เกิดอะไรชึ้น? ถ้าอินโดนีเซียไม่ได้ประกาศเอกราช


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินโดนีเซียถือว่าเป็นประเทศที่อยู่แถบเอเชียใต้ได้รับความนิยมอย่างมากในเรื่องของการท่องเที่ยว อีกทั้งครั้งนี้ประเทศอินโดนีเซียยังได้รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2018 แต่ถ้ามองในแง่มุมของประวัติศาสตร์แล้ว หากอินโดนีเซียไม่ได้ประกาศเอกราชเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ค.ศ. 1945 เหตุการณ์จะเป็นอย่างไร

ย้อนกลับไปเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ประเทศอินโดนีเซียอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศญี่ปุ่น แต่โดนรุกรานโดยชาวดัตช์ เยอรมัน และ สิงคโปร์ จึงเกิดการรบขึ้นทำให้ต้องสูญเสียคนไปมากมาย แต่ยังดีที่การรบนั้นฝ่ายอินโดนีเซียที่อยู่ใต้การปกครองของญี่ปุ่นนั้นเป็นฝ่ายชนะ แต่ถึงกระนั้นก็ต้องสูญเสียคนไปหลายคน กลุ่มเยาวชนเปอร์มูดอ ได้ก่อตัวขึ้นเพื่อต้องการเรียกร้องอิสรภาพและเอกราช จึงขอให้ซูการ์โน และ โมฮัมหมัดฮัตตา ซึ่งตอนนั้นเป็นผู้นำของกลุ่มเปอร์มูดอ เข้ามาช่วยเรียกร้องขออิสรภาพให้กับอินโดนีเซีย เมื่อญี่ปุ่นเห็นถึงความรักชาติของอินโดนีเซียจึงยอมมอบอิสรภาพให้ในวันที่ 15 กันยายน ค.ศ. 1945 แต่สงครามยังไม่สิ้นสุดและมีการแย่งชิงอาวุธจึงทำให้อิสรภาพที่อินโดนีเซียได้มานั้นไม่ง่ายกว่าที่คิด เพราะต้องมีการสู้รบเป็นเวลาหลายเดือน จนในที่สุดประสบความสำเร็จ ประเทศอินโดนีเซียได้รับอิสรภาพอย่างที่ตั้งใจเอาไว้และได้กลายเป็นประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ค.ศ. 1950 จวบจนปัจจุบัน

ถ้าหากประเทศอินโดนีเซียไม่ได้ประกาศเอกราชแล้วนั้น ก็คงจะไม่มีประเทศอินโดนีเซียจนถึงทุกวันนี้ ประเทศอินโดนีเซียอาจจะยังอยู่ใต้การบังคับบัญชาของประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจากที่กล่าวมาก็เป็นได้

เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ