เฉลยแล้ว! ดวงตาคล้าย “สุริยุปราคา” ล้อมด้วยวงแหวนสีเขียว คือ “ดวงตากิ้งก่าสีเขียว”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




Green Lizard หรือ กิ้งก่าสีเขียวสดใส มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Lacertilia หรือ Sauria

Lacertilia หรือ Sauria เป็นสัตว์เลื้อยคลานในอันดับย่อยซึ่งจัดอยู่ในอันดับใหญ่คือ Squamata หรือจำพวกกิ้งก่าและงู เป็นสัตว์เลื้อยคลานหนึ่งใน 19 วงศ์ตระกูล ซึ่งมีประมาณ 555 สกุล รวมทั้งหมดราว 4,184 ชนิด


โดยกิ้งก่าสีเขียวสดใส มีความสามารถในการเปลี่ยนสีได้ทั้งตัว ต่างจากกิ้งก่าชนิดอื่นๆ ที่พบเห็นทั่วไป คือสามารถเปลี่ยนสีจากสีเขียวสด เป็นสีน้ำน้ำตาลเข้ม เมื่อถูกคุกคาม ลักษณะภายนอกมีวงแหวนสีดำรอบดวงตาและจุดด่างดำที่ด้านหลังของศีรษะ ตัวผู้มีหงอนบนคอ มีหางที่ยาวมากและบาง ความยาวลำตัวเป็น 13 เซนติเมตร และความยาวรวม ตั้งแต่หัวถึงส่วนหางยามประมาณ 57 เซนติเมตร
กิ้งก่าชนิดนี้ ถูกพบในป่าที่เป็นสวนสาธารณะและพื้นที่ชนบท ในสิงคโปร์ และนี่คือสายพันธุ์ที่พบบ่อยมากในประเทศมลายูและหมู่เกาะจำนวนมากจากหมู่เกาะอินเดียตะวันออก เกาะสุมาตราเกาะชวา, ทะเลเซเลเบสบอร์เนียวโบโร และประเทศฟิลิปปินส์ 
กิ้งก่าโดยมากแล้วเป็นสัตว์กินเนื้อ โดยจะกินแมลงและสัตว์ขาปล้องเป็นหลัก แต่สำหรับในวงศ์ที่มีขนาดใหญ่ เช่น วงศ์เหี้ย (Varanidae) จะกินสัตว์มีกระดูกสันหลังด้วย แต่ขณะที่บางชนิด เช่น อีกัวนาเขียว (Iguana) ที่พบในอเมริกากลางและทวีปอเมริกาใต้ กินพืชและผักเป็นอาหารหลัก

 


หลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตา กิ้งก่ากันเป็นอย่างดีเนื่องจากเป็นสัตว์ยอดนิยมที่ผู้สร้างการ์ตูนและภาพยนต์ระดับโลกมักนำไปเป็นหนึ่งตัวละครในเรื่อง อย่างเช่น ภาพยนต์ฮีโร่ชื่อดังอย่าง Spider-man ที่ถูกสร้างมาจากการ์ตูนคอมิกส์จากค่ายมาร์เวล โดยเรื่อง Spider-man กิ้งก่า ถูกนำมาเป็นตัวละครวายร้ายซึ่งเป็นคู่ปรับกับพ่อหนุ่มแมงมุม นามว่า The Lizard


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : butterflylizard.com
ขอขอบคุณภาพจาก : online-station.net
 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ