รู้จัก Facebook Protect ระบบ รปภ. ตัวใหม่สำหรับผู้ใช้งาน ที่ต้องทำภายใน 15 วันหลังแจ้งเตือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงนี้ Facebook ได้มีการส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้บัญชีให้เปิดใช้โปรแกรม Facebook Protect เพื่อเพิ่มการป้องกันบัญชีผู้ใช้เพื่อให้ปลอดภัยขึ้น โดยต้องทำภายใน 15 วันหลังจากได้รับการแจ้งเตือนไม่อย่างนั้น จะเข้าใช้งานบัญชีดังกล่าวไม่ได้อีกต่อไป

เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วงที่ผ่านมาความปลอดภัยบน "โลกโซเชียมีเดีย" เริ่มมีลดน้อยลง เพราะมีผู้ไม่หวังดีได้พยามแฮกข้อมูลของผู้ใช้ต่างๆ ไปดำเนินการหลอกลวงในหลากหลายรูปแบบ จึงทำให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook  จึงมีความกระตือรือร้น ในการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับบัญชีผู้ใช้งาน ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ Facebook Protect ซึ่งถือเป็นการป้องกันการคุกคามจากกลุ่มแฮกเกอร์ได้

อดีตพนง.แฉ เฟซบุ๊กทำร้ายผู้คน ไม่สนสังคมเท่าผลกำไร

บล็อกจริง! โชว์ "หน้าอก-บั้นท้าย" Facebook ปิดบัญชีทันที

  • Facebook Protect คืออะไร ?

จากคำอธิบายของ เฟซบุ๊ก อิงก์ ระบุว่า เหตุผลที่เราสร้างโปรแกรมที่เรียกว่า Facebook Protect ก็เพื่อเป็นการเพิ่มการป้องกันภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นกับบุคคลบางกลุ่ม ซึ่งจะช่วยทีมงานของ Facebook  ป้องกันและรักษาความปลอดภัยสำหรับบัญชีในขั้นสูงสุด  ด้วยการลงทะเบียน 

ซึ่งผู้ดูแลเพจทั้งหมดที่ลงทะเบียนจะต้องผ่านการอนุญาตการเผยแพร่เพจเพื่อให้แน่ใจว่าเพจมีความปลอดภัย ไม่ว่าผู้ดูแลเพจแต่ละคนจะเลือกลงทะเบียนในโปรแกรมนี้หรือไม่ก็ตาม การอนุญาตการเผยแพร่เพจขอให้ผู้ที่จัดการเพจเหล่านี้รักษาความปลอดภัยบัญชีด้วยการตรวจสอบสิทธิ์แบบสองปัจจัยและยืนยันตำแหน่งประเทศหลักของพวกเขา นอกจากนี้ ผู้ดูแลเพจต้องจัดการเพจจากโปรไฟล์ชื่อจริงซึ่งเป็นโปรไฟล์เดียวของบุคคลบนแพลตฟอร์ม

สำหรับ Facebook Protect นั้น เคยถูกเปิดใช้ในสหรัฐมาก่อน ในช่วงที่มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง โดย Facebook จะบังคับให้บัญชีที่เกี่ยวข้องทำการเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ จากนั้นได้ขยายนโยบาย ยังผู้ใช้บัญชีรายอื่นซึ่งในช่วงแรกจะเป็นการโปรโมทให้ผู้ใช้งาน ตั้งความความปลอดภัย ก่อนขยัยเป็นนโยบายกึ่งบังคับให้ผู้ใช้ที่ยังไม่ได้ตั้งค่าให้ดำเนินการให้เรียบร้อย

โดยเงื่อนไขของ  Facebook Protect  ที่ถูกำหนดมาคือ หากผู้ใช้ที่ได้รับการแจ้งเตือนดังกล่าวไม่ดำเนินการตามขั้นตอนภายใน 15 วันหลังจากที่ได้รับแจ้งเตือน จะไม่สามารถเข้าใช้งานบัญชีได้จนกว่าจะตั้งค่าแล้วเสร็จ

  • สำหรับขั้นตอนการเปิดใช้งาน Facebook Protect จะประกอบไปด้วย

1. การเปิดใช้งานการยืนยันตัวตนแบบสองชั้น (Two-Factor Authentication)
2. การตั้งค่ารหัสผ่านให้เดาได้ยาก
3. เปิดแจ้งเตือนเข้าสู่ระบบ 

หากผู้ใช้ดำเนินการทั้ง 3 ขั้นตอนเสร็จสิ้น ก็สามารถกลับมาใช้งาน Facebook ได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตามในการแจ้งเตือนดังกล่าวทาง Facebook ไม่ได้ดำเนินแจ้งเตือนผู้ใช้ทั้งหมดในทันที แต่จะเป็นการทยอยแจ้งเตือน และถ้าหากใครที่เคยเป็นใช้งาน ฟีดเจอร์ดังกล่าวแล้วก็จะไม่ได้รับการแจ้งเตือนเช่นกัน 
 

ที่มา : https://www.facebook.com/gpa/facebook-protect

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ