การฆ่าตัวตาย! เกิดจากสาเหตุใด?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การฆ่าตัวตายคือสาเหตุการตายอันดับ 2 ของโลก เหตุจูงใจของการฆ่าตัวตายอาจมาจากความน้อยใจคนในครอบครัว อกหัก หรือ เครียด เป็นต้น วันที่ 10 กันยายน เป็น “วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก” ชั่วโมง Discovery Special ขอแนะนำแนวทางเพื่อให้อัตราการเสียชีวิตน้อยลง

คำเตือนหรือสัญญาณที่บ่งบอกชัดเจนว่าคนๆนั้นคิดจะฆ่าตัวตาย คือ การบอกตัวเองว่า “อยากตาย” นั่นหมายความว่า คนๆนั้นมีความเจ็บปวดในใจและต้องการที่จะหยุดความเจ็บปวดนี้ ด้วยการตาย การแค่พูดคุย อาจจะบรรเทาความเจ็บปวดในใจได้บ้าง แต่ไม่ได้ทำให้ความเจ็บปวดหายไป คนที่อยากตายจะไม่พูดให้ใครรู้ว่าอยากตายแต่อาจจะพูดเกี่ยวกับความตายหรือเขียนเกี่ยวกับความตายลงในกระดาษแทน

 

สังเกตการเปลี่ยนแปลงของคนๆนั้น ด้วยการติดตามช่องทางโซเชียลของเขาและพฤติกรรมการโพสต์ต่างๆ ว่าเปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่

 

การฆ่าตัวตายอาจบ่งบอกถึงสภาพจิตที่ไม่ปกติ คนที่คิดทำแบบนี้มักมีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย จากดีเป็นเศร้า ไม่มีความสนุกในการร่วมกิจกรรม พูดอะไรนิดหน่อยก็โกรธหรืออารมณ์เสีย มีการตีตัวออกห่างจากครอบครัว มีภาวะของโรคซึมเศร้า และถ้าหากว่าอารมณ์เย็นลงและนิ่งสงบ นั่นหมายความว่าเขาได้คิดที่จะจบชีวิตตัวเอง!

 

สมาคมพวงหรีดสีขาวของออสเตรเลียกล่าวว่า "ในกรณีที่เกิดอาการซึมเศร้า การฆ่าตัวตายมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อผู้ป่วยมีพัฒนาการดีขึ้น" นั่นคือ คนจะคิดว่าผู้ป่วยอาจจะหายจากโรคซึมเศร้าและดูเหมือนเป็นคนปกติ แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่ เพราะนั่น เป็นขั้นตอนสุดท้ายของโรค และนำพาไปสู่การฆ่าตัวตายในที่สุด

 

การป้องกัน ไม่ให้เกิดการฆ่าตัวตายทำได้ด้วยการรวบรวมสมาชิกในครอบครัวมาให้มากที่สุดเพื่อมาช่วยให้กำลังใจและหาทางแก้ไขปัญหา พลังของครอบครัว คือ พลังที่แข็งแกร่งที่สุดสามารถเอาชนะความเจ็บปวดได้ เมื่อคนที่คิดจะฆ่าตัวตายเห็นว่ามีคนที่คอยรักและห่วงเขาอยู่ ความคิดที่จะฆ่าตัวตายก็จะค่อยๆหายไปในที่สุด และครอบครัวก็จะกลับมามีความสุขอีกครั้ง เพราะเขาได้เห็นแล้วว่า ถ้าคิดที่จะฆ่าตัวตายไป คนที่เสียใจและเจ็บปวดที่สุด คือ ครอบครัวของตัวเอง โดยเฉพาะพ่อแม่ที่ได้ทำให้เราเกิดมาอยู่บนโลกนี้

 

เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

ติดตามอ่าน Discovery Special ได้ที่ >  //www.pptvhd36.com/special/discovery

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ