พาชม "โบสถ์ไม้ตาล" วัดอ่างสุวรรณ ความงดงามแห่งเดียวในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คงไม่แปลกอะไรหากโบสถ์แห่งนี้สร้างจากไม้สัก ไม้ตะเคียน หรือไม้ไทร  เพราะเป็นไม้ที่มักนำมาสร้างบ้านเรือนกันเป็นปกติ แต่สำหรับไม้ตาลที่มีลำต้นสูงผอมเพรียว แถมเนื้อไม้ยังมีเสี้ยนเยอะ ส่วนใหญ่คนมักไม่นิยมนำมาปลูกสร้าง แต่มักนำไม้ตาลมาทำเฟอร์นิเจอร์ หรือข้าวของเครื่องใช้ต่างๆมากกว่า

แต่ไม่ใช่กับที่ “วัดอ่างสุวรรณ” ในอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพราะที่วัดนี้ได้ใช้ไม้ตาล ในการสร้างโบสถ์ และที่สำคัญโบสถ์แห่งนี้มีความงดงามจนเป็นที่เลื่องลือจนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งเลยทีเดียว วันนี้ทีมนิวมีเดีย PPTV จึงได้ลงพื้นที่เพื่อเก็บภาพและนำประวัติของโบสถ์ไม้ตาลแห่งเดียวในเมืองไทยมาฝากทุกๆคน

หากจะใช้ไม้ในการสร้างโบสถ์หรือแม้แต่บ้านเรือน ไม้ตาลคงถูกมองข้ามเป็นอันดับแรกเพราะคนทั่วไปมักนึกถึง ไม้สักหรือไม้ไทรกันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไม้ตาลจะไม่ค่อยมีใครนิยมนำมาทำสิ่งปลูกสร้าง และมักนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์หรือข้าวของเครื่องใช้กันเสียมากกว่า

แต่จะมีใครทราบไหมว่าที่จริงแล้วไม้ตาลสามารถทำได้มากกว่าที่ทุกคนคิด ดังจะได้เห็นจากวัดอ่างสุวรรณแห่งนี้ แม้ตัวอุโบสถจะไม่ใหญ่โต แต่ก็มีความงดงามจนน่าหลงไหล โดยที่มาของการสร้างโบสถ์ไม้ตาลเริ่มมาจากเมื่อ “พระครูผาสุกวิหารการ” หรือพระอาจารย์สมพงษ์ อัคคปัญโญ เจ้าอาวาสวัด ท่านได้อธิษฐานไว้ว่าจะขอสร้างอุโบสถหลังใหม่เป็นอุโบสถไม้ตาลไว้ที่วัดนี้ และชาวบ้านชาวสวนตาลในจังหวัดประจวบฯ ที่มีศรัทธาก็ได้ร่วมถวายไม้ตาลให้ท่านได้ใช้สร้างอุโบสถหลังนี้

โดยไม้ตาลที่ใช้สร้างต้องเป็นไม้ตาลที่มีอายุ 70-100 ปีขึ้นไป เพราะเนื้อไม้จะมีความแข็งแรงทนทาน โดยโบสถ์หลังนี้ใช้ไม้ตาลกว่า 10,000 ต้น เป็นไม้จากพื้นที่ในจังหวัดประจวบฯ ทั้งสิ้น และใช้เวลาสร้างถึง7 ปีครึ่ง เลยทีเดียว โดยจะมีเพียงแค่โครงสร้างเท่านั้นที่ใช้ไม้ชนิดอื่นในการสร้างเพื่อความแข็งแรง ส่วนพื้น ผนัง ของโบสถ์นั้นล้วนทำจากไม้ตาลทั้งสิ้น แม้ต้นตาลจะเป็นไม้ที่มีเสี้ยนเยอะ แต่เมื่อนำมาขัดและเคลือบจนเรียบเป็นมันแล้ว เสี้ยนตาลเหล่านั้นกลับเพิ่มความสวยงามให้กับเนื้อไม้ได้อย่างมาก

ภายในอุโบสถยังมีพระพุทธรูปองค์สำคัญที่เป็นที่เคารพศรัทธาของคนในละแวกนี้ นั่นก็คือ “หลวงปู่ไทร” พระพุทธรูปยืนเก่าแก่ซึ่งแกะสลักจากไม้ไทร อายุกว่า 200 ปี โดยชาวบ้านแถวนั้นว่ากันว่าท่านศักดิ์สิทธิ์นัก ใครเดือดเนื้อร้อนใจเจ็บไข้ได้ป่วยก็มักมากราบไหว้ขอพรจากท่านอยู่เสมอ



    

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ