เหตุผลที่สัตว์ไม่เป็น "โรคประสาท" เหมือนคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาการเครียดนั้นไม่ได้เกิดขึ้นกับคนอย่างเดียว สัตว์ก็เครียดได้เหมือนกัน แต่อาการเครียดหรืออาการทางจิตของสัตว์กับคนอาการที่แสดงออกมาไม่เหมือนกัน อาการทางประสาทที่รุนแรงที่สุดสำหรับคนคือ โรคจิตเภท

โรคจิตเภทคืออะไร?

 

โรคจิตเภทเป็นโรคทางจิตที่รุนแรงและเรื้อรังซึ่งส่งผลต่อความสามารถของบุคคลในการคิดอย่างชัดเจนจัดการอารมณ์และความสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ อาการอาจรวมถึงอาการประสาทหลอนการได้ยินเสียงการคิดสับสนความเชื่อเท็จหรือภาพลวงตาและการเชื่อมต่อกับอารมณ์อื่น ๆ โรคจิตเภทเป็นภาวะที่สามารถควบคุมได้และผู้ที่เป็นสามารถมีบทบาทอย่างเต็มที่ในชีวิตครอบครัวและสังคม

 

แล้วทำไมสัตว์ถึงไม่เป็นโรคจิตเภท?

 

ถึงแม้ว่าสัตว์จะมีความรู้เหมือนคนแต่ก็น้อยกว่าคนหลายเท่า สำหรับคนเวลาเครียดกับอะไรมากๆแล้วก็จะเก็บความคิดนี้ไว้กับตัวตลอดไม่ยอมละทิ้งไม่ยอมลืม ความเครียดจึงสะสมกลายเป็นโรคจิตเภทในที่สุด ในขณะที่สำหรับสัตว์นั้น เมื่อมันเครียดก็จะเครียดไม่นานก็หายเพราะสัตว์มันลืมง่าย แค่มีสิ่งรบเร้าอื่นๆมาสะกิดก็ลืมแล้ว สัตว์ถึงมีนิสัยร่าเริงอยู่เกือบตลอดเวลา

 

แม้ว่าสัตว์ต่างๆอย่างเช่นสุนัขจะรอดพ้นจากการเป็นโรคจิตเภทก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเครียดไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับการดูแล การเอาใจใส่ และความรัก มันก็อาจเกิดความเครียดได้

 

เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ