ร้องกกต.สอบ "คณะก้าวหน้า" ตั้งกลุ่มเลียนแบบพรรคการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายศรีสุวรรณ จรรยา เข้าร้องเรียน กกต. สอบ "ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์" และผู้สมัครนายก – สมาชิก อบจ.คณะก้าวหน้าทั่วประเทศ เลียบแบบพรรคการเมืองหรือไม่ ถ้าผิดจริง ต้องเพิกถอนสิทธิการสมัคร อบจ.

กกต.เคาะเลือกตั้งอบจ. 20 ธ.ค.เปิดรับสมัคร 2-6 พ.ย.

จับตาสนามเลือกตั้งโคราช รมช.พาณิชย์ ส่งภรรยา ชิงเก้าอี้นายก อบจ.

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำหลักฐานเข้าร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวนคณะผู้ก่อตั้งคณะก้าวหน้าทั้งหมด รวมทั้งผู้สมัคร นายก อบจ. และ ส.อบจ. ทั่วประเทศในนามคณะก้าวหน้า ว่าเข้าข่ายสมคบกันในการดำเนินกิจการเช่นเดียวกันกับพรรคการเมืองหรือไม่ อย่างไร หากพบว่าผิด กกต.จะต้องดำเนินการเอาโทษทางกฎหมายและเพิกถอนสิทธิในการสมัคร อบจ.ต่อไป

โดยการยื่นร้องเรียนครั้งนี้ เป็นผลมาจากกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ร่วมกันตั้งคณะก้าวหน้าขึ้นมา โดยมีการกำหนดตำแหน่งประธาน กรรมการ และเลขาธิการ โดยมีภาพเครื่องหมายของคณะเช่นเดียวกันกับพรรคการเมือง และดำเนินกิจกรรมต่างๆ เฉกเช่นเดียวกับพรรคการเมือง เช่น การจัดประชุมเปิดตัวผู้สมัคร ส่งคนสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.และ สมาชิก อบจ.กว่า 40 จังหวัด ซึ่งเป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปนั้น

พฤติการณ์หรือการกระทำดังกล่าวของนายธนาธร นายปิยบุตร และ น.ส.พรรณิการ์ กับพวก จึงเป็นการสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปดำเนินกิจการเช่นเดียวกับพรรคการเมือง จึงอาจเข้าข่ายมีความผิดตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 มาตรา 111 ผู้ใดสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปดำเนินกิจการเช่นเดียวกับพรรคการเมือง หรือผู้ใดดำเนินการไม่ว่าด้วยวิธีใดให้เข้าใจว่าเป็นพรรคการเมืองโดยมิได้จดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี

"ศรีสุวรรณ" ขู่เอาผิดรบ. หากไม่จัดเลือกตั้งท้องถิ่นในปีนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ