รู้จัก Clubhouse แอปพลิเคชันมาแรงที่ใช้ "เสียง" เป็นตัวหลักในการสื่อสาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แอปพลิเคชันสุดฮิตมาแรงตั้งแต่ต้น ปี 2021 คงไม่พลาดที่จะโหลด แอปพลิเคชัน Clubhouse เอาไว้คู่สมาร์ทโฟน (เบื้องต้นเฉพาะระบบ IOS) เพราะเสียงในชุมชนแห่งนี้อาจสร้างแรงบันดาลใจ เสริมความรู้ พูดคุย แลกเปลี่ยน เรื่องราวต่างๆ ให้คุณได้อย่างไม่รู้ตัว

สำหรับ แอปพลิเคชัน Clubhouse อธิบายง่ายๆ คือ  แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียรูปแบบหนึ่ง ที่ประกอบด้วยการสร้างห้องเพื่อพูดคุยผ่านเสียง ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะเป็นผู้พูดหรือผู้ฟังก็ได้  

เปิดใจ นักพัฒนาแอปฯ “หมอชนะ” หลังทีมงานอาสาประกาศถอนตัว วอนรัฐบาลหยุดล้วงลูก

ส่อง แอปพลิเคชั่น ติดตามโควิด-19 ในต่างแดน

โดยจะมี Modurator (ผู้สร้างห้อง) เป็นดำเนินรายการและเป็นผู้กำกับห้องนั้น ๆ ขณะที่ผู้ฟังสามารถกดที่รูปมือเพื่อขอแสดงความคิดเห็นได้ แต่ต้องผ่านการอนุญาตจากผู้พูดคุยก่อน ถ้า Modurator ไม่อนุญาตให้ร่วมสนทนาก็จะต้องเป็นเพียงผู้ฟังอย่างเดียว แต่ถ้าได้รับอนุญาต เราก็สามารถใช้เสียงของเราแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในห้องนั้นๆ ได้  แต่ถ้าอยากออกจากห้อง ก็กดที่ Leave quietly ได้เลย

จุดเด่นคือ คุณสามารถเข้าร่วมฟังบทสนทนาในห้องต่างๆ ที่คุณสนใจได้ตลอดเวลา

วิธีการโหลดแอปพลิเคชัน Clubhouse

เข้าที่ แอปสโตร์ ค้นหาคำว่า Clubhouse จากนั้นให้กรอกเบอร์มือถือสำหรับการลงทะเบียนเพื่อสมัครบัญชี แต่ไม่ใช่ว่าโหลดแล้วจะใช้ได้เลย เพราะจะต้องถูก เชิญ (Invite) ก่อน โดยเพื่อนที่มีเบอร์โทรของเรา จะส่งข้อความเป็นบัตรเชิญมาให้เข้าร่วมถึงจะสามารถเข้าสู้สังคม Clubhouse ได้ 

อย่างไรก็ตาม Clubhouse จะโหลดได้เฉพาะ ไอโฟน 6s ขึ้นไปที่ติดตั้ง iOS 13 ส่วน แอนดรอยด์ยังไม่รองรับ 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ Clubhouse เป็นกระแสร้อนแรง ก็เพราะ “อีลอน มักส์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทสลา ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้ปรากฏตัวในแอปพลิเคชันเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดประเด็นพูดถึงการซื้อขายหุ้น “GameStop” ขณะที่ “มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก” ก็เข้ามาแจมในแอปพลิเคชันด้วยอีกคน รวมถึงคนดังระดับโลกที่มาสร้างห้องต่างๆ เพื่อสนทนา เช่น  โอปราห์ วินฟรี , แอชตัน คุชเชอร์ ฯลฯ ยิ่งทำให้ Clubhouse กลายเป็นกระแสดังข้ามคืนทันที 

ผู้ก่อ Clubhouse ตั้งคือ โรธาน เซธ และพอล เดวิสัน เมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว โดยแอปพลิเคชันนี้ สามารถสร้างมูลค่าประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ แม้ว่าจะมีผู้ใช้เพียง 1,500 คน และเพิม่เป็น 3,500 คนในเดือน ธ.ค. และพุ่งขึ้นมากกว่า 600,000 คนในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งในช่วงแรกๆ มีผู้ใช้งานจากในสหรัฐฯ และญี่ปุ่นเป็นหลัก ก่อนมาได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศจีน และประเทศไทย 

ข้อมูล CNBC/glamourmagazine/vogue



 

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ