ไทยคว้า "ดาวมิชลิน 2566" เพิ่มอีก 5 ดวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดลิสต์ชื่อร้านอาหารผ่านการคัดสรร ดาวมิชลิน 441 แห่ง เป็นร้านที่ได้รับรางวัล 2 ดาวมิชลิน 6 ร้าน รางวัล 1 ดาว 29 ร้าน รางวัลบิบ กูร์มองด์ 189 ร้าน และร้านแนะนำอื่น ๆ อีก 217 ร้าน โดยมีร้านใหม่คว้ารางวัล 1 ดาวมิชลิน เพิ่มขึ้น 5 ร้าน (ติดอันดับครั้งแรก 4 ร้าน และเลื่อนระดับ 1 ร้าน

รางวัล 1 ดาวมิชลิน มีร้านติดอันดับเพิ่มขึ้น 5 ร้าน ทุกร้านอยู่ในกรุงเทพฯ ได้แก่

ตามรอยร้านเด็ด! "บิบ กูร์มองด์ ปี 66" ตะลอนชิมเหนือจรดใต้

แจก 8 ที่เที่ยวนอนชมดาวโซนภาคอีสาน พร้อมสัมผัสธรรมชาติอันงดงาม

บ้านเทพา ร้านอาหารไทยร่วมสมัยที่นำเสนออาหารชุดแบบ Tasting Menu ที่จัดแต่งมาอย่างสวยงาม โดยเลือกใช้วัตถุดิบตามฤดูกาลที่ปลูกเอง และคัดสรรผักผลไม้จากเกษตรกรไทยหัวใจสีเขียวที่มุ่งรักษาความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม

Haoma ร้านอาหารอินเดียที่ปลูกผักเกือบ 40 ชนิดไว้ประกอบอาหารเอง มีระบบรองน้ำฝนไว้สำหรับรดน้ำผัก ทางร้านนำเสนออาหารอินเดียสมัยใหม่ที่ทุกจานปรุงรสและเผยเสน่ห์ของเครื่องเทศสไตล์อินเดียได้อย่างดีเยี่ยม

 

ภาพ : ห้องรับประทานอาหารที่บ้านเทพา และบรรยากาศอบอุ่นแบบฝรั่งเศสที่ Maison Dunand (© Baan Tepa, Maison Dunand)

โดยเน้นเรื่องความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อธรรมชาติ จึงไม่มีการทิ้งวัตถุดิบใด ๆ เลย มีให้เลือกทั้ง Tasting menu ตามฤดูกาล, เมนู À la carte และเมนูมังสวิรัติ

Maison Dunand ร้านอาหารที่เสิร์ฟเมนูฝรั่งเศสร่วมสมัย นำเสนออาหารชุดแบบ Tasting Menu ที่เชฟได้รับแรงบันดาลใจจากท้องถิ่นแถบเทือกเขาแอลป์อันเป็นบ้านเกิด ตลอดจนความทรงจำวัยเด็กในการไปเยือนแคว้น Brittany รวมถึงประสบการณ์เดินทางท่องเที่ยวในหลายประเทศ

ภาพ : ร้านโพทง ห้างขายยาของบรรพบุรุษที่แปลงโฉมมาเป็นร้านอาหารใจกลางเยาวราช (© Potong)

โพทง ร้านอาหารไทย-จีนสมัยใหม่ที่นำเสนออาหารโดยเน้นการรับรู้ผ่านผัสสะทั้งห้า ตั้งแต่การมองเห็น ชิม ดม การหยิบจับ และฟังเรื่องราวที่แฝงอยู่ในแต่ละคอร์ส

ภาพ : จานอาหารเรียกน้ำย่อยที่จำลองสวยผักของร้าน Signature (© Anuwat Senivansa Na Ayudhya / MICHELIN Guide Thailand)

Signature ร้านอาหารฝรั่งเศสที่ได้รับการเลื่อนระดับในปีนี้ โดยนำเสนอรสชาติอาหารสไตล์ครัวฝรั่งเศสคลาสสิก โดดเด่นด้วยการใช้สมุนไพรและดอกไม้นำเข้าเพื่อให้ได้กลิ่นอายของดินแดนฝรั่งเศสแท้ๆ  เซ็ตเมนูที่แนะนำคือ Flower Bouquet ซึ่งมีการรังสรรค์ต่างกันไปในแต่ละฤดูกาล

ภาพ : อาหารจากฟาร์มที่ปลูกเองและพืชผลสนับสนุนเกษตรกรของร้านจำปา และอาหารอินเดียล้ำสมัยที่ใส่ใจในความยั่งยืนของ Haoma (© Jampa, Haoma)

นอกจากนี้ ดาวมิชลิน’ (MICHELIN Star) แล้ว คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย’ ฉบับประจำปี 2566 (The MICHELIN Guide Thailand 2023) ซึ่งเป็นคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับที่ 6 ของประเทศไทย ยังมี อื่นๆ ด้วย คือ รางวัล “ดาวมิชลินรักษ์โลก” (MICHELIN Green Star), รางวัล MICHELIN Young Chef Award และรางวัล MICHELIN Service Award พร้อมทั้งรางวัลพิเศษอีก 2 รางวัลที่มอบให้เป็นปีแรก ได้แก่ รางวัล MICHELIN Opening of the Year Award และรางวัล MICHELIN Sommelier Award

คอนเทนต์แนะนำ
เยอรมนี ไม่ถูกฟีฟ่า ลงโทษ หลังแสดงท่าปิดปาก
ตารางฟุตบอลโลก 2022 วันพฤหัสบดีที่ 24 พ.ย. ช่องถ่ายทอดสดและอัปเดตผลบอลโลก

 

ซึ่งโดย สรุปจำนวนร้านอาหารที่ได้รับรางวัลจากคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย 2566’ คือ 

  • ร้านอาหาร 2 ดาวมิชลิน จำนวน 6 ร้าน 
  • ร้านอาหาร 1 ดาวมิชลิน จำนวน 29 ร้าน (ติดอันดับครั้งแรก 4 ร้าน และเลื่อนระดับ 1 ร้าน)
  • ร้านอาหาร ดาวมิชลินรักษ์โลก จำนวน 3 ร้าน (ติดอันดับครั้งแรก 2 ร้าน)
  • ร้านอาหารรางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ จำนวน 189 ร้าน (ติดอันดับครั้งแรก 53 ร้านและเลื่อนระดับ 6 ร้าน)

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ทั่วโลก เปิดเผยว่า หลังจากที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มานานหลายปี ล่าสุดเริ่มเห็นการเปิดร้านอาหารหรือโรงแรมใหม่ ๆ ทั่วประเทศ โดยในภาคธุรกิจร้านอาหาร มีร้านอาหารประเภท

ไฟน์ไดน์นิ่งเปิดตัวใหม่เป็นจำนวนมาก ทั้งโดยเชฟท้องถิ่นที่หันมาให้ความสำคัญกับรากเหง้าทางวัฒนธรรมด้านอาหารของตนเอง ส่งผลให้มีการนำเสนออาหารหลากหลาย ตั้งแต่อาหารไทยภาคเหนือ อาหารไทยภาคใต้ อาหารอีสาน อาหารไทยดั้งเดิม อาหารไทยแบบโมเดิร์น ฯลฯ 

นอกจากนั้น ยังมีร้านอาหารที่เปิดโดยนักลงทุนรายใหญ่และเชฟชั้นนำระดับโลกด้วย พัฒนาการเช่นนี้ส่งผลให้

ผู้ตรวจสอบของมิชลิน ไกด์ รู้สึกตื่นเต้นไปกับบรรยากาศโดยรวมของภาคธุรกิจอาหารในไทยเป็นอย่างมาก

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ