คปส.ยื่นหนังสือถึงนายกฯ-ผบ.ทบ. ปัดเรียกร้องรัฐประหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่เครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ประกาศว่าจะมายื่นหนังสือเรียกร้องให้มีการปฎิวัติ เผื่อแก้วิกฤติการเมือง แต่ล่าสุด นายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร เลขาธิการเครือข่ายฯ ย้ำว่า ชัตดาวน์ประเทศไม่ได้หมายถึงการรัฐประหาร แต่หมายความว่าให้ ให้กองทัพและนายกรัฐมนตรี ใช้กฎหมายพิเศษ รวมทั้งลงพื้นที่ พูดคุยกับทุกฝ่าย

เครือข่ายปกป้องสถาบันฯ เตรียมยื่นนายกฯ-ผบ.ทบ. เรียกร้องรัฐประหาร-ชัตดาวน์ประเทศ

ศปปส. ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มที่ยื่นหนังสือให้นายกฯ-ผบ.ทบ.

วันนี้ 9 พ.ย. 2563 นายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร เลขาธิการเครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ คปส. พร้อมด้วยเครือข่าย ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้มีการใช้กฎหมายพิเศษเพื่อคลี่คลายสถานการณ์การชุมนุม เนื่องจากมองว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ถือว่าวิฤกต กว่าหลายครั้งที่ผ่านมา

นายกฤตย์ เปิดเผยว่าการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีวันนี้ ได้มีการปรึกษากับสมาชิกกว่า 9,000 คน  แต่ต้องบอกว่าแนวคิดที่ต้องการเสนอให้ใช้กฎหมายพิเศษ เพราะมองว่าในสถานการณ์เช่นนี้ หากใช้กฎหมายปกติจะเสียเวลา ดังนั้นการใช้กฎหมายพิเศษน่าจะเป็นทางออก ซึ่งกฎหมายพิเศษ ที่พูดถึงไม่ใช่การรัฐประหาร แต่เป็นการเสนอให้ ผู้นำประเทศพิจารณาตามสมควร เช่น รัฐบาล ฝ่ายความมั่นคง และนักการเมือง ควรออกมาสั่งให้มีผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม โดยให้ทุกฝ่ายลงไปพูดคุยกับประชาชนทุกกลุ่มทุกพื้นที่ 

ทั้งนี้ นายกฤตย์ ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร แต่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีจุดยืนเดิมคือห้ามปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์เด็ดขาด

ขณะที่ นายสุภรณ์ ย้ำว่าตามหลักการแล้วข้อเสนอที่ให้มี การรัฐประหาร เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ไม่สามารถทำได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นการล้มล้างการปกครอง พร้อมขอให้ประชาชนให้ความสนใจ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์จะดีกว่า

หลังจากนั้น นายกฤตย์  ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตแก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก โดยมีทหารหน้าประตูรับหนังสือแทน ส่วนเนื้อหาเขียนด้วยลายมือระบุว่า กลุ่ม คปส. 9388 คน ขอให้กำลังใจการทำหน้าที่ของผู้บัญชาการทหารบก และทุกเหล่าทัพในการปกป้องสถาบัน ซึ่งไม่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการขอให้ รัฐประหาร และหลังจากนี้จะขอไปประชุมร่วมกับ กลุ่ม ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ก่อนเดินทางกลับทันที

“เทพไท” เตือน รัฐประหาร ผิดกฎหมาย มีโทษประหารชีวิต

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ