5 วิธี ช่วยเหลือเหยื่อจากความรุนแรงทางเพศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความรุนแรงทางเพศสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงและเด็ก แม้แต่กับผู้ชายก็สามารถเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ผู้ที่จะก่อเหตุความรุนแรงทางเพศ สามารถเป็นได้ตั้งแต่คนแปลกหน้าไปจนถึงสมาชิกในครอบครัว และดูเหมือนว่าเหตุการณ์ความรุนแรงทางเพศนี้จะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ชั่วโมง Discovery Special จะขอนำเสนอ 5 วิธีที่คุณสามารถช่วยเหลือเหยื่อจากความรุนแรงทางเพศ ให้สามารถพ้นภัยอันตรายได้

  1. คอยอยู่เคียงข้างผู้โดนกระทำ – ขั้นตอนแรกในการช่วยเหลือผู้ที่ถูกทารุณกรรมทางเพศหรือโดนข่มขืน ต้องคอยอยู่เคียงข้างเขา คอยให้กำลังใจ ให้เขารู้สึกปลอดภัยเวลาอยู่กับเราและสามารถไว้ใจเราได้ ถือเป็นการให้เวลาเยียวยารักษาผู้เสียหายไปในตัวด้วย
  2. ให้ความรู้แก่ตัวเอง – สมัยก่อน หัวข้อความรุนแรงทางเพศได้รับความสำคัญอย่างมากจากสื่อกระแสหลัก การที่เราได้เรียนรู้สิ่งเหล่านี้อาจสามารถนำไปช่วยเหลือคนได้
  3. ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ – เข้าใจว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายในการที่จะจับเข่านั่งคุยกันเกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศ แต่เพื่อขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว จึงจำเป็นต้องยอมเปิดใจคุยกัน เพราะถ้าได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี อย่างไรก็ตาม ควรระมัดระวังในการทำเช่นนั้น เนื่องจากผู้เสียหายอาจไม่ได้เตรียมตัวพร้อมในการพูดคุยกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องน่าอาย
  4. เข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือ – เข้าร่วมกลุ่มสนับสนุนในท้องถิ่นและสนับสนุนการระดมทุน โครงการขยายงานเพื่อแสวงหาความรู้แก่ผู้อื่น เกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศ การเป็นผู้สนับสนุนในการต่อสู้กับความรุนแรงทางเพศในชุมชนไม่ได้เป็นเพียงการช่วยเหลือผู้เสียหาย แต่สามารช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อรายอื่นๆ ที่กลัวจะแสดงความคิดเห็นและแบ่งปันเรื่องราวของพวกเขาอีกด้วย
  5. เมื่อเห็นสิ่งที่ไม่ชอบมาพากลให้ออกมาพูดหรือบอกคนอื่นให้รับรู้ – แค่เพียงหนึ่งคนก็สามารถหยุดการกระทำความรุนแรงทางเพศได้ ขอแค่มีความกล้าหาญที่จะออกมาชี้ตัวคนผิดเมื่อตัวเองเป็นผู้เสียหาย แค่เพียงคำใบ้เล็กน้อยก็เพียงพอที่จะจับตัวคนผิดมาลงโทษได้ ถ้าทุกคนมีส่วนร่วมในหน้าที่ของการลดความรุนแรงทางเพศ ก็จะเป็นการยุติความรุนแรงทางเพศในที่สุด

หากคุณรู้จักใครก็ตามที่เคยประสบกับความรุนแรงทางเพศหรือถ้าคุณเป็นเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายอย่ากลัวที่จะออกมาพูดให้คนได้รับรู้เพราะคุณไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว ทุกคนพร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือเสมอ

 

 

เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

 

 

ติดตามอ่าน Discovery Special คลิกที่นี้ > www.pptvhd36.com/special/discovery

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ