สดช.เตรียมคลอดแผนพัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศไทย เสนอกระทรวงดิจิทัลฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สดช. เตรียมยื่นแผนพัฒนาวงการอุตสาหกรรมอวกาศไทยร่วมกับเอกชน ชี้ อุตสาหกรรมอวกาศไทยจะถูกผลักดัน ได้รับการสนับสนุนมากขึ้น พร้อมเสนอกระทรวงดิจิทัลฯ

นักวิทย์สันนิษฐาน “หลุมดำ” อาจเกี่ยวข้องกับ “การขยายตัวของจักรวาล”

เปิดประสบการณ์ การพัฒนาดาวเทียมโดยคนไทย

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร จัดโครงการเปิดโลกกิจกรรม ACC-Thailand ซึ่งเป็นการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีการพัฒนาดาวเทียม ที่มีสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สดช. เป็นผู้รับผิดชอบโครงการในนามประเทศไทย โดยโครงการดังกล่าวประกอบด้วยกิจกรรมทั้งการเสวนา การให้ความรู้ และการแข่งขันออกแบบดาวเทียม

โดย ดร.พรพรรณ ตันนุกิจ ผู้อำนวยการกองกิจการอวกาศแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบุว่า 

สดช. เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศของไทย โดยจัดทำแผนส่งเสริมระบบนิเวศเศรษฐกิจยุคใหม่ หรือ New Space Economy ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการลงทุน พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศของประเทศ พร้อมโครงการขนาดใหญ่ที่จะเป็นโครงการร่วมกับเอกชน เช่น Space Center หรือศูนย์อวกาศของไทย และ Spaceport หรือท่าอวกาศยานของไทย

ทั้งนี้สดช. และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า (GISTDA) จัดการประชุมเพื่อยื่นแผนดังกล่าวร่วมกันมาแล้ว 4 ครั้ง โดยการประชุม 2 ครั้งแรกเป็นการขอความเห็นว่า ต้องการให้อุตสาหกรรมอวกาศของไทยพัฒนาไปในทิศทางใดได้บ้าง และขณะนี้อยู่ในช่วงร่างแผน และจะจัดการประชุมเพื่อพิจารณาแผนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นในวันที่ 4 เมษายนนี้

ซึ่ งสดช. และจิสด้า พยายามออกนโยบายเพื่อสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมอวกาศ และจะนำเข้ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเสนอในการประชุมคณะรัฐมนตรี นอกจากนี้ ยังมียุทธศาสตร์แม่บท 20 ปี ขยายเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมระบบนิเวศเศรษฐกิจยุคใหม่ต่อจากแผนดังกล่าว และจะมีการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กิจการอวกาศ หากแผนดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์

ดร.พรพรรณ กล่าวต่อว่า หาก พ.ร.บ.ดังกล่าวดำเนินการสำเร็จและมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการ จะสามารถผลักดันอุตสาหกรรมอวกาศได้มากขึ้น และจะมีกองทุนกิจการอวกาศเพื่อสนับสนุนด้านเงินทุนโดยเฉพาะ คาดว่าจะสรุปแผนทั้งหมดเสร็จในเร็ว ๆ นี้ พร้อมยื่นต่อกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ