นักขับ “Big Bike” ต้องรู้ ปี 60 เตรียมตัวทำใบขับขี่เฉพาะทาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบกคาดปี 2560 เริ่มกฏหมายใหม่ ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ 400 ซีซี ขึ้นไปต้องทำใบขับขี่รถลักษณะพิเศษ เตรียมเพิ่มเนื้อหาการอบรมและข้อสอบเฉพาะทาง

จากที่ทิ้งท้ายกันไว้ในตอนที่แล้วว่าสาเหตุของอุบัติเหตุ จากรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์เกิดขึ้นจากอะไร (ฟังชัดๆ อุบัติเหตุ “Big Bike” เกิดจากอะไร ?) ในครั้งนี้ ทีมนิวมีเดีย PPTV จะพาผู้อ่านไปติดตามความคืบหน้า ข้อเสนอการทำใบขับขี่เฉพาะทาง ที่ในช่วงหลังมีการพูดถึงประเด็นกันมากขึ้น เพราะเชื่อการบังคับให้มีใบขับขี่สำหรับบิ๊กไบค์ จะเป็นหนึ่งในหนทางที่สามารถช่วยลดอุบัติเหตุและความสูญเสียลงได้..

 “ตอนนี้กรมการขนส่งทางบกเปิดให้ผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์ ใช้ใบอนุญาติขับขี่ชนิดเดียวกับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก เนื่องจากยังไม่มีกฏหมายเฉพาะสำหรับรถบิ๊กไบค์ แต่ขณะนี้กรมฯ กำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการปรับปรุงกฎหมายใหม่ โดยคาดว่าจะสามารถบังคับใช้ได้ในปี 2560” ณันทพงศ์ เชิดชู ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 กรมการขนส่งทางบก กล่าวถึงความคืบหน้าการแบ่งประเภทใบขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยระบุว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้ารถจักรยานยนต์จะถูกแยกประเภทให้ชัดเจน

 

ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งฯ อธิบายว่า เนื้อหากฎหมายฉบับปรับปรุง จะแบ่งประเภทของรถธรรมดาและรถที่มีลักษณะพิเศษออกจากกัน โดยใบอนุญาตขับขี่จะแบ่งเป็นแบบพื้นฐานและแบบรถที่มีลักษณะพิเศษ โดยผู้ขับขี่บิ๊กไบค์จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่ทั้งแบบพื้นฐานและแบบพิเศษ ซึ่งในขั้นตอนการสอบใบอนุญาตรถที่มีลัษณะพิเศษนั้น จะมีการกำหนดหลักสูตรและเนื้อหาที่ใช้อบรม รวมถึงข้อสอบให้สอดคล้องกับการขับขี่รถบิ๊กไบค์ เพื่อให้ผู้ขับขี่มีความรู้พื้นฐานและความเชี่ยวชาญ ก่อนออกไปขับขี่บนท้องถนนจริง

 

ทั้งนี้ ในปัจจุบันแม้คนไทยจะหันมานิยมรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่กันมากขึ้น แต่หลายคนยังไม่ทราบว่าจริงๆ แล้วรถมอเตอร์ไซค์ขนาดกี่ซีซีกันแน่ ถึงจะถูกจัดประเภทว่าเป็นรถบิ๊กไบค์ ต่อข้อสงสัยนี้ ณันทพงศ์ บอกกับเราว่า จากการแบ่งประเภทรถจักรยานยนต์ ซึ่งกรมการขนส่งทางบก ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ศึกษาและแบ่งประเภทรถจักรยานยนต์ โดยผลการศึกษากำหนดให้รถจักรยานยนต์ ที่ขนาดเครื่องยนต์ใหญ่กว่า 400 ซีซี เป็นรถบิ๊กไบค์ ซึ่งคาดว่ากรมการขนส่งทางบกจะยึดตามผลการศึกษานี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด

ข้อมูลข้างต้นสอดคล้องกับ คำตอบของ เขมรัฐ สุธรรมวาท กองบรรณาธิการและนักทดสอบรถ นิตยสารไรดิ้ง ที่บอกว่า ตอนนี้การแบ่งประเภทรถบิ๊กไบค์ ยึดตามผู้ผลิตรถรายใหญ่หลายราย คือเครื่องยนต์ขนาด 400 ซีซี ขึ้นไปถึงจะเรียกว่าเป็นรถบิ๊กไบค์

 

เขมรัฐ ให้คำนิยามเกี่ยวกับรถบิ๊กไบค์ ในฐานะนักทดสอบรถว่าคือ “รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่” พร้อมเล่าที่มาของบิ๊กไบค์ในประเทศไทยให้เราฟังว่า ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน ประเทศไทยมีรถจักรยานยนต์ 2 จังหวะขนาด 150 ซีซี ส่วนรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่นั้นจะถูกใช้ที่แถบยุโรป เพราะคนยุโรปมีลักษณะสูงใหญ่รวมถึงสามารถเอาไว้เดินทางไกลได้อีกด้วย ส่วนการเข้ามาของบิ๊กไบค์ เริ่มต้นจากการนำเข้ารถมือสองจากต่างประเทศ แต่ในสมัยนั้นมีราคาสูงมาก รวมถึงค่าจดทะเบียนก็สูงเช่นกัน หลายคนจึงใช้วิธีการที่เรียกว่า “อินวอย” นั่นคือการซื้ออะไหล่และอุปกรณ์จากต่างประเทศมาประกอบในเมืองไทยนั่นเอง

 

“เมื่อเริ่มมีรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่กว่าที่มีขายในประเทศ รวมถึงรูปร่างหน้าตาที่สวยโดดเด่น จึงกลายเป็นของแปลกทำให้หลายคนอยากจับจองเป็นเจ้าของ รวมถึงสื่อเริ่มนำเสนอข่าวเกี่ยวกับรถชนิดนี้ทำให้เป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น ทำให้ปัจจุบันนี้ตลาดบิ๊กไบค์โตขึ้นทุกวัน เนื่องจากความอิ่มตัวของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ขนาดเล็กในประเทศไทย ผนวกกับหลายค่ายผู้ผลิตบิ๊กไบค์ชั้นนำของโลก ใช้ประเทศไทยเป็นฐานผลิตก่อนส่งออกสู่ต่างประเทศ รวมถึงกลไก ภาษี และการตลาดที่เป็นใจทำให้ผู้ผลิตสามารถเปิดตลาดค้าขายได้ในราคาที่ไม่สูงมาก นอกจากนี้การจัดการแข่งขัน MotoSport รายการ “World Superbike” ที่บุรีรัมม์ ก็ถือเป็นตัวปลุกกระแสความนิยมด้วยเช่นกัน” 

 

มาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคนคงเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วรถมอเตอร์ไซค์ขนาด 300 ซีซีไม่ถือเป็นบิ๊กไบค์หรือ ประเด็นนี้นักทดสอบรถ อธิบายว่า รถมอเตอร์ไซค์ขนาด 300 ซีซี ในปัจจุบันไม่ถือเป็นรถบิ๊กไบค์ เพราะเมื่อเทียบเคียงตามสูตรแล้ว สมรรถนะถือว่าเท่ากับรถมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะ 150 ซีซี ในอดีตนั่นเอง

สุดท้าย เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจเกี่ยวกับรถบิ๊กไบค์อย่างถ่องแท้ เราได้นำข้อมูลประเภทหลักๆ ของรถบิ๊กไบค์ มาฝากทุกคน ดังนี้

1. Sport Bike ประเภทนี้เป็นที่นิยมเพราะรูปร่างที่ทันสมัยและเป็นสไตล์เดียวกับรถแข่ง

2. Naked Bike ประเภทนี้รถจักรยานยนต์ที่มีรูปลักษณ์สมัยใหม่ แต่ผ่านการถอดแฟริ่งให้รูปร่างดูเล็กลงและน้ำหนักลดลง

3. Touring Cruiser ประเภทนี้เป็นที่รักของนักเดินทางทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่า ด้วยความสะดวกสบาย หรูหรา และยิ่งใหญ่

4. Cruiser หรือ Chopper ประเภทนี้อยู่ในใจของรุ่นใหญ่หลายๆ คน ด้วยความเท่ที่มาพร้อมกับความคลาสสิค นั่นคือ

5. Dual Purpose หรือ touring adventure ประเภทนี้สำหรับคนที่ชอบความสมบุกสมบัน ทรหดอดทน ลุยน้ำ ลุยเขา ป่าดงพงไพร ก็พร้อมจะบุกตะลุยไปด้วยกัน

 

ขอบคุณภาพจาก: Honda BigWing , 109RacingClub และ CBR 500R Thailand

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ