได้มาตรฐาน
    จุดนี้สามารถสังเกตได้จากลักษณะโค้งแอ่นท้องช้างของผืนหลังคา เป็นเพราะการติดตั้งโครงหลังคาไม่ได้ระดับ หรือโครงสร้างรับน้ำหนักแผ่นกระเบื้องไม่ได้ เป็นผลให้ผืนหลังคาไม่เป็นระนาบเดียวกัน อันจะนำมาซึ่งปัญหาการ หลังคารั่ว ได้ในที่สุด

3. กระเบื้องหลังคาไม่ต่อเนื่องเป็นแนวเดียวกัน
    กระเบื้องหลังคาโย้ไปโย้มาไม่เป็นแนวเดียวกัน เกิดจากการติดตั้งหลังคาที่ไม่ได้มาตรฐาน และการติดตั้งแปหลังคาที่ไม่เท่ากัน เมื่อมุงกระเบื้องลงไปจึงทำให้กระเบื้องหลังคาไม่ต่อเนื่องเป็นแนวเดียวกัน อาการนี้ก็จะนำมาซึ่งปัญหาการรั่วซึมได้เช่นกัน

4. รอยยึดและสกรูดูไม่เรียบร้อย
    บ้างก็สึกกร่อน บ้างก็ขึ้นสนิม หรือมีรอยแตกร้าวที่กระเบื้องหลังคา อาการเหล่านี้นานวันไปจะกลายเป็นจุดให้เกิดการรั่วซึมได้ จากจุดเล็กๆก็จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในที่สุด


5. รอยต่อหลังคากับผนังมีรอยร้าว
    รอยต่อกระเบื้องชนผนังแบบมีทับหลังและไม่มีหรือแบบเป็นปีก ถ้ามีรอยร้าวหรือช่องว่างก็จะทำให้น้ำรั่วเข้าไปในผนังหรือใต้ผืนหลังคาได้ ซึ่งจะลุกลามต่อได้ในที่สุด
 

แม่ค้าร้อง กู้เงินปลูกบ้าน 2 ล้าน แต่ผู้รับเหมาสร้างไม่เสร็จ

ยุคนี้ต้องสวด! พระคาถาบูชาท่านกูรูรินโปเช

ที่มา

นิตยาสารบ้านและสวน

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ