7 ข้อเท็จจริงที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับกาแฟ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ใครหลายๆคนชอบดื่ม และกาแฟก็มีเรื่องราวหลายอย่างที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน ชั่วโมง Discovery Special วันนี้จะพาไปรู้จักกับ 7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับความเป็นมาของกาแฟ

1. กาแฟเป็นเครื่องดื่มโบราณที่กล่าวกันว่ามาจากป่าของเอธิโอเปีย ตำนานกล่าวไว้ว่ามีแพะไปกินผลเบอร์รี่ทำให้มันมีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาโดยเฉพาะเวลากลางคืนทั้งที่มันควรจะสงบ
 
2.พระสงฆ์รูปนึงขอคำแนะนำจากคนเลี้ยงแพะ โดยเขาได้ชงถั่วคั่วเพื่อดื่มและสามารถช่วยให้เขาตื่นนอนในช่วงเวลาอันยาวนานของการทำสมาธิและการสวดมนต์ 

3. คาบสมุทรอาหรับเห็นจุดเริ่มต้นของการค้ากาแฟ การแพร่กระจายของกาแฟทั่วโลกเริ่มต้นด้วยผู้แสวงบุญที่ไปเยี่ยมชมเมืองศักดิ์สิทธิ์ของนครฮัค 

4. จาวา (Java) เป็นชื่อของกาแฟที่ประเทศอินโดนิเชีย และก็เป็นชื่อเดียวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยสมาชิกทีมพัฒนาของ Sun Microsystems ที่มีชื่อว่า Chris Warth กล่าวว่าเขากำลังดื่ม Peer's Java (กาแฟชนิดหนึ่ง) ในขณะที่พวกเขากำลังทำงานเกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์อยู่

5. กาแฟถูกเพาะปลูกทั่วโลก แท้จริงแล้วกาแฟปลูกในพื้นที่ Tropics of Cancer  และ Capricorn The Coffee Belt หรือที่เรียกว่า Bean Belt มีอยู่รวมกว่า 50 ประเทศ เช่น แทนซาเนีย อินโดนีเซีย ฮาวายในสหรัฐอเมริกา นิการากัวและ เอธิโอเปีย แต่ละแห่งมีภูมิประเทศ ดิน อากาศ และความแตกต่างอื่น ๆ ที่เพิ่มความหลากหลายของเมล็ดกาแฟที่ผลิต

6. การบริโภคกาแฟทั่วโลกมีเป็นจำนวน 9.5 พันล้านกิโลกรัม การเพิ่มขึ้นของรายได้จากการบริโภคของประเทศในปี ค.ศ. 2017 คือประเทศฟินแลนด์ โดยใช้กำลังการผลิต 12.2 กิโลกรัมต่อคน ในความเป็นจริงประเทศสแกนดิเนเวียใช้เวลา 5 ใน 6 อันดับแรก 

7. เดือนตุลาคม เป็นเดือนแห่งการค้าของแฟร์เทรด (Fair Trade) ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับกาแฟในร้านกาแฟและซูเปอร์มาร์เก็ต แฟร์เทรดไม่จำกัดหรือเจาะจงเฉพาะกาแฟ แต่ยังให้โอกาสผู้มาชมงานได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนการเกษตรกรของผู้ปลูกกาแฟในประเทศกำลังพัฒนาอีกด้วย

เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

ติดตามอ่าน Discovery Special คลิกอ่าน > www.pptvhd36.com/special/discovery

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ