“Google” ส่งผลกระทบต่อระบบสมองของเราจริงหรือ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




GOOGLE คือ เว็บไซต์ที่ใช้ในการค้นหาข้อมูล เป็นที่รู้จักทั่วโลก หากเราอยากรู้ข้อมูล หรือต้องการค้นหาอะไร GOOGLE สามารถตอบสนองความต้องการ ความอยากรู้ของเราได้หมด

GOOGLE คือ เว็บไซต์ที่ใช้ในการค้นหาข้อมูล เป็นที่รู้จักทั่วโลก หากเราอยากรู้ข้อมูล หรือต้องการค้นหาอะไร  GOOGLE สามารถตอบสนองความต้องการ ความอยากรู้ของเราได้หมด ถือเป็นเทคโนโลยีการค้นหาข้อมูลที่ยอดเยี่ยม และเชื่อว่าทุกคนต้องเคยใช้ แต่มีใครรู้บ้างว่า GOOGLE นั้นส่งผลกระทบต่อความจำของเราอย่างไร

 

GOOGLE ถือเป็นเครื่องมือยักษ์ใหญ่ในการค้นหา ที่ก้าวไกลมาหลายทศวรรษ และข้อมูลที่เราต้องการนั้น อาจจะมากเกินกว่าสมองเราที่จะรับไหว ซึ่งเมื่อมีข้อมูลมากเกินไป อาจทำให้สมองรวน ส่งผลทำให้เราลืมข้อมูลดังกล่าวได้แม้ว่าเราจะรู้ข้อมูลมาบ้างแล้วก็ตาม

 

อาการความจำเสื่อมแบบดิจิทัลอาจพบได้ เมื่อเราเสพข้อมูลเยอะ  ผลการวิจัยทางการศึกษาพบว่า ผู้คนจะใช้ GOOGLE เพื่อเป็นส่วนขยายของสมองในแง่ของการซึมซับข้อมูล ทำให้ข้อมูลที่ได้รับมีขีดจำกัด ท้ายสุดแล้วเราก็จะลืมข้อมูลนั้นๆไป

 

มีหลายคนสงสัยว่าผู้คนสมัยนี้ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีมากเกินไปหรือเปล่า ถ้าทำให้การหาคำตอบของข้อสอบมันง่ายขึ้นก็ใช่ ทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้นก็ใช่ แต่ผลกระทบ คือ เราอาจใช้สมองของตัวเองในการคิด น้อยลง

จริงอยู่ว่าเทคโนโลยีนั้นจะทำให้เราดำเนินชีวิตได้ง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ควรยึดติดกับเทคโนโลยีมากเกินไป และควรหันมาทำอะไรด้วยตัวเอง ใช้สมองของตัวเองให้เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะการค้นหาข้อมูลทาง GOOGLE

เพราะข้อมูลจาก GOOGLE มีทั้งถูกต้องและผิดพลาดค่อนข้างเยอะ หากเทียบกับการค้นหาที่ห้องสมุด หรือตามสถานที่จริง โอกาสที่ข้อมูลจะผิดพลาดนั้นมีน้อยมาก ดังนั้นการมีข้อมูลที่ถูกต้อง ดีกว่ามีข้อมูลที่ผิดพลาด แถมยังไม่ต้องเสียเวลาหาข้อมูลใหม่

เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ