รวม 7 เทศกาลผี จากทั่วโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทุกที่ทั่วโลกล้วนมีเทศกาลเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะเทศกาลที่เกี่ยวกับผี ชั่วโมง Discovery Special ได้รวบรวม 7 เทศกาลผี จากทั่วโลกมาให้เพื่อนๆได้รู้ถึงเรื่องราวของแต่ละเทศกาลว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

1. เทศกาลวันสารทจีน (Hungry Ghost) ประเทศจีน

มีในช่วงระหว่าง 11 สิงหาคม ถึง 9 กันยายน เป็นช่วงที่เหล่าบรรดาผีๆจะได้ออกมาผจญภัยในโลกมนุษย์ และเพื่อไม่ให้บรรดาผีๆเกิดอารมณ์เสียมาทำร้ายมนุษย์ สิ่งที่พวกมนุษย์ต้องทำคือ โปรยทานและมอบอาหารให้ผ่านเครื่องเซ่นไหว้

 

2. เทศกาลฮาโลวีน (Halloween) สหรัฐอเมริกา

ฮาโลวีน เป็นเทศกาลปล่อยผีที่สหรัฐอเมริกา จัดขึ้นทุกวันที่ 31 ตุลาคม มีความเชื่อว่าผีที่ออกมาปรากฎตัวเพราะจะเอามนุษย์ไปอยู่ด้วย เพื่อเป็นการป้องกันจึงให้มนุษย์ทุกคนแต่งตัวเป็นผี ให้กลมกลืนเหมือนกับผีจริงๆ ซึ่งเทศกาลฮาโลวีนเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่เด็กๆ และสิ่งทำกันเป็นประจำในเทศกาลนี้ คือการไปขอลูกกวาดหรือขนมจากบ้านต่างๆ สำหรับผู้ใหญ่ก็จะมีการจัดปาร์ตี้สังสรรค์

 

3. อุนดัส (Undas) ประเทศฟิลิปปินส์

เป็นเทศกาลผีที่คล้ายกับวันฮาโลวีน แต่จะแตกต่างกันตรงที่ คนที่เป็นญาติพี่น้องของผู้ตายจะไปที่สุสานเพื่อที่จะไปทำความสะอาด รับประทานอาหาร พร้อมนอนที่หลุมฝังศพของผู้ตาย เพื่ออยู่เป็นเพื่อนผู้ตายหนึ่งวัน

 

4. แอล เดีย เดอ ลอส เมอร์โต้ (El Dia de los Muertos)  ประเทศเม็กซิโก

เป็นเทศการผีสองวันเพื่อให้ผู้คนระลึกถึงญาติที่ตายจากไป ความคิดของชาวเม็กซิโกนั้น วันระลึกถึงคนตายไม่จำเป็นต้องมีพิธีที่เศร้าเสมอไป มีพิธีแบบสนุกสนานร่าเริงดีกว่า จึงมีการแต่งหน้าเป็นผีและมีการร้องเล่นเต้นรำในสไตล์ของขบวนพาเหรดให้คนได้ชมกัน

 

5. โอบ้ง (Obon) ประเทศญี่ปุ่น

โอบ้งเป็นเทศกาลที่คล้ายกับเทศกาลผีหิวโหยของจีน คือ ผู้คนเชื่อว่าเป็นช่วงที่ผีจะออกมาอยู่บนโลกมนุษย์ ผู้คนก็จะกลับไปที่บ้าน และไปยังสุสานเพื่อไปหาญาติที่เสียชีวิต โปรยทานและให้อาหารผ่านเครื่องเซ่นไหว้ นอกจากนี้ ยังมีพิธีการเต้นรำสังสรรค์และแขวนโคมลอยบนป้ายหลุมศพ ถือว่าเป็นเทศกาลที่สวยที่สุดของชาวญี่ปุ่น

 

 

 

6. คยะ ยาตรา (Gai Jatra) ประเทศเนปาล

เทศกาลสำหรับวัว ที่จัดขึ้นทุกวันที่ 27 สิงหาคมของทุกปี เทศกาลนี้ถูกเชื่อมโยงกับนิทานเรื่องเล่าที่ย้อนกลับไปเมื่อศตวรรษที่ 17 เมื่อพระราชินีมีแต่ความทุกข์ระทม ไม่สามารถยิ้มได้ พระโอรสของนางจึงจัดงานพาเหรดสังสรรค์ขึ้น สำหรับพระมารดาและใครก็ตามที่สูญเสียผู้เป็นที่รักไป โดยการให้มีไฟหลากสีส่องสว่างอยู่ตลอดเวลา แต่งตัวด้วยสีสันสดใส ให้กับวัว ซึ่งจะเป็นสิ่งที่อยู่หน้าขบวนพาเหรด ว่ากันว่าการแต่งตัวสีสันให้กับวัวจะสามารถสร้างเสียงหัวเราะได้

 

7. ชูซอก (Chuseok) ประเทศเกาหลี

เทศกาลขอบคุณพระเจ้าสำหรับชาวเกาหลี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 25 กันยายน โดยสมาชิกในครอบครัวทุกคนจะกลับมาไหว้บรรพบุรุษหรือญาติที่จากไป เพื่อทำความเคารพและขอบคุณสำหรับการค้าขายที่ดี เพราะประเทศเกาหลีเลื่องลือในเรื่องของการค้าขาย หลังจากนั้นก็จะนั่งล้อมวง รับประทานอาหารพิเศษร่วมกัน โดยอาหารพิเศษจะประกอบไปด้วย ขนมจีบข้าวสอดไส้งา ถั่วแดง หรืออะไรที่คล้ายๆกัน พูดง่ายๆคือ เทศกาลนี้ไม่มีอะไรมาก นอกจากกลับไปไหว้และเยี่ยมผู้ที่จากไป

 

เทศกาลผีทั้ง 7 ที่เล่ามาถือว่าน่าสนใจไม่น้อย และถ้าประเทศไทยจะมีเทศกาลผีบ้างล่ะ เพื่อนๆคิดว่าควรเป็นเทศกาลผีแบบไหนดี? ลองบอกแอดมาหน่อยซิ

 

 

เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ