จากน้ำรอการระบายสู่ น้ำไหลบ่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุผลของการมีชีวิตอยู่ "วันชัย ตัน"

เดือนมกราคม ตั้งแต่วันปีใหม่ที่ผ่านมา พี่น้องชาวภาคใต้ได้เผชิญกับฝนตกอย่างหนัก น้ำป่าไหลหลาก จนทำให้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่

จังหวัดที่ได้รับผลกระทบหนักคือ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี  หาดใหญ่ กระบี่และประจวบคีรีขันธ์

ถือเป็นอุทกภัยรุนแรงที่สุดในรอบสิบกว่าปีที่ผ่านมา

สาเหตุเป็นอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลฝั่งอันดามัน และพัดเอาความชื้นจากทะเลสู่แผ่นดินใหญ่ตั้งแต่นราธิวาสเรื่อยมาจนถึงประจวบคีรีขันธ์

 แต่เป็นที่น่าสังเกตคือ ฝนตกหนักขนาดนี้ แทบจะไม่มีการเตือนภัยชาวบ้าน ให้เก็บข้าวของ หรือเตรียมป้องกัน ผลก็คือ เราเห็นการสูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน คนตาย 25 คน ประชาชนได้รับผลกระทบล้านกว่าคน ส่วนความเสียหายทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะยางพารา คาดว่าอยู่ระหว่าง 80,000-100,000 ล้านบาท

น้ำท่วมภาคใต้ครั้งนี้หนักหนากว่าน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 เสียอีก จากปริมาณฝนอันมหาศาล

แน่นอนว่าน้ำฝนเยอะขนาดนี้ ความเป็นจริงก็ต้องท่วม เพียงแต่ว่า จะป้องกันหรือเตือนภัยอย่างไรให้ประชาชนปลอดภัยที่สุด

แต่เป็นที่น่าแปลกใจว่า เราแทบจะไม่ได้ข่าวการแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ได้เตรียมพร้อมเลย

รมต.มหาดไทย บอกว่า ให้ประชาชนคอยฟังข้อมูลเตือนภัยจากรัฐบาล

อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายสูงสุดแห่งหนึ่ง ไม่ไกลบริเวณนั้น มีน้ำล้นออกจากเขื่อนคลองลอย และสันเขื่อนโป่งสามสิบเป็นเวลานาน จนชาวบ้านกลัวว่าเขื่อนจะแตก แต่กลับไม่มีหน่วยงานใดประกาศให้ประชาชนเตรียมรับมือหรืออพยพ

ขณะที่กรมชลประทานผู้ดูแลเขื่อนออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบ ระบุได้ส่งรายงานแจ้งสถานการณ์น้ำล่าสุดให้ทางฝ่ายปกครองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่มีหน้าที่แจ้งเตือนภัยโดยตรงให้กับประชาชนตามลำดับ

 ส่วนกรมชลประทาน ไม่มีหน้าที่แจ้งเตือนประชาชน

น้ำเยอะมหาศาลขนาดนี้ เสี่ยงต่อชีวิตของผู้คน  ราชการไทย ก็ยังต่างคนต่างทำงาน  แต่ละหน่วยงานก็มีอาณาจักรส่วนตัวกัน พยายามไม่ก้าวก่ายกัน

สวนทางกับการทำงานใหม่ของทางการที่ฟังดูดีว่า “บูรณาการ”

ขณะที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ หน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรงในการเป็นแหล่งข้อมูลเตือนภัย  เมื่อเช้าวันที่ 12 มกราคม ลองเข้าไปดู เปิดเข้าไปดูเว็บไซต์ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานโดยตรงที่ดูแลเรื่องน้ำท่วม ภ้ยพิบัติ พบว่า ข้อมูลน้ำท่วมล่าสุด คือปี 2556

พอตกบ่าย นักข่าว PPTV ไปสัมภาษณ์ผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบ ก็ได้คำตอบว่า ระบบขัดข้อง และหลังจากให้สัมภาษณ์สักพัก ข้อมูลในเว็บไซต์ก็มีการอัปเดททันที

เหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  สะท้อนถึงปัญหาการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่  ยังเข้าไม่ถึงข้อมูลข่าวสารเท่าที่ควร

แต่ล่าสุด พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เรียกประชุมกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นและการให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน 

 พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า ส่วนตัวพอใจถึงระบบการแจ้งเตือนภัยพิบัติที่มีประสิทธิภาพ  โดยทางหน่วยงานราชการได้ดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่มาโดยตลอด  ส่วนเหตุการณ์ที่บางสะพาน จะเห็นว่าเป็นเพียงน้ำไหล่บ่า  ไม่ใช่น้ำท่วม

มท.1 บอกว่า บางสะพาน "ไม่ใช่น้ำท่วม แค่น้ำไหลบ่า"

 น้ำไหลบ่าจนเขื่อนแทบแตก ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 5 หมื่นคน

ทุกวันนี้หลายบ้านยังจมน้ำอยู่

ไม่ใช่น้ำท่วม

หรือว่า

น้ำท่วมเป็นคำไม่สุภาพ กระเทือนความมั่นคง  ต้องเรียกว่า น้ำไหลบ่า

นึกถึงตอนน้ำท่วมกรุงเทพมหานครเมื่อปีก่อน . ผู้ว่ากทม.บอกว่า ไม่ใช่น้ำท่วม เป็นเพียง  น้ำรอการระบาย

ทุกครั้งที่น้ำท่วมใหญ่ สิ่งที่ได้ก็คือ ศัพท์แปลก ๆเกิดขึ้นเสมอ

ส่วนการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง มันจมน้ำหายไปทุกที

สวัสดี ไทยแลนด์ 4.0

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ